Sự cố thủy điện Sông Bung 2: Tích cực tìm kiếm các nạn nhân

Thứ Tư, 14/09/2016 14:40  | Nguyễn Thắng

|

(CAO) Trưa ngày 14-9, Công an huyện Nam Giang (Quảng Nam) đang làm nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân vụ vỡ cống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 cho biết hiện vẫn còn 2 người lái xe múc ở thủy điện chưa tìm thấy thi thể, cùng 5 người dân chưa thể liên lạc được.

Trước đó, tối 13-9, Tổng công CT phát điện 2 cho biết về tình hình sự cố trên công trường dự án thủy điện sông Bung 2, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh, lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày 13/9 là 560m3/s (theo thông báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung Trung bộ).

Đến khoảng 16h25 giờ chiều ngày 13-9 tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập.

Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4.

Trước khi xảy ra sự cố, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã có mặt tại công trường để chỉ đạo các bên liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng phối hợp khắc phục sự cố.

Hiện trường vụ việc - Ảnh: Nguyễn Thắng 

Ngoài ra, khuya 13-9, cơ quan chức năng xác nhận có ít nhất 2 người bị mất tích trong vụ vỡ đường cống dẫn dòng thủy điện sông Bung 2 gồm: Nguyễn Minh Luân (24 tuổi) trú xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ và Đặng Văn Tiền (36 tuổi) trú huyện Nam Giang, Quảng Nam. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Đến 21 giờ ngày 13-9, chính quyền và Công an huyện Nam Giang đã vào đến hiện trường kiểm tra, xác định đường cống dẫn dòng của thủy điện này bị vỡ chứ không phải vỡ đập nhà máy như một số thông tin đồn ban đầu. Ngoài ra, sự cố trên khiến một số phương tiện cùng công nhân đang thi công ở khu vực phía dưới đường cống bị cuốn trôi.

Trao đổi với ông Zơrâm Huấn, Chủ tịch UBND xã La Ê, huyện Nam Giang cho biết, sau khi xảy ra sự cố này, chính quyền xã đã huy động toàn bộ lực lượng triển khai phương án ứng phó sự cố. Ngoài ra, có ba ngôi nhà bị lũ cuốn trôi cùng nhiều ngôi nhà khác của người dân địa phương bị ngập. Một số người dân ở khu vực bị ảnh hưởng đã được sơ tán đến trụ sở UBND xã và một số địa điểm an toàn. Đến chiều tối 13-9, có 10 người dân địa phương đi rừng bị mất liên lạc sau vụ việc. Tuy nhiên, chính quyền đang cố gắng kết nối thông tin với những người này.

Còn UBND xã Chơ Chun, huyện Nam Giang cho hay, khi xảy ra sự việc trên, tại địa phương này cũng có 12 người dân đi làm gần khu vực nhưng chỉ liên lạc được với 8 người, 4 người còn lại hiện vẫn đang chưa rõ tung tích.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 (chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2) xác nhận, sự cố nước tràn qua cống dẫn dòng ở dưới thân đập thủy điện sông Bung 2, với khoảng 13 triệu m3. Khi đơn vị đóng cống dẫn dòng này để tích nước hồ chứa chuẩn bị phát điện, do mấy ngày qua có mưa lớn nước lũ về nên cống dẫn dòng đóng lại rồi nhưng nước vẫn tràn xuống phía hạ lưu nhà máy. Hai công nhân vận hành máy đào của nhà thầu mất tích do lũ tràn nhanh nên  không kịp chạy thoát.

Qua trao đổi với ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường và chỉ đạo khi sự cố xảy ra, có 18 công nhân đang thi công phía dưới đường ống, tuy nhiên trong lúc thi công thì nước tràn vào làm vỡ đường ống khiến 2 công nhân bị nước cuốn mất tích chưa tìm thấy thi thể. Ngoài ra, nhiều xe cộ, máy móc của đơn vị thi công cũng bị nước cuốn trôi. “Sự cố này không đến mức phải gây hoang mang cho người dân ở vùng hạ du sông Thu Bồn. Hiện chủ đầu tư nhà máy thủy điện trên đang làm báo cáo để thông tin cho các ngành chức năng và để người dân an tâm”, ông Toàn nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang