TPHCM: F0 điều trị tại nhà sẽ có túi thuốc theo chỉ định của Bộ Y tế

Thứ Sáu, 13/08/2021 16:26

|

(CAO) F0 điều trị tại nhà phải được 1 cán bộ y tế, 1 tư vấn viên thăm hỏi, theo dõi và tư vấn sức khỏe hàng ngày; sau khi xác định F0, bệnh nhân sẽ có túi thuốc điều trị theo chỉ định của Bộ Y tế; phản ứng nhanh của y tế cơ sở trong trường hợp diễn tiến nặng...

Sáng 13/8, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Chủ trì và chỉ đạo từ điểm cầu Thành ủy có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi. Chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TP là Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi

Việc quản lý, điều trị F0 tại nhà đã bài bản, thông suốt

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân TP, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định: Đến thời điểm này, nhất là 2 tuần qua, công tác phòng chống dịch của TP có những kết quả khả quan bước đầu.

Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp có sự tập trung lớn, đồng bộ hơn; ý thức của người dân có sự chuyển biến tốt.

Việc quản lý, điều trị F0 tại nhà ở từng xã - phường - thị trấn đã bài bản, thông suốt hơn với sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng y tế tại cơ sở, tình nguyện viên online….

Nâng cao năng lực điều trị tại các bệnh viện được TP xác định là nhiệm vụ cần tập trung cao độ. Hiện nay, các bệnh viện quận - huyện, bệnh viện dã chiến đều được trang bị oxy, nếu cần thiết có thể mở rộng thêm để sẵn sàng phục vụ điều trị.

Bên cạnh đó, năng lực tiếp nhận và điều trị hồi sức của các Trung tâm hồi sức do các bệnh viện tuyến Trung ương phụ trách được đầu tư, nâng cao và triển khai đi vào hoạt động.

Công tác chăm lo đời sống cho người dân với các gói hỗ trợ an sinh xã hội được tập trung thông qua gói hỗ trợ an sinh xã hội lần 2 và gói hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Trong quá trình thực hiện có những phát sinh thêm, TP tiếp tục rà soát để đảm bảo không bỏ sót, không trùng lắp các đối tượng cần được hỗ trợ.

Về vắc xin, TP phấn đấu đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào cuối tháng 8. Hiện nay số lượng vắc xin còn mức vừa phải và tiếp tục tiêm vắc xin hiện có. TP cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về vai trò, lợi ích của vắc xin, hiệu quả của mỗi loại vắc xin từ đó tiếp cận sớm với vắc xin và tự nguyện tiêm.

Tinh thần là vẫn tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và chuyển nặng còn cao, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, nhiệm vụ ngăn chặn nguồn lây, giảm số ca dương tính, tập trung điều trị để giảm ca diễn tiến nặng; giảm “vùng đỏ”, xanh hóa trên bản đồ COVID-19 tiếp tục được đặt ra và thực hiện trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đặt mục tiêu cho TPHCM đến 15/9 kiểm soát được tình hình dịch bệnh với các tiêu chí cụ thể. TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện, dự kiến đầu tuần sau sẽ công bố chính thức.

Thành phố tăng cường các biện pháp để sàng lọc, đánh giá tình hình từng địa bàn cụ thể để xây dựng “vùng xanh”, cô lập “vùng đỏ”, từ đó áp dụng biện pháp phù hợp với mỗi địa bàn, không để lây lan; tinh thần vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác sàng lọc cần rất thận trọng để đánh giá đúng mức độ và thực trạng dịch bệnh nhằm điều chỉnh chiến lược tùy từng cấp độ diễn biến dịch.

Toàn hệ thống chính trị và người dân cùng nỗ lực, quyết liệt, đồng bộ để đến ngày 15/9, TP có thể khống chế dịch bệnh và sau đó là khoảng thời gian kiểm soát để giảm dịch.

Vì vậy, 30 ngày sắp tới, TP sẽ tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột.

Thứ nhất, chiến lược điều trị F0 tại nhà và cộng đồng với mục tiêu để kéo giảm ca diễn tiến nặng, tử vong, bao gồm: rà soát, cập nhật và nắm chắc danh sách F0 điều trị tại nhà; mỗi F0 phải được 01 cán bộ y tế, 01 tư vấn viên thăm hỏi, theo dõi và tư vấn sức khỏe hàng ngày; sau khi xác định F0, bệnh nhân sẽ có túi thuốc điều trị theo chỉ định của Bộ Y tế; phản ứng nhanh của y tế cơ sở trong trường hợp diễn tiến nặng; hệ thống hóa toàn bộ việc ứng dụng công nghệ và kết nối các tầng điều trị.

Thứ hai, chiến lược điều trị F0 tại bệnh viện theo hệ thống 5 tầng, mấu chốt được xác định là oxy và thuốc (theo chỉ định của Bộ Y tế).

Xây dựng kế hoạch mở cửa trở lại ở các lĩnh vực kinh tế đảm bảo an toàn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, khi TP tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội, bên cạnh đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu thì việc đảm bảo nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đời sống tinh thần là vô cùng quan trọng. Do đó, việc triển khai gói an sinh xã hội lần 2 được thực hiện sớm và sẵn sàng có thể cho gói hỗ trợ thứ 3, thứ 4… để đảm bảo chăm lo cho người dân. TP thành lập và dự kiến cuối tuần sẽ ra mắt các Trung tâm an sinh xã hội và đồng loạt triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân.

Lưu thông hàng hóa cũng là nhiệm vụ được TP tập trung thực hiện. Cùng với đó là việc kiểm soát, quản lý giá cả một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu. Về vấn đề này, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bên cạnh tuyên truyền, vận động để có sự chia sẻ trong giai đoạn khó khăn chung thì các lực lượng chức năng cần kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Liên quan đến kế hoạch sản xuất, TP tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất ở mức phù hợp, nhất là sản xuất hàng hóa thiết yếu để đảm bảo nguồn cung. TP cũng đang tính toán, xây dựng kế hoạch chi tiết việc mở cửa hoạt động trở lại ở các lĩnh vực kinh tế đảm bảo an toàn.

“Từ thực tiễn vừa qua, sự chung sức đồng lòng, chia sẻ, ủng hộ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân TP; sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành bạn đem lại hiệu quả rất lớn, giúp TP vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mong rằng, điều này sẽ tiếp tục được lan tỏa.

Đến thời điểm này, những nỗ lực đã rất lớn, chúng ta cần tiếp tục vững tâm, vững trí, đồng hành vì mục tiêu chung. Lúc này nếu chúng ta chủ quan, lơ là thì mọi kết quả thời gian qua đều trở thành vô nghĩa”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi bày tỏ.

TPHCM sẽ tăng cường các biện pháp chống dịch giai đoạn 15/8 đến 15/9
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang