Hợp tác giữa TPHCM và các địa phương Lào đạt được nhiều kết quả tích cực

Thứ Ba, 30/08/2022 16:10

|

(CAO) Sáng 30/8, TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam (18/7/1977 - 18/7/2022).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Về phía đoàn đại biểu các địa phương Lào có các đồng chí: Santiphap Phomvihan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet; Vilayvong Boutdakham, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak; Athsaphangthong Siphandone, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn; Phimpha Keomixay, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại TPHCM.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM và Lào tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ kỷ niệm

Tình đoàn kết mẫu mực, trong sáng ngày càng bền chặt

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai nước Việt Nam - Lào.

60 năm đã trôi qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tình hình thế giới và quan hệ quốc tế có nhiều thay đổi, hai nước cũng trải qua nhiều chặng đường khó khăn gian khổ, song tình anh em chí cốt, tình bạn chân thành, tình đồng chí thủy chung, son sắt và tình đoàn kết mẫu mực, trong sáng của hai Đảng, hai nước, hai dân tộc ngày càng bền chặt hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ

Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân TPHCM luôn nhận thức sâu sắc rằng, thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào.

Hòa chung trong mối quan hệ bền vững Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, hợp tác giữa TPHCM và các địa phương Lào trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. TPHCM hiện đã thiết lập quan hệ hữu nghị với Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet; đồng thời triển khai nhiều hoạt động hợp tác với tỉnh Xiangkhouang, tỉnh Houaphanh, tỉnh Attapeu… trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, y tế, giáo dục, giao lưu văn hóa, thể dục thể thao…

Những công trình tiêu biểu đáng tự hào trong hợp tác giữa TPHCM với các địa phương của Lào có thể kể đến như trường Phổ thông Trung học Hữu nghị Viêng Chăn - TPHCM, Thư viện tỉnh Xiangkhouang, Khu tưởng niệm Chủ tịch Kaysone Phomvihane tại tỉnh Savannakhet, Trụ sở làm việc tỉnh Houaphanh, Bệnh viện tỉnh Attapu, Trung tâm Văn hóa các dân tộc tỉnh Champasak, ký túc xá dành cho sinh viên Lào tại TPHCM, cùng với nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa, hỗ trợ, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân TPHCM trước sau như một, luôn nhận thức sâu sắc bổn phận của mình trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào, thực hiện có hiệu quả những điều đã cam kết; đồng thời tăng cường tuyên truyền giáo dục để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác bền vững, vì mục tiêu phát triển và hội nhập quốc tế của mỗi nước.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm bên lề buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng vào thế hệ trẻ 2 nước sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ, Nhân dân hai nước và mong các em, các cháu học sinh, sinh viên Lào đang công tác, học tập tại TPHCM yên tâm học tập thật tốt để trở về phục vụ đất nước Lào và làm những “hạt giống” góp phần giữ gìn, vun đắp quan hệ truyền thống và sự gắn bó thủy chung có một không hai - mối quan hệ đã được các lãnh đạo tiền bối hai bên dày công vun đắp và được nuôi dưỡng bằng công sức, xương máu của nhiều thế hệ cách mạng trong suốt chiều dài lịch sử.

Phát huy truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Lào

Thay mặt thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasa, tỉnh Savannakhet và nhân dân các dân tộc Lào, đồng chí Santiphap Phomvihan, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet bày tỏ lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng - Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em nói chung, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và nhân dân TPHCM nói riêng, đã dành cho các địa phương của Lào sự giúp đỡ quý báu, chí tình trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Santiphap Phomvihan khẳng định, luôn kiên định và nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào – Việt Nam, đã trải qua tôi luyện và được vun đắp bởi biết bao xương máu của những chiến sĩ, anh hùng cũng như nhiều thế hệ nhân dân Lào và Việt Nam, để mối quan hệ đó mãi mãi trường tồn; mang lại lợi ích thiết thực cao nhất cho nhân dân hai nước.

Các đại biểu dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại TPHCM Phimpha Keomixay bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn từ phía Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em lúc nào cũng luôn dành sự quan tâm cho Lào trong suốt thời gian qua. Đồng thời, cảm ơn sự hợp tác trước sau như một và đạt hiệu quả cao của TPHCM luôn hỗ trợ Tổng Lãnh sự quán Lào.

Đồng chí hy vọng hai bên sẽ mãi tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau để thắt chặt mối quan hệ ngoại giao với các tỉnh phía Nam Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Đồng chí tin tưởng với các nội dung, hình thức phong phú trong suốt năm 2022 là dấu ấn quan trọng để các thế hệ con cháu mai sau, những người kế tục noi theo sự nghiệp cha anh đã dày công vun đắp.

Trước đó, đoàn lãnh đạo TPHCM cùng đoàn đại biểu cấp cao các địa phương Lào đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang