Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan:

Sai phạm tại dự án Khu công nghệ cao TPHCM mang tính trình tự thủ tục

Thứ Ba, 06/08/2019 20:23  | Lê Ngân

|

(CAO) Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng không nên so sánh dự án Khu công nghệ cao với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì mỗi dự án có mục đích, tính chất khác nhau.

Chiều 6-8, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại dự án Khu công nghệ cao TPHCM (quận 9). Tham dự có ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9; ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin tại cuộc họp

Báo cáo về tiến độ thực hiện, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, đến nay UBND TP đã thực thực hiện xong 4/8 nội dung.

Cụ thể, việc tổ chức công bố công khai quy hoạch Khu công nghệ cao; việc rà soát kiểm tra việc hoán đổi “1.111,5 m2 đất công” cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Tuấn; việc rà soát kêu gọi đầu tư và việc tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan.

Còn lại 4 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết; đó là thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,997 ha; chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện đối với 8 dự án tái định cư; việc sử dụng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng vào các khoản chi phí của Ban quản lý dự án Khu công nghệ cao; việc thu hồi số tiền tạm ứng để hoàn trả ngân sách.

Xoay quanh câu hỏi về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình cá nhân bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,997 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu Công nghệ cao, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 cho biết chính sách được xây dựng theo quy định của pháp luật tại thời điểm tháng 4-2007, HĐND TP.HCM đã thảo luận và thống nhất ban hành Nghị quyết bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao giai đoạn 2016 - 2020.

Sắp tới, UBND TP sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh dự án bồi thường. Từ đó, UBND quận 9 sẽ xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chênh lệch của hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sẽ được nhận bổ sung.

Ngoài ra, do giá và chính sách được xác định tại thời điểm tháng 4-2007 nhưng đến nay mới thực hiện chi trả, nên đối với các trường hợp được chi trả bổ sung sẽ được tính hỗ trợ lãi suất trên số tiền bổ sung với thời gian tính lãi là từ ngày 18-4-2007 đến ngày 31-12-2015, từ ngày 1-1-2016 đến ngày ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung sẽ được thanh toán thêm 1 khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Dự tính kinh phí bổ sung để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1.441 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 phát biểu tại buổi họp

Về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, ông Trần Văn Bảy khẳng định về nguyên tắc UBND TP giữ nguyên chính sách bồi thường trước đây.

Tuy nhiên, trên cơ sở kết quả rà soát kỹ hồ sơ thu hồi đất, điều kiện hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ dân, Tổ công tác liên ngành đã trình UBND TP phê duyệt chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp theo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ theo hướng bán nền tái định cư cho các hộ dân theo giá bán tái định cư để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của hộ dân, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Vị trí bố trí nền đất tái định cư tại khu đất 4.000 m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt; một số nền đất thuộc Khu nhà ở Khang Điền thuộc phường Phước Long B, quận 9 và Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ (giai đoạn 2).

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP thừa nhận sai phạm trong quá trình thực hiện dự án chưa đúng trình tự, thu hồi bổ sung nhưng không xin ý kiến trước, sau đó TP tự khắc phục, sửa sai đến nay đã hoàn chỉnh diện tích khu Công nghệ cao là 913 ha đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận, coi đó là tính pháp lý để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Còn việc xử lý kỷ luật cán bộ thì Sở Nội vụ đang tiến hành để báo cáo UBND TP cho ý kiến. Nhưng ông Hoan nói bây giờ tìm người kỷ luật cũng khó vì có người đã nghỉ hưu, có người không còn trên đời này nữa, trong khi sai phạm này mang tính kỹ thuật xử lý văn bản.

Ông Hoan cho rằng không nên so sánh dự án này với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì mỗi dự án có mục đích, tính chất khác nhau. Dự án Khu Công nghệ cao có 40,9 ha thực hiện nằm trong ranh mà chúng ta làm không đúng quy trình, thủ tục nên đòi hỏi mình phải có chính sách hỗ trợ cho người dân; còn 4,3 ha Thủ Thiêm là nằm ngoài ranh nên chính sách hoàn toàn khác là phải bồi thường.

Ông Hoan dẫn chứng một trường hợp có đất nông nghiệp được bồi thường 4 tỷ đồng, nhưng qua 15 năm chưa thực hiện thì nay tính lãi suất cộng vào khoảng 6 tỷ đồng nữa được 10 tỷ đồng, cộng thêm 5 nền (500 m2) đất tại khu vực trung tâm quận 9 hiện nay thì giá trị khoảng 25 tỷ đồng, tổng cộng khoảng 35 tỷ đồng. Chính sách như vậy vẫn có lợi cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang