Thu giữ gần 3 tấn ma tuý và 3,7 triệu viên MTTH trong năm 2022

Thứ Tư, 28/12/2022 17:09  | Thanh Hòa

|

(CAO) Năm 2023, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ quán triệt quan điểm của lãnh đạo Bộ là phòng ngừa và ngăn chặn ma túy túy từ xa, từ sớm, từ nơi xuất phát, điều tra xử lý tội phạm về ma túy với phương châm “không bắt khúc giữa”, khám phá cả đường dây, bắt được đối tượng chủ mưu, cầm đầu, điều tra triệt để, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong năm 2022, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến và địa bàn trọng điểm.

Đặc biệt, hiện nay, tội phạm ma túy đã mở rộng địa bàn hoạt động sang khu vực Bắc miền Trung - Tây Nguyên khiến tuyến biên giới Việt - Lào khu vực này đang có chiều hướng phức tạp hơn. Còn trên tuyến Tây Nam, các đối tượng người Việt Nam sống tại Campuchia móc nối với các đối tượng trong nước để hình thành các đường dây ma túy số lượng lớn từ Campuchia qua biên giới Tây Nam vào Việt Nam tiêu thụ.

Thủ đoạn của các đối tượng là giấu ma túy trong các mô tơ điện, lốc máy ô tô cũ, khối đá granit với số lượng hàng chục, hàng trăm kg trên mỗi chuyến "hàng", cất giấu tinh vi trên các phương tiện xe chở hàng hóa nông sản, hải sản, sau đó vận chuyển trái phép ma túy về TPHCM và các tỉnh phía Nam và ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Số ma tuý tang vật trong một vụ án

Trên tuyến hàng không, bưu điện, các đối tượng lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa, quà biếu phi mậu dịch bằng tuyến đường hàng không để gửi hàng hóa có ngụy trang cất giấu ma túy rất tinh vi từ các nước châu Âu (Hà Lan, Pháp, Đức, Séc, Bỉ…) về Việt Nam tiêu thụ trong nước và tiếp tục đưa đi nước thứ ba.

Tuyến đường biển cũng tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, quá cảnh Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba, trọng điểm là các cảng biển tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng. Xuất hiện tình trạng ma túy trôi dạt trên vùng biển các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Bình Thuận.

Camera ghi nhận đối tượng vận chuyển 22 bánh heroin, 17 kg ma tuý tổng hợp bắn trả Công an khi bị phát hiện, truy bắt

Theo thống kê, hiện toàn quốc có hơn 247.000 người nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy (50.962 người sử dụng trái phép chất ma túy; 196.110 người nghiện ma túy) và 16.020 người bị quản lý sau cai nghiện. Đây được xác định là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn, gây áp lực không nhỏ đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm trở lại bình thường, tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng mạnh, có những vụ phát hiện hàng trăm đối tượng dương tính với ma túy. Bên cạnh đó, các đối tượng đang có xu hướng thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Trước bối cảnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc tăng cường công tác nghiên cứu, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình, chủ động tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và đã đạt được những kết quả nổi bật.

Kết quả, năm 2022, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc đã đấu tranh thành công 23.952 vụ, bắt giữ 36.126 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 742 kg heroin, gần 1,86 tấn + 3,7 triệu viên ma túy tổng hợp, 105 kg thuốc phiện, 268 kg cần sa, 202 khẩu súng, gần 500 tỷ VNĐ.

Đấu tranh triệt xóa 417 điểm, 43 tụ điểm; xử lý hình sự 837 đối tượng; xử lý hành chính 1.144 đối tượng. Lực lượng Công an cũng đã đấu tranh 1.563 vụ, xử lý hình sự 2.863 đối tượng, xử lý hành chính 6.576 đối tượng có các hành vi liên quan đến ma túy và vi phạm khác tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, dịch vụ nhạy cảm. Đấu tranh, truy bắt 363 đối tượng truy nã; vận động đầu thú 107 đối tượng, thanh loại 27 đối tượng; hiện còn 1.102 đối tượng truy nã về ma túy.

Đã phối hợp với lực lượng chức năng của Lào, Campuchia và Cảnh sát Liên bang Úc, Cơ quan Phòng, chống tội phạm ma túy Hoa Kỳ đấu tranh chung 5 chuyên án về ma túy, đến nay Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 59 đối tượng, thu giữ 314kg ma túy các loại, 60 bánh heroin. Bước đầu điều tra làm rõ các đối tượng trong các chuyên án trên đã mua bán, vận chuyển trót lọt xuyên quốc gia trên 2 tấn heroin.

Đặc biệt, chuyên án 822T đã bắt giữ được đối tượng chủ mưu, cầm đầu có lệnh truy nã quốc tế đang lẩn trốn ở nước ngoài là Vũ Hoàng Oanh (Oanh Hà) - có 7 tiền án, tiền sự, cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, được lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ khen thưởng, đánh giá cao.

Chân dung bà trùm ma tuý Vũ Hoàng Oanh

Năm 2023, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ quán triệt quan điểm của lãnh đạo Bộ là phòng ngừa và ngăn chặn ma túy túy từ xa, từ sớm, từ nơi xuất phát, điều tra xử lý tội phạm về ma túy với phương châm “không bắt khúc giữa”, khám phá cả đường dây, bắt được đối tượng chủ mưu, cầm đầu, điều tra triệt để, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Đồng thời, triển khai mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy phức tạp nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong đó tập trung triển khai lực lượng thực hiện có hiệu quả Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão và các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang