Thực hiện Di chúc của Bác là phải đoàn kết và phát huy dân chủ

Thứ Bảy, 29/06/2019 16:00

|

(CAO) Ngày 29-6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019).

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các đại biểu phân tích sâu những vấn đề quan tâm đối với quá trình 50 năm TP.HCM thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"50 năm đã trôi qua, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không những có ý nghĩa với hiện tại mà còn nguyên giá trị to lớn đối với tương lai", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

"Bác viết gì trong Di chúc? Vì sao Bác viết nội dung đó? Những nội dung Bác viết, những định hướng đã được nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt là đồng bào, Đảng bộ TP.HCM vận dụng sáng tạo, noi theo, thực hiện như thế nào trong 50 năm qua? Những giá trị gì mà Bác nêu trong Di chúc qua thời gian 50 năm vẫn còn nguyên giá trị?" - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy, Di chúc của Bác có nhiều nội dung. Bác đề cập trong Di chúc về Đảng, về sự đoàn kết, phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân. Đảng mà làm tốt nhiệm vụ đoàn kết thì mới có khả năng dẫn dắt nhân dân đến thắng lợi. Bác khẳng định đoàn kết là yếu tố có tính chất quyết định thắng lợi của cách mạng. Bác nói thực hành dân chủ rộng rãi thường xuyên thông qua phê bình và tự phê bình, đó là cách tốt nhất để củng cố phát triển đoàn kết…

Trong Di chúc, Bác khẳng định toàn Đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

"Các đại biểu cần làm rõ thêm trong bối cảnh viết Di chúc, Bác đề cập những nội dung đó vì sao? Những giá trị Bác nói và chúng ta vận dụng cho đến bây giờ như thế nào? Những yếu tố gì đặt ra từ lúc đó đến bây giờ chưa thực sự có kết quả, còn bổ sung gì nữa không?" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi tại hội thảo

Điểm lại quá trình thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển của đất nước nói chung, TP.HCM nói riêng, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ: Hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, TP.HCM đã nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến căn bản về kinh tế - văn hóa - xã hội, luôn giữ vững ổn định chính trị - xã hội, không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước...

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoa Xinh, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TP.HCM đánh giá: Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, TP.HCM đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển thành phố trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh.

Ngoài những chính sách mang tính thực tiễn cao, đi vào đời sống một cách sinh động, hiệu quả, thì việc chăm lo cho nhân dân với những công việc cụ thể như công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, xoá đói giảm nghèo… cũng đã được thành phố khởi xướng và thực hiện.

Nội dung TP.HCM thực hiện Di chúc của Bác, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng TP cần phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội cùng với 7 chương trình đột phá và các đề án xây dựng TP.HCM thông minh, đô thị sáng tạo… Giải thưởng sáng tạo TP.HCM trên 7 nhóm lĩnh vực sẽ góp phần thúc đẩy giải quyết những vấn đề đang đặt ra của TP.

Theo bà Phạm Phương Thảo, TP.HCM cần tập trung cải cách hành chính theo hướng phục vụ dân tốt hơn, đặt biệt là giảm giấy tờ, hội họp và quy trình thủ tục rườm rà. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm công vụ, ý thức thái độ phục vụ dân…

Còn theo Thiếu tướng, PGS.TS Vũ Quang Đạo, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, cùng với nhân dân cả nước, TP.HCM “đi trước về sau” trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, nay đang phấn đấu “đi trước, về đích trước” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá, là đầu tàu kinh tế của cả nước.

“Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP.HCM đã và đang làm theo tâm nguyện vì nước, vì dân của Người. Dám nhìn thẳng vào những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót, dám đối mặt với những thách thức của vị trí đầu tàu, với nguồn lực con người dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Đảng bộ và mỗi người dân thành phố có quyền tự hào và mãi xứng đáng với thành phố mang tên Bác”, Thiếu tướng Vũ Quang Đạo nhận định.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cho rằng chính nhờ sự đoàn kết đã thúc đẩy, khơi dậy toàn TP.HCM, góp phần xứng đáng đối với cả nước.

“Muốn đoàn kết thì phải có đường lối đúng, có cơ chế chính sách, pháp luật phù hợp mà nôm na là “ý Đảng hợp lòng dân” thì mới tạo ra sức mạnh mới”, ông Huỳnh Đảm đúc kết.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm bày tỏ mong muốn, TP.HCM tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết theo lời dạy của Bác. Theo đồng chí, để đoàn kết được, trước tiên phải đoàn kết trong Đảng - là hạt nhân lãnh đạo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các đại biểu, nhà khoa học đã làm rõ tầm vóc lịch sử và giá trị về lý luận, thực tiễn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong 50 năm qua. Giá trị thời đại, giá trị tư tưởng nhân văn với tầm chiến lược về con người, về xây dựng Đảng, vấn đề đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân và nhân loại tiến bộ trên thế giới và nhiều vấn đề khác mà Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại có ý nghĩa lịch sử trọng đại.

Các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá, nêu bật những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã đạt được trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kết quả học tập, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác; sự vận dụng những tư tưởng, lời căn dặn của Người trong bản Di chúc gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố...

Nhiều đại biểu nhấn mạnh: Cho dù có lúc, có nơi còn những hạn chế, khuyết điểm, những việc chưa làm được, tuy nhiên Đảng bộ và nhân dân thành phố đã “cùng cả nước, vì cả nước” tích cực thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, đóng góp ngày càng nhiều cho đất nước trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; góp phần nêu bật chân dung, diện mạo của thành phố mang tên Bác trong 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhận xét các tham luận tập trung làm nổi bật các nhóm nội dung quang trọng. Từ những nội dung phong phú hội thảo, từng địa phương, đơn vị và từng vị trí công tác sẽ tìm được giải pháp, góp phần tích cực vào việc tiếp tục thúc đẩy quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập của TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang