Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm có vốn vay của Nhật Bản tại TPHCM

Thứ Hai, 15/01/2024 15:48  | Lê Ngân

|

(CAO) Buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tập trung trao đổi thúc đẩy tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TPHCM, nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần phù hợp với hợp tác hữu nghị của hai nước, phù hợp với ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình, để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sáng 15/1, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp và làm việc với ông Yamada Takio, Đại Sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM. Cùng dự có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Quang cảnh buổi làm việc

Chào mừng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cùng đoàn đến thăm và làm việc với TPHCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết buổi làm việc sẽ tập trung trao đổi thúc đẩy tiến độ các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TPHCM. Đó là dự án tuyến metro số 1, dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2)... và một số dự án quan trọng khác, nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, trên tinh thần phù hợp với hợp tác hữu nghị của hai nước, phù hợp với ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình, để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định TP sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt tiến độ các công trình, dự án. TPHCM kiến nghị Chính phủ Nhật Bản thông qua Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, các cơ quan liên quan như JICA để cùng với các bên có liên quan như nhà thầu, các đơn vị tư vấn cùng ngồi lại với nhau, xác định rõ những vướng mắc, xác định trách nhiệm và cùng giải quyết. TPHCM mong muốn thúc đẩy nhanh hơn các công trình dư án, như tuyến metro số 1 để đến ngày 30/4/2024 này sẽ chạy thử chính thức theo lộ trình và đến tháng 7/2024 sẽ vận hành chính thức. Hiện TPHCM đang chuẩn bị các điều kiện để hoàn tất các công việc còn lại, chuẩn bị các điều kiện, nhất là nhân lực để tập huấn, chuẩn bị cho việc chạy thử chính thức.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh Chính phủ hai nước đã có thỏa thuận thúc đẩy các dự án trọng điểm về hạ tầng, giao thông, năng lượng bền vững… trong đó có dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cải thiện môi trường nước TPHCM và xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2. Đây là các dự án đã kéo dài nhiều năm và bộc lộ một số vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ. Thứ trưởng cho rằng các bên liên quan cần chạy đua với thời gian để tháo gỡ, nhằm giảm thiểu chi phí do vướng mắc kéo dài gây ra. Ngoài ra, còn để tạo điều kiện, tiền đề triển khai nhiều dự án hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cảm ơn lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Đồng thời khẳng định các dự án sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tại TPHCM là những dự án có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển hạ tầng của TPHCM, do đó phía Nhật Bản đang dồn lực cho các bước tiếp theo của dự án.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu

Đại sứ Nhật Bản thống nhất với Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về việc hai bên cần tập trung bàn với nhau và cùng nhau giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trên tinh thần xây dựng với mục tiêu các gói thầu sẽ kết thúc đúng thời điểm đề ra. Đại sứ Nhật Bản đề xuất hai bên sẽ cùng nhau triển khai các dự án, theo đó hai bên sẽ cùng nhau nỗ lực, cùng nhau giải quyết một số vấn đề còn tồn tại để các dự án đi đến thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang