TPHCM: Hai tháng đầu năm kinh tế phục hồi khá nhanh, tương đối toàn diện

Thứ Sáu, 04/03/2022 22:42

|

(CAO) "Từ số liệu thống kê 2 tháng đầu năm kinh tế phục hồi khá nhanh, tương đối toàn diện, tuy không bằng cùng kỳ 2021 nhưng như với TP vực dậy sau bạo bệnh đạt được như vậy rất đáng ghi nhận”, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định.

Chiều 4/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 2, hai tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2022.

Cần sự phối hợp các tỉnh, thành để đảm bảo mở cửa tất cả các hoạt động

Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Nguyễn Khắc Hoàng nhận định, qua những tín hiệu tích cực cũng như các hạn chế của kinh tế TP trong 2 tháng đầu năm 2022 cho thấy kinh tế đang dần phục hồi, dự báo tăng trưởng GRDP quý I sẽ cải thiện đáng kể so với quý IV/2021 nhưng vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn như quý I/2021 (quý I/2021 tăng trưởng 5,46%), nhưng là tiền đề tăng trưởng ổn định từ quý II/2022.
 

Quang cảnh phiên họp

Nêu những giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Hoàng cho rằng, cần đề nghị Chính phủ và các bộ ngành chỉ đạo các tỉnh, thành thực hiện đồng bộ chương trình phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo mở cửa tất cả các hoạt động, tạo sự thông suốt thị trường tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương.

Đồng thời, hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện phục hồi và phát triển cho doanh nghiệp; có chính sách thu hút lao động trở lại TP làm việc như bảo đảm an sinh, thu nhập hỗ trợ chỗ ở, việc đi lại…

Bên cạnh đó, sớm triển khai kế hoạch đầu tư công và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; thực hiện liên kết đầu tư công giữa các địa phương; kiểm soát lạm phát thông qua các chương trình bình ổn giá của TP; các bộ ngành cần có những giải pháp tổng thể đảm bảo đầy đủ nguồn cung xăng dầu dài hạn, ổn định cho nền kinh tế...

Theo Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ, tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 177.803 tỷ đồng, giảm 6,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 3,6%).

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt khoảng 89.093 tỷ đồng, cao hơn 0,4% so với tháng trước và tăng 0,9% so cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ giảm 3,1% so với tháng trước, ngành lưu trú và ăn uống tăng 18,1% so với tháng trước.

Về tình hình tác động tăng giá xăng dầu, đồng chí Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng bình quân 13%, tạm tính chỉ số CPI sẽ tăng 0,47% và GRDP sẽ giảm 0,91% nếu không có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô...

Thị trường lao động phục hồi đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự nỗ lực của các sở ngành trong 2 tháng đầu năm. Đồng chí nhìn nhận Ban Cán sự đảng, UBND TP đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Trung ương thể hiện tinh thần quyết tâm cao, quyết liệt rõ ràng trên từng lĩnh vực, trong đó, có phối hợp chặt chẽ với HĐND TP và các cấp triển khai đồng bộ, bám sát chủ đề năm 2022 như kế hoạch đề ra.

“Từ số liệu thống kê 2 tháng kinh tế phục hồi khá nhanh, tương đối toàn diện, tuy không bằng cùng kỳ 2021 nhưng như với TP vực dậy sau bạo bệnh đạt được như vậy rất đáng ghi nhận”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận định.

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về công tác phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy cho rằng, đến giờ này tình hình thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, cả nước số ca nhiễm đang tăng. Tuy vậy, TP vẫn bám chiến lược y tế, đề ra nhiệm vụ cụ thể, chiến dịch rõ ràng, thực hiện chu đáo, chặt chẽ, nên giữ được mức tăng ca nhiễm hợp lý, tỷ lệ tử vong giảm, số ca nặng tăng nhưng vẫn đang theo dõi.

Đồng chí đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến đưa bác sĩ trẻ về cơ sở và khẳng định việc làm này sẽ phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch hiện nay. Trong nỗ lực phòng chống dịch, 2 tháng qua, việc tổ chức cho học sinh trở lại trường là thử thách không nhỏ cho TP, đặc biệt Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo, phụ huynh, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ, thống nhất, tránh phiền toái khi học sinh nhiễm bệnh.

Về tình hình kinh tế - xã hội, hầu hết các chỉ số đều tăng, nhất là chỉ số công nghiệp, cho thấy sự trở lại của các doanh nghiệp với sức sống mạnh mẽ, thị trường lao động phục hồi đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, dự kiến các ngành du lịch, thương mại sẽ phục hồi nhanh sau khi mở đường bay quốc tế.

“Những điểm sáng đáng ghi nhận, đó là sự nỗ lực chung của tập thể đã bám sát chủ đề năm theo trọng tâm thực hiện công việc theo tính chất căn cơ. Năm 2022 là kiến tạo, chủ động, đi vào hoạt động theo đúng tinh thần của lãnh đạo Thành ủy, tạo tiền đề để có niềm tin về sự tăng trưởng trong năm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên kỳ vọng.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3. Bên cạnh việc tập trung giám sát, kiểm soát dịch bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhất là trong trường học, người có nguy cơ, tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, thì cần tiếp tục rà soát đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch.

 Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu

Về thực hiện chủ đề năm 2022, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị cần tập trung triển khai giải pháp cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Các cấp triển khai chủ đề bằng giải pháp cụ thể đi vào trọng tâm, trong đó, kiện toàn lại tổ công tác của UBND TP, các sở ngành, quận huyện, phường xã để giải quyết, rà soát việc tồn đọng của các cấp, từng ngành địa phương, phân nhóm có kế hoạch để giải quyết những vụ việc cụ thể. Thường trực ban chỉ đạo CCHC tiếp tục rà soát để tháng 3 hoàn thành quy chế xử lý thủ tục CCHC giữa các ngành; đưa vào cổng dịch vụ công của TP, theo dõi hàng tháng kết quả thực hiện các chỉ số thành phần, chỉ số PAPI, PCI...

Đồng thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, tiếp cận chính sách phục hồi kinh tế, chính sách tài khóa, tiền tệ; tổ chức gặp gỡ, đối thoại để doanh nghiệp tiếp cận chính sách, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp về chuyển đổi số, ứng dụng số để chuyển đổi mô hình, nâng cao hiệu quả; đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, nhà đầu tư có tiềm năng, mời gọi doanh nghiệp đồng hành cùng TP ....

TPHCM: Hai tháng đầu năm thu ngân sách tăng 14,85% so với cùng kỳ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang