TPHCM đề nghị Bộ GD-ĐT kéo dài năm học, hỗ trợ tài chính cho sinh viên

Thứ Bảy, 28/08/2021 12:17

|

(CAO) Trước ảnh hướng nặng nề của dịch COVID-19, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho kéo dài năm học.

“Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét kéo dài năm học, nhất là với học sinh lớp 1, 2,” ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM nêu ý kiến tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021 diễn ra sáng 28/8.

Theo ông Đức, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến học sinh không thể đến trường học trực tiếp, trong khi việc học trực tuyến không thể đảm bảo chất lượng giáo dục như học trực tiếp. Đặc biệt, với các học sinh nhỏ như lớp 1, 2 càng khó khăn trong học trực tuyến.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hỗ trợ tài chính cho sinh viên, nhất là những em có gia đình bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Liên quan đến vấn đề học phí, ông kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 86 quy định về học phí đã hết hiệu lực từ năm học tới.

Học sinh khai giảng năm học trực tuyến. Ảnh minh họa

Thông tin về tình hình tại TPHCM, ông Đức cho hay năm học 2021-2022 của TP không thể bắt đầu theo hình thức trực tiếp và sẽ học trực tuyến hết học kỳ I.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, thầy cô sẽ dành 10 ngày đầu hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học trên Internet cho học sinh, phụ huynh. Thành phố đã chỉ đạo tăng cường xây dựng kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với thực tế và chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho việc học trực tuyến.

Ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với Đài phát thanh truyền hình TP triển khai phát sóng dạy trực tuyến. Nội dung giảng dạy ưu tiên hướng dẫn trẻ tự học và phụ huynh phối hợp cùng con, đặc biệt với lớp 1, 2 và lớp cuối cấp. Các địa phương kiểm soát dịch tốt sẽ tổ chức dạy trực tiếp ngay khi đủ điều kiện, tận dụng tối đa thời gian dạy trực tiếp, đặc biệt với lớp 1, 2, 6 và lớp cuối cấp.

Thành phố cũng chỉ đạo tiêm vaccine đầy đủ cho giáo viên khi trường học tái mở cửa đồng thời sẽ tiến hành tiêm vaccine cho học sinh ở độ tuổi phù hợp với các quy định của ngành y tế ngay khi có điều kiện.

Cũng theo ông Đức, TPHCM đang nghiên cứu chính sách miễn giảm học phí, đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu. Thành phố đặc biệt quan tâm đến giáo viên, nhân viên ngành giáo dục bị mất việc, mất thu nhập, cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng như mầm non.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn làm cho việc phát hành sách giáo khoa bị chậm. Đến nay, chỉ hơn 60% sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới được chuyển đến các trường. Thành phố đã chỉ đạo các địa phương tìm giải pháp phân phối sách sớm nhất cho học sinh tuỳ tình hình khu vực, cung cấp sách giáo khoa điện tử cho lớp 1-12 trên Internet và thông tin đến phụ huynh.

Thành phố cũng chỉ đạo các trường nắm thông tin hoàn cảnh của học sinh để thống kê trường hợp khó khăn khi học trên Internet, từ đó có giải pháp hỗ trợ cụ thể như kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính, trang thiết bị học tập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang