TPHCM: Chăm lo, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh

Chủ Nhật, 05/04/2020 09:52  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 4/4, Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, tính đến thời điểm này, thành phố có khoảng 60.000 lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang đang tìm giải pháp chuyển đổi vùng cung cấp nguyên, phụ liệu; có doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh chỉ mong đủ để trả lương cho công nhân và các chi phí khác.

Trước tình hình này, Liên đoàn Lao động TPHCM đã chỉ đạo quyết liệt các cấp Công đoàn triển khai nhanh công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động bị mất việc theo quy trình. Đối tượng ưu tiên là nữ đoàn viên công đoàn mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, giáo viên ở các nghiệp đoàn trường mầm non, đoàn viên công đoàn bị giảm thu nhập, mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo...

Thống kê mới đây của Liên đoàn Lao động TP cho thấy, hiện có gần 30 Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức chăm lo cho hơn 6.500 lao động bị mất việc với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng.

Ngày 4-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đi thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch, chăm lo cho người lao động và tình hình sản xuất tại một nhà máy trong KCX Tân Thuận, quận 7. Ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

Trong chiều 4/4, Liên đoàn Lao động quận 1 đã tổ chức chăm lo cho gần 900 đoàn viên, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, trao tặng mỗi người phần quà trị giá 1,2 triệu đồng, gồm 1 triệu đồng trích từ nguồn tài chính tiết kiệm công đoàn của Liên đoàn Lao động thành phố cùng phần quà là hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, mì gói… do Công đoàn cấp trên cơ sở trao tặng.

Bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 1 cho biết, người được chăm lo trong đợt này là đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng sản xuất, các cô giáo trường mầm non tư thục, tài xế các hãng taxi truyền thống...

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể chăm lo các trường hợp ngưng việc, thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn.

Cùng thời điểm, Liên đoàn Lao động quận 2 trao 30 phần quà cho các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn hiện đang là y tá, điều dưỡng của Bệnh viện quận 2 đang thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp cùng các doanh nghiệp trao kinh phí hỗ trợ Bệnh viện quận 2 lắp đặt 2 cabin khử trùng và triệt khuẩn phục vụ lấy mẫu xét nghiệm dịch COVID-19 với tổng trị giá hơn 110 triệu đồng...

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM, cùng với các cấp công đoàn chăm lo người lao động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nhân, chủ nhà trọ đã miễn, giảm, giãn tiền thuê nhà, trông trẻ; giãn nộp chi phí điện, nước; bán hàng giảm giá, mua hàng trả góp.

Báo Người Lao Động phát động chương trình "Cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch COVID-19", làm cầu nối giữa các cơ quan chức năng với doanh nghiệp, tập thể, cá nhân quyên góp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, nước ép sinh tố vitamin C tặng những người đang làm nhiệm vụ cao cả ở khu vực cách ly.

“Ngược lại, đoàn viên công đoàn, người lao động cũng chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh bằng nhiều hình thức như, giảm, giãn thời gian làm việc, giảm lương, luân phiên nghỉ phép. Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thành phố sẽ giảm 1/2 thu nhập tăng thêm trong năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19”, ông Hồ Xuân Lâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; thăm, động viên doanh nghiệp và người lao động chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, khuyến nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, các biện pháp vệ sinh, khử trùng, mang khẩu trang; giữ khoảng cách trong quá trình sản xuất và di chuyển; hạn chế nói chuyện; tuyệt đối không tiếp xúc, va chạm trực tiếp; thường xuyên phát loa thông báo khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn phòng dịch.

Các doanh nghiệp cũng đã tạm thời điều chỉnh ca, kíp làm việc phù hợp hết mức trong khả năng, đảm bảo hạn chế tối đa số lao động tại một thời điểm; xây dựng phương án, kịch bản trong trường hợp xấu.

Công đoàn cơ sở phối hợp cùng doanh nghiệp xem xét đề xuất có điểm xét nghiệm nhanh tại nơi có nhiều lao động tập trung; đề xuất kiểm tra thường xuyên biện pháp phòng dịch tại doanh nghiệp; bố trí chia thời gian ăn giữa ca; tạm thời tính toán cung cấp các suất ăn nhanh, cá nhân.

Đối với người lao động, Liên đoàn Lao động TP cũng đề nghị thường xuyên cập nhật thông tin chính thống; không đưa tin, đăng tải chia sẻ thông tin sai trái, bịa đặt; thông tin chưa được kiểm chứng gây hoài nghi, hoang mang dư luận.

Mỗi công nhân, người lao động cần tăng cường ý thức tự dự phòng, nâng cao sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay, vệ sinh cá nhân, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ ấm cơ thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang