Nhiều địa phương đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh thi đợt 2

Thứ Năm, 29/07/2021 12:02

|

(CATP) Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đợt 1 năm 2021 diễn ra đầu tháng 7 đã có hơn 981.000 thí sinh (TS) dự thi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, còn hơn 26.000 TS ở 44 tỉnh, thành phố (TP) dự thi đợt 2, dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 8-8. 

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước hiện nay, trong đó có một số địa phương phải thức hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, vì vậy để đảm bảo an toàn và quyền lợi TS, một số địa phương đã gửi đề xuất lên Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đề nghị xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các TS đủ điều kiện thi đợt 2 đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngày 27-7, UBND TPHCM (UBNDTP) đã có văn bản khẩn gửi Bộ GD-ĐT đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho TS đủ điều kiện thi đợt 2. Theo UBNDTP, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh, TP đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 với hơn 85.000 TS dự thi (đạt 96,25%). Hiện TP có 3.234 TS đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2, tuy nhiên TP đang thực hiện Chỉ thị 16 và nhiều biện pháp siết chặt hơn đến hết ngày 1-8, tình hình dịch bệnh đến thời điểm thi đợt 2 có thể còn diễn biến phức tạp, do đó việc tổ chức thi đợt 2 khó thể thực hiện, không tạo được tâm lý an toàn cho phụ huynh và cả TS. Chính vì thế, UBNDTP đã đưa ra đề xuất trên.

Tại Hà Nội, ngày 28-7, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi các phòng GD-ĐT quận huyện, thị xã, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường về việc không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho 195 TS đăng ký dự thi đợt 2. Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, do vậy kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 trên địa bàn TP này sẽ không tổ chức vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro lây lan dịch. Theo đó, TS đã đăng ký dự kỳ thi này, không bị kỷ luật đình chỉ thi tại đợt 1, TS chưa tham dự hoặc chưa hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được xét đặc cách tốt nghiệp.

Đã có hơn 981.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ngày 28-7, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng gửi văn bản đề xuất Bộ GD-ĐT xét đặc cách cho 26 TS đủ điều kiện thi THPT đợt 2. Quyết định đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại địa phương; trong đó TP. Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin đang giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 và các địa phương khác thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. Vì vậy, việc tổ chức tốt nghiệp THPT đợt 2 vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa tạo điều kiện thuận lợi cho TS khó thể thực hiện.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có công văn đề xuất Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho 733 học sinh THPT trên địa bàn đủ điều kiện dự thi đợt tốt nghiệp THPT đợt 2. Còn 20 em ở TP.Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Diên Khánh không nằm trong diện xét đặc cách sẽ được gửi sang Hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Ở An Giang, Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh này đã tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 cho 72,27% TS, hiện còn 4.913 em đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2. An Giang cũng là địa phương có số TS dự thi đợt 2 lớn nhất trong cả nước. Tuy nhiên, hiện địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên tỉnh kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả TS đủ điều kiện tham gia thi đợt 2 và có nguyện vọng xét đặc cách, không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học (CĐ, ĐH).

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh cũng gửi văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho 161 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Trong đó, 16 TS đăng ký dự thi để công nhận tốt nghiệp, 25 TS đăng ký dự thi để xét tuyển sinh CĐ, ĐH và 120 TS đăng ký dự thi vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh CĐ, ĐH. Nếu các TS không đủ điều kiện xét đặc cách, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức hội đồng thi theo quy định.

Tại Đồng Tháp, Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết hiện toàn tỉnh có 4.684 TS đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Tuy nhiên, do tình hình dịch trên địa phương còn nhiều phức tạp, UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét cho xét đặc cách tốt nghiệp đối với những TS này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang