Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận tải hàng hóa thiết yếu liên tỉnh

Thứ Năm, 12/08/2021 22:18

|

(CAO) Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị và cục quản lý chuyên ngành, đặc biệt là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện tuyến “luồng xanh” đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy liên tỉnh và tuyến đường thủy địa phương.

Triển khai việc chỉ đạo trên, ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đơn vị đang khẩn trương hoàn thành dự thảo hướng dẫn lập “luồng xanh" đường thủy và quy trình vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19.

Dự kiến trong một vài ngày tới, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương công bố các tuyến "luồng xanh" đường thủy liên tỉnh. Sở Giao thông Vận tải địa phương công bố “luồng xanh” đường thủy tại địa phương.

Tàu cao tốc đã thực hiện một số chuyến chở rau củ quả cung cấp cho người dân TPHCM

Trong dự thảo này, loại phương tiện thủy được đăng ký, cấp thẻ nhận diện hoạt động trên các "luồng xanh," gồm: vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Việc cấp thẻ do Sở Giao thông Vận tải các địa phương thực hiện qua hình thức trực tuyến. Đơn vị vận tải cung cấp thông tin, đăng ký nhận thẻ qua mạng và tự in thẻ, kèm mã QR Code trên khổ giấy A5, A4 để dán trên phương tiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin.

Liên quan đến thuyền viên, người lái phương tiện thủy hoạt động trên "luồng xanh," Cục Đường thủy Việt Nam cho biết thuyền viên và người lái phương tiên thủy phải có điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm khai báo y tế NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; có xét SARS-COV-2 theo quy định của Bộ Y tế.

Phương tiện thủy và cảng vụ đường thủy sẽ sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để nộp, cấp giấy phép phương tiện vào, rời cảng bến. Ngoài ra, khi phương tiện ở trong cảng bến, thuyền viên chỉ được ở trên phương tiện và làm thủ tục cảng vụ thông qua người được ủy quyền. Trường hợp không có người ủy quyền, chỉ cử 1 người lên làm thủ tục và phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế về phòng dịch.

Dự thảo hướng dẫn lập “luồng xanh" đường thủy quy định Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để phương tiện thủy có thẻ nhận diện được lưu thông thuận lợi trên “luồng xanh."

Việc kiểm tra đơn vị vận tải, phương tiện được cấp thẻ luồng xanh thực hiện thông qua hậu kiểm hoặc kiểm tra đột xuất, đồng thời lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp gian lận để được cấp thẻ hoặc vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang