(CAO) Chiều 1/8, tại Công an TPHCM diễn ra hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại TPHCM trong tháng 7/2023. Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, trong tháng 7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) đã thu nhận 61.621 hồ sơ cấp CCCD (tổng hồ sơ cấp CCCD Thành phố đã thu nhận 7.451.452 hồ sơ, truyền dữ liệu về Cục C06: 7.279.453 hồ sơ; đã nhận 6.196.836 thẻ CCCD từ Cục C06, đã trả cho người dân 6.177.130 thẻ CCCD).
Công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong tháng CATP đã tiếp nhận (trực tuyến/tổng hồ sơ): 38.313/49.071 hồ sơ đăng ký thường trú (đạt tỷ lệ 78,1%); 71.593/76.222 hồ sơ đăng ký tạm trú (đạt tỷ lệ 93,9%); đã giải quyết 135/250 hồ sơ khai báo tạm vắng (đạt tỷ lệ 54%); 562.220/570.844 thông báo lưu trú (đạt tỷ lệ 98,4%) trên Cổng dịch vụ công về cư trú và hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và lĩnh vực quản lý, cấp CCCD. Đã thu nhận 2.321.601/5.454.179 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân (đạt tỷ lệ 42,5%), đến nay đã có 60.613 tài khoản được kích hoạt...
Quang cảnh hội nghị
Đặc biệt, trên lĩnh vực cấp hộ chiếu, Phòng PA08 đã tiếp nhận 35.848 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 100%, tỉ lệ sử dụng dịch vụ công đạt 98,4%. Đây là tỷ lệ rất cao và rất đáng khích lệ.
Trong tháng 7, Tổ Công tác Thành phố đã phối hợp, tiếp xúc làm việc 1.581 người, trong đó có 1.325 người chưa có số định danh cá nhân và chưa được cấp CCCD tại 4 Trung tâm, Cơ sở bảo trợ xã hội ở Quận 12, quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức; đã giải quyết cấp số định danh cá nhân và thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 337 trường hợp, còn lại 988 trường hợp đang tiến hành các biện pháp xác minh.
Về thực hiện mô hình điểm, Phòng PC06 đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNelD”, mô hình “Thông báo lưu trú trên phần mềm ASM tại các bệnh viện, cơ sở kinh doanh lưu trú” tại 7 bệnh viện trên địa bàn Thành phố và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.
Công tác phối hợp cũng được duy trì thực hiện. Cụ thể, Phòng PC06 đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức tập huấn thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cư trú thực hiện 2 quy trình liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng dự thảo Kế hoạch phối hợp với Cục C06 ban hành kế hoạch triển khai 43 mô hình điểm theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an (hiện đang lấy ý kiến của các sở, ngành).
Hướng dẫn Hội viên Hội Chữ thập đỏ hoàn chỉnh một số nội dung có liên quan và sẽ tiến hành thực hiện trong tháng 8/2023. Đồng thời phối hợp tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại các sở, ngành, UBND cấp huyện (Sở Thông tin và Truyền thông, Ban quản lý Khu chế xuất - Khu Công nghiệp, Bảo hiểm xã hội Thành phố, UBND quận Bình Thạnh, quận Bình Tân). Qua đó, báo cáo chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện của các đơn vị.
Có thể thấy, căn cứ những nhiệm vụ được giao của Đề án 06 trong tháng 7, thành viên Tổ giúp việc Đề án 06 Thành phố đã tham mưu Ban Giám đốc CATP triển khai đạt yêu cầu, đáp ứng đúng tiến độ những nhiệm vụ được giao; các đơn vị đã có nhiều giải pháp hiệu quả, cách làm hay, nâng cao hiệu quả thực hiện những nhiệm vụ của Đề án 06, đặc biệt đã có nhiều chỉ tiêu làm sạch dữ liệu đạt 100%. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế, cần khắc phục và đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các đơn vị đã thực hiện được trong tháng 7 vừa qua. Thiếu tướng Trần Đức Tài đề nghị các đơn vị, sở, ngành tiếp tục nghiêm túc thực hiện những nội dung do Ban Chỉ đạo Đề án 06 Chính phủ, Bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các Bộ, ngành về những nội dung có liên quan đến thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Thành phố.
CATP cần thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan thu thập và làm sạch dữ liệu ngành để kết nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trên Cổng dịch vụ công Thành phố. Tập trung nguồn lực, trang thiết bị đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu nhận, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, đẩy nhanh tiến độ làm sạch để đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”...