TP.HCM: Khánh thành Bia tưởng niệm chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Thứ Sáu, 26/01/2018 11:06

|

(CAO) Nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ngày 26-1-2018, TP.Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức lễ khánh thành Bia tưởng niệm các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân cách đây nửa thế kỷ.

Dự lễ có ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP; cùng các anh hùng lực lượng vũ trang, các bậc lão thành cách mạng, cựu chiến binh, lãnh đạo sở ban ngành, đoàn thể và người dân thành phố.

Các đại biểu dâng hương, hoa, tưởng niệm tại lễ khánh thành Bia tưởng niệm

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cùng với quân dân miền Nam, lực lượng Biệt động Sài Gòn đã thực hiện tổng tiến công vào các vị trí trọng yếu của Mỹ và chế độ cũ trên địa bàn Sài Gòn – Gia Định. Trong đó Đội 5 - Biệt động Sài Gòn, một đơn vị có nhiều thành tích trong chiến đấu nội thành được Bộ chỉ huy Phân khu 6 giao nhiệm vụ tổ chức đánh vào cơ quan đầu não Dinh Độc Lập.

Lúc 0 giờ 30 ngày 31-1-1968 (rạng sáng mùng 2 Tết), 15 chiến sĩ Đội 5 do đồng chí Tô Hoài Thanh chỉ huy đã tấn công vào Dinh Độc Lập phía đường Nguyễn Du. Trước sự chống trả quyết liệt cùng với hỏa lực rất mạnh của lính bảo vệ Dinh, quân ta không vào được bên trong và sau đó phải rút lui. Sau một ngày đêm chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, 8 chiến sĩ đã hy sinh, 7 người sa vào tay giặc.

Ngày 20-12-1969, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba, sau đó được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân….

Bia tưởng niệm được đặt tại Dinh Độc Lập (số 108 Nguyễn Du, Q.1), có hình tượng lá cờ Tổ quốc tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hình tượng đốt tre thể hiện cho nét đặc trưng trong kiến trúc của Dinh Độc Lập. Kích thước bia có chiều cao 4,5m, bao gồm 3 bục, chất liêu bằng đá granit, có khắc chữ. Lư hương bằng đá granit. Quy mô tương quan với các bia tưởng niệm tại đường Lê Duẩn và trước Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM cho biết: Thiết kế bia tưởng niệm với phương châm: Trang nghiêm, vững chãi, dân tộc, hiện đại, phù hợp với các công trình trong khu vực, đồng thời thể hiện tư tưởng “Là những người đã khuất, nhưng còn sống mãi trong lòng mọi người. Các CBCS hy sinh cho dân tộc Việt Nam hồi sinh, phát triển, đi lên”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Việc khánh thành Bia tưởng niệm không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, lực lượng vũ trang thành phố, mà còn tuyên truyền thiết thực truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm, hy sinh vì độc lập của dân tộc, giúp thế hệ trẻ hôm nay không ngừng phấn đấu, xứng đáng với các thế hệ tiền nhân, xứng đáng với danh hiệu Thành phố anh hùng”.

Sau buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo TP, các đại biểu cùng người dân đã đặt hoa, dâng hương tưởng niệm.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu dâng hương tưởng niệm
Cán bộ, người dân TP dâng hương, hoa tại Bia tưởng niệm
CBCS của Công an TP.HCM dâng hương tại lễ khánh thành Bia tưởng niệm

Bình luận (0)

Lên đầu trang