TPHCM: Cố gắng vận động trên 50% chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ

Chủ Nhật, 29/08/2021 20:28

|

(CAO) Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, tổng số chủ trọ tại TP là 79.000 với hơn 643.000 phòng trọ. Trung tâm an sinh sẽ cố gắng vận động trên 50% chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp. Đến nay, nhiều người có phòng trọ chủ động giảm giá 20 – 50 – 60%, thậm chí miễn 100%.

Chiều 29/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM; Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Quang cảnh buổi họp báo

Cơ bản xét nghiệm hết “vùng đỏ”, “vùng cam”

Tại buổi họp báo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, trong 7 ngày qua, TP đã thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Đại đa số người dân thực hiện tốt giãn cách xã hội. Nhưng còn một số người thực hiện chưa tốt phải xử lý vi phạm. Đã có 6.296 trường hợp bị lập biên bản với số tiền xử phạt là 8 tỷ 869 triệu đồng.

Về việc xét nghiệm đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu, triển khai xét nghiệm diện rộng trên địa bàn TP, tập trung khu vực nguy cơ cao và rất cao. Với việc xét nghiệm như vậy, trong 7 ngày qua, số ca nhiễm bệnh tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện 4.740 ca F0.

Đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, TP đã thực hiện được 1.677.154 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên toàn bộ người dân tổ dân phố, tổ nhân dân khu vực nguy cao và rất cao. Chúng ta đã cơ bản xét nghiệm toàn bộ “vùng đỏ”, “vùng cam” và đang tiếp tục triển khai đợt 2. Đã phát hiện 64.299 người dương tính, chiếm tỷ lệ 3,8% số mẫu xét nghiệm.

Cũng liên quan đến công tác xét nghiệm, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến hết 27/8 hầu hết các địa phương hoàn thành xét nghiệm “vùng cam”, “vùng đỏ”. Riêng “vùng xanh”, “cận xanh” và “vùng vàng” chưa đạt được tiến độ. UBND TP đã có Công văn trong đó nêu rõ quyết liệt công tác xét nghiệm phải nhanh hơn. Thời gian tới, giao Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì triển khai công tác xét nghiệm.

Đến hết ngày 30/8, các “vùng xanh”, “cận xanh”, “vùng vàng” phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 và tiếp tục thực hiện đợt 2 hoàn thành trước ngày 6/9 để phân loại lại các vùng nguy cơ; riêng “vùng đỏ”, “vùng cam” đến hết ngày 1/9 sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 2. UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn chủ động tăng cường nguồn nhân lực tại chỗ tham gia lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu (đối với test nhanh).

Về tình hình dịch bệnh, đồng chí Phạm Đức Hải thông tin, đến 6 giờ ngày 29/8, TP có 205.466 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 205.023 nhiễm trong cộng đồng, 443 trường hợp nhập cảnh. Hiện có 40.259 người đang được điều trị. Trong ngày 28/8, có 2.246 bệnh nhân được xuất viện, cộng dồn từ ngày 1/1/2021 là 104.844 người; có 256 trường hợp tử vong, cộng dồn số ca tử vong đến nay là 8.624. Về vaccine, tổng số mũi tiêm đến ngày 28/8 là 5.865.276, tăng 58.286 mũi so với ngày 27/8.

Trao đổi về thông tin thuốc kháng virus Molnupiravir, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, trước đây, gói thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà có 2 loại thuốc a và b. Trong đó túi A (gồm thuốc hạ sốt, vitamine), túi thuốc B (kháng viêm và kháng đông). Hiện nay, có thêm túi C là thuốc kháng virus Molnupiravir.

Khi phát hiện F0, nhân viên y tế sẽ phát túi thuốc A (dùng trong 7 ngày) và túi thuốc B (sử dụng trong 3 ngày). Túi thuốc B sử dụng trong điều kiện đặc biệt và được dặn dò rất kỹ. Khi F0 có các biểu hiện khó thở, thở nhanh, tim đập nhanh, SpO2 dưới 95%... cần báo cho nhân viên y tế. Trong khi nhân viên y tế chưa đến kịp có thể dùng duy nhất một liều trong túi thuốc B và tiếp tục đợi nhân viên y tế.

Riêng đối với gói thuốc C, không phát cho F0 mà nhân viên y tế giữ. Khi tiếp nhận F0 khám và tìm hiểu sơ bộ, theo đúng chỉ định, nếu F0 có triệu chứng nhẹ sẽ cho dùng thuốc này. Với trường hợp không có triệu chứng nhẹ và nặng cũng không được dùng. Thuốc này phải kiểm soát chặt chẽ, được bác sĩ chỉ định mới dùng và chỉ dùng tối đa 5 ngày.

Hơn 500.000 hộ đăng ký nhu cầu "đi chợ hộ"

Thông tin về tình hình an sinh xã hội, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, từ 12 giờ ngày 28/8, bên cạnh cách thức gọi điện đến 1022 – nhấn phím 2, để được hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh Covid-19, người dân có thể sử dụng các loại điện thoại thông minh, có kết nối Internet có thể gửi đề nghị hỗ trợ qua ba phương thức khác. Đó là truy cập vào website: tongdai1022.tphcm.gov.vn – chọn mục “Gửi phản ánh”; Gửi tin nhắn đến Trang Zalo “1022 TPHCM”; Gửi phản ánh qua ứng dụng “Tổng đài 1022” trên điện thoại thông minh.

Đồng chí cho biết, trong ngày, Trung tâm An sinh TP đã chuyển 115.973 túi an sinh đến các quận, huyện và TP Thủ Đức để hỗ trợ người dân khó khăn. Tính từ ngày 15/8 đến 29/8/2021, tổng số túi an sinh đã chuyển tới các quận, huyện, TP Thủ Đức là 960.210 túi. Đã có hơn 20.000 chủ nhà trọ đã miễn, giảm giá thuê cho 273.728 phòng trọ với số tiền hơn 158 tỷ đồng.

Lực lượng Công an TPHCM mang quà vào tặng các khu nhà trọ. Ảnh: Đức Nam

Về việc vận động các chủ trọ miễn giảm tiền thuê phòng, đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông tin thêm, tổng số chủ trọ tại TP là 79.000 với hơn 643.000 phòng trọ. Theo kế hoạch, Trung tâm an sinh sẽ cố gắng vận động trên 50% chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê trọ; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp. Đến nay, nhiều người có phòng trọ chủ động giảm giá 20 – 50 – 60%, thậm chí miễn 100%. Lực lượng hệ thống khối dân vận cơ sở tiếp tục vận động, chia sẻ khó khăn với người lao động đang thuê phòng trọ.

Thông tin về việc huy động lực lượng, đồng chí Phạm Đức Hải chia sẻ, TP đã được các cơ quan trung ương hỗ trợ, giúp đỡ. Đến nay đã tiếp nhận 4.666 nhân sự thuộc các bệnh viện của Bộ Y tế điều động; 786 cán bộ chiến sĩ của Bộ Công an; 11.177 chiến sĩ y bác sĩ, bộ đội của Bộ Quốc phòng và các quân khu.

Đối với việc cử Đoàn công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận huyện theo quyết định mới đây của UBND TP, đồng chí Pham Đức Hải cho biết, tổng cộng có 754 người là cán bộ sở quy hoạch, sở xây dựng, thanh tra tham gia… Mỗi phường, xã, thị trấn có 2 người. Riêng Quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú, huyện Bình Chánh mỗi phường, xã, thị trấn có 3 người. Ngoài ra, cử thêm trưởng đoàn, phó trưởng đoàn và thư ký. Người dân có thể nhắn tin zalo đến 1022 khi cần hỗ trợ.

Trao đổi về kết quả “Đi chợ hộ”, đồng chí Phạm Đức Hải thông tin, tại 321 phường, xã, thị trấn, các Tổ công tác đặc biệt, phối hợp Tổ Covid-19 cộng đồng cùng các lực lượng “đi chợ hộ” với tần suất 1 tuần 1 lần và đã phân phối trực tiếp đến người dân. Từ 23/8 đến 28/8 đã đi chợ hộ cho 411.922 hộ/508.666 hộ đăng ký nhu cầu đi chợ hộ (đạt tỷ lệ 81%).

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ, liên quan cung ứng hàng hóa đi chợ hộ triển khai còn lúng túng và người dân còn phản ánh là do tình hình yêu cầu phòng chống dịch triển khai cách thức “đi chợ hộ” là một việc làm mới và không có thời gian chuẩn bị. Phải sử dụng nhiều nguồn lực, lực lượng khác nhau để chăm lo cho người dân. Chính quyền TP cam kết không để người dân thiếu đói.

Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu như trong điều kiện bình thường có lẽ là rất khó khăn. Việc cung ứng hàng hóa thời gian qua tuy gấp rút nhưng hệ thống phân phối cùng các tổ cung ứng nỗ lực cố gắng đưa hàng hóa đến người dân kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Phương cho biết, có những lúc trục trặc, hàng hóa đến tay người dân chậm có thể xảy ra vì rất nhiều hộ gia đình cần “đi chợ hộ”. Tuy nhiên, TP cần có phương án để giúp cho người dân, đó là có đường dây nóng, số điện thoại các đầu mối chịu trách nhiệm.  Trong trường hợp, người dân nếu thấy chưa được phục vụ tốt, chưa được cung ứng hàng hóa, mong bà con liên hệ để có đáp ứng kịp thời.

“Với nỗ lực cố gắng đảm bảo số lượng hàng hóa đưa về cho người dân nhưng để có lượng hàng phong phú, dồi dào khó đáp ứng được. Người dân cùng chia sẻ trong thời điểm này”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang