Nhận thức và giải pháp của thời điểm quyết định

Thứ Năm, 29/07/2021 11:59

|

(CATP) Chúng ta cần nhận thức dứt khoát về lâu dài là phải "sống chung với Covid-19". Nhưng sống chung phải có điều kiện, phải có vắc-xin. Đây là chiến lược lâu dài, nhưng để đáp ứng lâu dài thì ngay bây giờ phải triển khai quyết liệt chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, không có cách nào khác!

Dập được dịch yêu cầu quyết định là ý thức tự giác của người dân trong việc tự bảo vệ mình và gia đình mình. Một câu nói ví von trên mạng nhưng chứa đầy ý nghĩa cuộc sống thực của người dân thành phố chúng ta lúc này "ở nhà để bảo toàn tính mạng cho bản thân và gia đình, hay cứ đi lang thang với những nhu cầu không cấp thiết để trở thành F0, vào các khu cách ly tập trung đầy rủi ro, khó khăn và phức tạp".

"Giặc" đang hoành hành, sống kham khổ, chịu cực chịu khó, mất đi chút ít nhu cầu của cuộc sống đời thường tạo điều kiện "diệt giặc" để nhanh chóng có cuộc sống bình thường mới. Chắc rằng mỗi công dân chúng ta sẽ đồng tình với ý nghĩ này.

"Chống giặc", "thành phố đang có chiến tranh" với Covid-19, nhất là biến thể Delta cực kỳ nguy hiểm. Đang "chống giặc", cuộc sống của người dân sẽ bị đảo lộn, không thể như trạng thái bình thường của thời bình. Nhưng thành phố chúng ta đang sống trong điều kiện một đất nước hòa bình, phát triển, dù khó khăn đến mấy, quyết không để những người nghèo dễ bị tổn thương phải chịu đựng sự thiếu thốn những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Lúc này mà lập luận "do chống dịch, người nghèo khó có thể bị đói khổ" là không thể chấp nhận được. Giới hạn sự chịu khó chịu khổ của người dễ bị tổn thương là ở chỗ này!

Dịch đang lây nhiễm và lan rộng trên toàn thành phố đã tạo áp lực mới rất nặng nề cho hệ thống y tế, dù được Trung ương và các địa phương bạn hỗ trợ quyết liệt, nhưng điều đáng mừng là Chính phủ, Thành phố và ngành Y tế nói chung đã phân tích, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh, xác quyết được phương thức điều trị mới cho F0, cũng như các chủ trương cách ly khác..., nên bước đầu đã ngăn chặn được nguy cơ số ca tử vong tăng đột biến.

Làm sao hạn chế tối đa số trường hợp bệnh nặng không tử vong là quyết tâm và trách nhiệm của tất cả chúng ta. Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã bước đầu tạo được niềm tin đầy ấn tượng khi điều trị cho hàng chục bệnh nhân nặng trở lại trạng thái nhẹ và bình thường.

Cuối cùng là vấn đề truyền thông, có tác động rất lớn đến nhận thức tư tưởng, trạng thái tâm lý của người dân trên toàn thành phố. Không bi quan, không chủ quan tô hồng, né tránh thực trạng của những giải pháp chưa đạt yêu cầu như vấn đề giãn cách xã hội, các nhu cầu tối thiểu ở khu cách ly, sự hạn chế, bất cập của cấp dưới (ban ngành, quận huyện, cơ sở) trong triển khai cụ thể...

Truyền thông chân thực chỉ rõ những nguy cơ, phức tạp tiềm ẩn với các khó khăn khôn lường nếu không chung sức đồng lòng thực hiện triệt để các giải pháp phòng chống dịch, với nỗ lực chủ quan, tích cực của toàn thành phố. Trên cơ sở đó củng cố niềm tin, huy động tối đa khả năng hiện có của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư nói chung để dập dịch, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Một kỳ vọng lớn lao của tất cả chúng ta suốt mấy tháng qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang