Cán bộ vi phạm pháp luật mà còn sai về đạo lý thì không thể không xử

Thứ Năm, 23/06/2022 14:08

|

(CAO) “Cán bộ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn sai cả về đạo lý thì không thể không xử. Quan trọng là phải chọn đúng cán bộ thay thế, phải làm thật chính xác, không được vội vàng” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong buổi tiếp xúc cử tri sáng nay.

Cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra sáng nay (23/6) tại đơn vị bầu cử số 1 TP.Hà Nội với cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã ghi nhận được nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc.

Theo cử tri Phạm Thị Hồng Sim (phường Quán Thánh, Ba Đình), nhân dân rất ủng hộ, đồng tình với nhiều giải pháp về kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai. Cử tri mong muốn Trung ương tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn thiện thể chế đất đai đồng bộ với phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

"Phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai để tránh thất thoát nguồn thu của quốc gia” – bà Sim kiến nghị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay, 23/6

Đề cập đến việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, cử tri Phạm Thị Hồng Sim phản ánh, chủ trương này được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ để đảm bảo sự giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, đúng đối tượng, giúp công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn có tai mắt của nhân dân.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hoạt động, theo bà Sim, cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác, điều kiện làm việc phù hợp, tương xứng với vị thế, vai trò của Ban chỉ đạo; thực sự phát huy hết sức mạnh của từng thành viên Ban chỉ đạo và sức mạnh tổng hợp của tập thể Ban chỉ đạo tại địa phương, trở thành "cánh tay nối dài" của Ban chỉ đạo Trung ương trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cũng về vấn đề này, cử tri Nguyễn Vy Yên (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) tin tưởng, đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, của Ban chỉ đạo Trung ương về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ông Yên nhận định, việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh thể hiện quyết tâm cao hơn trong lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, làm trong sạch bộ máy, thu hồi tài sản tham nhũng, tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.

“Dư luận nhân dân mong chờ và tin tưởng trên cơ sở mô hình và những kinh nghiệm, cách làm, hiệu quả công việc của Ban chỉ đạo Trung ương những năm qua, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ làm tốt công tác này” – ông Yên nêu ý kiến.

Cử tri quận Ba Đình cũng cho rằng, trong các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cùng với việc tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch, thông tin, chế độ tiền lương…, thì công tác tổ chức, đào tạo, sử dụng cán bộ cùng với việc tự tu dưỡng rèn luyện thường xuyên, tự soi, tự sửa của người cán bộ, nhất là những người đứng đầu để không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, không sa vào chủ nghĩa cá nhân là quan trọng nhất.

"Nhân dân mong muốn các Ban chỉ đạo cấp tỉnh và những người đứng đầu có quyết tâm, làm hết trách nhiệm của mình theo tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”” – ông Yên nói.

Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri 

Trân trọng tiếp thu các ý kiến góp ý của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết sẽ tổng hợp tất cả để báo cáo Quốc hội.

Nêu lại việc xử lý kỷ luật 2 Ủy viên Trung ương Đảng vừa qua là cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long liên quan vụ án Việt Á, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng tiến hành kiên trì, nhân văn, có lý có tình, làm bài bản, hết sức thuyết phục.

“Hai đồng chí đều là Ủy viên Trung ương Đảng, vừa qua đều đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và cách chức. Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra, kỷ luật Đảng làm trước, kỷ luật hành chính tiếp theo, rồi mới đến xử lý hình sự, gần như thành lý luận về phòng, chống tham nhũng, thành bài học để giai đoạn sắp tới tiếp tục làm thế nào cho tốt, nhất là khi chúng ta thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh”- Tổng Bí thư phân tích.

Với cách làm bài bản như vậy, theo Tổng Bí thư, bản thân các đương sự cũng đã nhận ra các sai sót, khuyết điểm, đó là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn, đây là bài học răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo người khác đừng đi vào vết xe đổ.

“Không thích thú gì việc kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ đã nói, phải cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cây” - Tổng Bí thư chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Thông tin thêm về quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Tổng Bí thư cho biết, Ban chỉ đạo cấp tỉnh giúp cấp ủy, chính quyền, tham mưu để giải quyết những công việc liên quan phòng, chống tham nhũng. Đây không phải chỉ là chống mà còn phải phòng, chủ trương, chính sách thế nào để không thể, không dám, không cần, không muốn tham nhũng.

Trước băn khoăn về việc cách chức nhiều cán bộ thì lấy đâu người làm việc, Tổng Bí thư dẫn lại câu nói dân gian “con chị nó đi, con dì nó lớn” và khẳng định, không lo không có cán bộ làm việc. “Cán bộ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn sai cả về đạo lý thì không thể không xử. Quan trọng là phải chọn đúng cán bộ thay thế, phải làm thật chính xác, không được vội vàng” – Tổng Bí thư nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang