Sản xuất vaccine trong nước thể hiện tinh thần tự lực tự cường, đảm bảo an ninh y tế

Thứ Năm, 29/07/2021 20:22

|

(CAO) Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sản xuất vaccine trong nước thể hiện tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ trong đảm bảo an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi vaccine trên thế giới rất khan hiếm.

Chiều 29/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương có buổi đi thăm và kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM.

Cùng tham gia đoàn về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân tại khu phong tỏa

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đến thăm một khu phong tỏa trên đường KP01-10, khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn. Đồng chí nói chuyện và tặng quà cho người dân qua hàng rào phong tỏa; gửi lời thăm hỏi, động viên bà con và kêu gọi người dân bình tĩnh, tin tưởng cùng chính quyền thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Chủ tịch nước mong muốn, bà con trong nội khu phong tỏa cũng cần phát huy tinh thần tương thân, tương ái để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thời gian khó khăn.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi về công tác phòng, chống dịch.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời hỏi thăm tới đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, công an, quân đội, dân quân tự vệ và các đơn vị tham gia chống dịch tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian qua, TPHCM đã đưa ra nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả để giảm thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh. Là đô thị trên 10 triệu dân nên TPHCM cũng khó khăn nhiều so với các địa phương khác trong công tác phòng chống dịch bệnh.  Chủ tịch nước đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện, truy vết, cách ly các trường hợp mắc Covid-19 và đặc biệt là tập trung cho công tác điều trị.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nắm rõ và phân công công việc cụ thể để sớm phát hiện các tác nhân gây nguồn bệnh, truy vết kịp thời, giải tỏa cách ly nghiêm túc. Một trong những việc quan trọng là chuẩn bị sẵn sàng việc cấp cứu các bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Các địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chấp hành các quy định về phòng chống dịch; phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng; có cơ chế khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành chức năng, công an, quân đội, y tế tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện giãn cách theo tinh thần thực hiện Chỉ thị 16, đảm bảo “người cách ly người, nhà cách ly nhà”, hạn chế tối đa việc tiếp xúc. TPHCM cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo vệ tính mạng của người dân, coi đây là mục tiêu trên hết, trước hết.

Chủ tịch nước cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành Y tế và Ngoại giao đã rất nỗ lực để có thêm nguồn vaccine. Lượng vaccine đang được ưu tiên phân bổ cho TPHCM và TP cần tận dụng giai đoạn giãn cách để tăng độ bao phủ vaccine trong cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Tại đây, đoàn công tác đã trao tặng huyện Hóc Môn và Củ Chi mỗi huyện 5 tỷ đồng và 5 máy thở từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp.

* Cũng trong chiều 29/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vaccine Nano Covax.

Sau khi lắng nghe ý kiến của Công ty Nanogen và đại diện các ngành liên quan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen đã sớm triển khai chủ trương của Chính phủ về nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 trong nước.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học được Nanogen. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chủ trương đẩy mạnh nghiên cứu vaccine Covid-19 trong nước đã được đề ra từ rất sớm. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng người dân, việc sản xuất để sớm có vaccine trong nước là rất cấp bách. Sản xuất vaccine trong nước thể hiện tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ trong đảm bảo an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi vaccine trên thế giới rất khan hiếm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện về công nghệ, cải thiện, nâng cao chất lượng vaccine, giảm thiểu tối đa tác động không mong muốn. Vaccine không phải chỉ tiêm một lần, trong khi toàn thế giới đang thiếu vaccine và nhu cầu vaccine trong nước và thế giới là rất lớn. Cần cố gắng hoàn thiện mọi phương diện, từ hình thức, nội dung, chất lượng để trước hết là đảm bảo tốt nhu cầu trong nước, sau đó là tham gia thị trường vaccine toàn cầu.

Đồng chí yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm và nhanh các quy trình chuyên môn, đảm bảo sức khỏe tính mạng nhân dân. Sau khi những đánh giá khoa học, khách quan được đưa ra trong bối cảnh cấp bách, Bộ Y tế cần xem xét cấp phép sớm, nhanh để vaccine đưa vào sử dụng. Yêu cầu an toàn là số 1, nhưng thủ tục phải làm nhanh trong tình hình cấp bách hiện nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn trong giải quyết thủ tục liên quan. Trong tình hình khẩn cấp, biện pháp phải khẩn cấp, nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn.

* Tối 29/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới thăm Bệnh viện dã chiến số 16 (khu nhà máy Công ty Caric, số 16 Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7).

Bình luận (0)

Lên đầu trang