TPHCM: Đẩy nhanh xây dựng các thiết chế văn hóa trọng điểm

Thứ Năm, 27/08/2020 20:35  | A. Quân

|

(CAO) UBND TPHCM cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng các thiết chế văn hóa trọng điểm cấp TP và xây dựng quy hoạch tổng thể thiết chế văn hóa cấp cơ sở.

Đó là ý kiến đề xuất được đưa ra tại buổi giám sát phối hợp của HĐND TPHCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đối với UBND TP về kết quả triển khai thực hiện một số chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn, diễn ra chiều 27/8.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi giám sát.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TPHCM, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của UBND TP trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, UBND Thành phố đã xây dựng được kế hoạch chi tiết triển khai chủ đề năm với hơn 50 đầu việc cụ thể, trước mắt và tầm chiến lược lâu dài, trong đó có nội dung có tầm nhìn tới năm 2030.

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện, chủ đề năm 2020 đã được quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành và đông đảo người dân Thành phố.

Thành phố cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đưa được nội dung, giải pháp thực hiện chủ đề năm đi vào chiều sâu xây dựng đời sống văn hóa và tạo được những chuyển biến tích cực, rõ rệt trong văn hóa ứng xử của từng con người, từng khu phố, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Tổng hợp ý kiến của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các thành viên đoàn giám sát, ông Phạm Đức Hải đề nghị UBND TPHCM và các sở, ngành, địa phương của thành phố cần chú trọng hơn việc xây dựng các tiêu chí văn hóa và kế hoạch triển khai các tiêu chí này thực chất hơn, thường xuyên hơn để tạo sự chuyển biến sâu rộng trong đời sống nhân dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các thiết chế văn hóa, điều chỉnh kiến trúc mang tính mỹ thuật và thu hút hơn, xây dựng kế hoạch sử dụng các thiết chế văn hóa đúng mục đích, hiệu quả.

Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng đề xuất UBND Thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động thực hiện chủ đề năm, tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu, tự giác tham gia các nội dung chủ đề năm; tăng cường kiểm tra kết quả thực hiện của 200 công trình, mô hình đã đăng ký về thực hiện chủ đề năm 2020 của Thành phố…

Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố khẳng định, sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nội dung chủ đề năm 2020, gắn với đợt phát động phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Việc thực hiện chủ đề năm 2020 có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi người trong thực hiện đẩy mạnh phát triển văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thành phố.

Thời gian tới, các sở, ban, ngành liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu tham mưu cho UBND Thành phố giải quyết các vấn đề có liên quan, đảm bảo việc triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của chủ đề năm 2020 đạt hiệu quả cao, có tính bền vững.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Thành phố Nguyễn Thị Thanh Thúy, sau 6 tháng triển khai thực hiện chủ đề năm 2020, toàn Thành phố đã có 49 đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện, 28 cơ quan, đơn vị đăng ký trên 200 công trình, mô hình, giải pháp để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2020; hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký xây dựng danh hiệu “doanh nghiệp văn hóa”.

Các quận, huyện của Thành phố đã triển khai xây dựng, thực hiện quy ước khu phố, ấp trong đó có nội dung thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; thực hiện các chương trình đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; nâng cao hiệu quả quản lý trật tư xây dựng tại cơ sở…

Các hoạt động tuyên truyền về văn hóa ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, xây dựng và phát triển văn hóa. Kết quả thực hiện chủ đề năm 2020 là tiền đề, động lực phát triển văn hóa, văn minh đô thị, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang