Tận dụng “thời điểm vàng” để đón khách quốc tế

Thứ Năm, 27/01/2022 17:33

|

(CAO) Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ công bố ngay thời điểm mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam.

Khơi thông dòng đầu tư quốc tế

Theo ban IV, sau gần 4 tháng ban hành và áp dụng Nghị quyết 128/NQ-CP, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã rất thành công trong việc chuyển trạng thái phòng chống dịch trên toàn quốc sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh”, tạo tâm lý và khí thế hoàn toàn mới cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều ngành lĩnh vực.

"Chính phủ tiếp tục khẳng định tính nhất quán thông qua các quyết sách nhằm tạo điều kiện ngày một thuận lợi hơn cho quá trình giao dịch thương mại, đầu tư trong và ngoài nước" - Ban IV nhận định.

Đặc biệt, với kết quả tiêm vắc xin cao Top 10 thế giới (đứng thứ 6 theo số liệu ở thời điểm hiện tại), Việt Nam duy trì được hình ảnh là một đất nước phòng, chống dịch hết sức hiệu quả trong đánh giá của cộng đồng quốc tế.

Theo Ban IV, Việt Nam cần tận dụng "thời điểm vàng" để mở cửa du lịch quốc tế

“Tất cả các yếu tố này tạo nên một bối cảnh đặc biệt thuận lợi cho các quyết sách có tính “đột phá” của Chính phủ, bao hàm trong đó việc xem xét mở cửa sớm du lịch quốc tế để tạo cơ hội và động lực cho quá trình phục hồi một ngành kinh tế hết sức quan trọng, giúp tái thiết công văn việc làm cho 2,5 triệu lao động của ngành này cũng như hàng triệu lao động các ngành, lĩnh vực liên quan khác” – Ban IV đánh giá.

Xét riêng trong lĩnh vực du lịch, Ban IV chỉ ra, một số nước là thị trường du lịch có yếu tố “cạnh tranh” với Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản... hiện vẫn đang trong tình trạng “nói không với covid” hoặc duy trì các quy định ngặt nghèo với mọi đối tượng nhập cảnh. Vì thế, theo Ban IV, việc Việt Nam có thể đưa ra quyết định mở cửa du lịch quốc tế ngay ở thời điểm này như là một quyết sách vô cùng chiến lược để tận dụng “thời điểm vàng” nhằm giúp ngành du lịch Việt Nam “cất cánh”.

Dẫn đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, Ban IV còn cho biết, việc mở cửa du lịch quốc tế ngay từ đầu năm 2022 sẽ góp phần rất lớn để khơi thông dòng đầu tư quốc tế và các giao dịch thương mại - xuất nhập khẩu với Việt Nam.

Lý do là hiện nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm thị trường Việt Nam nhưng còn gặp khó khăn khi chưa có cơ chế để đi lại thuận lợi.

Khôi phục chương trình miễn VISA cho khách đến từ thị trường trọng điểm

Nhìn lại quá trình thí điểm thực hiện đón khách du lịch quốc tế vào 7 địa phương trong 2 tháng qua, Ban IV thông tin, khoảng 8.500 khách quốc tế đã tới Việt Nam. Đáng chú ý, không có các sự cố hay các tình huống rủi ro nào lớn phát sinh trong quá trình tổ chức. Du khách tới Việt Nam cũng không tạo thêm nhiều áp lực cho bài toán phòng, chống dịch trong nước.

Sớm mở cửa để đánh thức tiềm năng du lịch trong nước

“Tuy nhiên, đây mới là đánh giá bước đầu bởi số liệu thí điểm còn ở quy mô rất nhỏ” – Ban IV thận trọng và cho rằng, việc thiếu hụt các quy trình hoặc không rõ ràng về quy trình đế xử trí với các tình huống khác nhau về tình trạng y tế của du khách, và việc tồn tại các quy định hết sức ngặt nghèo, tạo nên trải nghiệm hoàn toàn không tốt cho du khách.

Vẫn theo Ban IV, việc các địa phương vẫn áp dụng các biện pháp hành chính hoàn toàn khác nhau cho dù cùng cấp độ dịch... là những vấn đề phải cải thiện nhanh chóng để mở cửa thực sự với du lịch quốc tế.

Từ thực tế trên, Ban IV đề xuất Thủ tướng Chính phủ công bố “Thời điếm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam” ngay trong đầu tháng 2 để các địa phương cùng các doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không có mốc thời gian nhằm xây dựng các kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực hiệu quả, sẵn sàng đón khách quốc tế.

Đề xuất tiếp theo là Thủ tướng chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt để Bộ Y tế và các Bộ, ngành bắt tay ngay vào việc cải thiện các quy trình, quy định hiện hành liên quan tới đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế, với tinh thần cắt hoặc giảm tối đa các quy định phức tạp, không cần thiết để tăng cường các trải nghiệm chất lượng cho du khách.

Để tận dụng “thời cơ vàng” và tạo động lực cho ngành du lịch bứt phá nhanh hơn nữa, Ban IV đề xuất Chính phủ cho khôi phục lại chương trình miễn VISA cho khách du lịch quốc tế tại các thị trường trọng điểm như năm 2019 và tiếp tục đấy mạnh chính sách này với các thị trường tiềm năng khác để thu hút khách quốc tế tới Việt Nam.

Cùng với đó, để tăng cường năng lực y tế trong nước nhằm sẵn sàng ứng phó, cung cấp các giải pháp giải quyết các bài toán phát sinh khác nhau với du khách trong quá trình mở cửa du lịch quốc tế, nhất là cung cấp các dịch vụ y tế có nền giao tiếp tiếng Anh, Ban IV đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị tại kết luận số 25/KL-TW ngày 30/12/2021, trong đó có chủ trương cho phép “các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid 19 được thu phí trong trường họp người bệnh tự nguyện” và truyền thông, khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân nghiên cứu, phát triến, mở rộng đầu tư cho các dịch vụ tiềm năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang