Thủ tướng Canada Justin Trudeau chúc Tết cộng đồng người Việt

Thứ Tư, 06/02/2019 16:07

|

(CAO) Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 5/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gửi thư chúc Tết Nguyên Đán đến cộng đồng người Việt tại Canada và trên toàn thế giới.

Trong thư có đoạn viết “Năm mới là dịp để ghi nhận những đóng góp to lớn của những người Canada gốc Việt đối với đất nước chúng ta mỗi ngày. Các thế hệ người Canada gốc Việt đang hỗ trợ xây dựng một Canada tốt đẹp hơn, toàn diện hơn...”

Thương mại, đầu tư và giáo dục là những lĩnh vực hợp tác phát triển hết sức năng động giữa Việt Nam và Canada trong những năm qua. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11-2017. Ảnh: Việt Hùng.

Theo số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 nước trong năm 2018 đạt khoảng 6,36 tỷ đôla Canada (4,8 tỷ USD), tăng 4,2% so với 2017.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada. Với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...

Theo thống kê mới nhất của Tổng lãnh sự quán Canada tại Việt Nam, số lượng học sinh Việt Nam lựa chọn Canada là điểm đến du học ngày một tăng. Hiện có hơn 14.000 sinh viên Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước này, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới. Đặc biệt, cộng đồng khoảng 250.000 người Việt tại Canada đang trở thành cầu nối quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện ngày càng tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau tháng 11/2017 và chuyến thăm Canada của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 7/2018 là thông điệp rõ nét về mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định hiện quan hệ giữa Việt Nam và Canada đang trong thời điểm tốt nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh...

Bình luận (0)

Lên đầu trang