TP.HCM: Quận 1 đề xuất nhân rộng mô hình "phố hàng rong"

Thứ Năm, 25/01/2018 18:40

|

(CAO) Sáng 25-1, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có buổi làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế, xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Phải có giải pháp phát huy lợi thế

Đánh giá báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 2017 và nhiệm vụ năm 2018 của UBND quận 1, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng báo cáo còn chung chung, chẳng hạn phấn đấu thu ngân sách năm 2018 đạt trên 16.000 tỷ đồng, nhưng lại không có giải pháp cụ thể để chứng minh quận sẽ làm như thế nào để đạt được con số này?

Chủ tịch UBND TP chỉ ra cơ cấu kinh tế của quận 1 chính là thương mại và dịch vụ. Báo cáo nêu lên ngành dịch vụ của quận 1 có những chuyển động sau đây, đây chỉ là nói chung chung. Còn về mặt quản lý là phải thấy được ngành dịch vụ của mình có tiềm năng, lợi thế ra sao…, từ đó đề xuất những chính sách, cơ chế để phát huy lợi thế này.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với UBND quận 1 về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

Giải trình những băn khoăn của Chủ tịch UBND TP, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, phần kinh tế trong năm 2017 quận 1 đã có cuộc thẩm tra kinh tế nên trong báo cáo gửi Chủ tịch UBND TP, quận mới hoàn thành tháng 12 -2017. Hiện quận đang tiến hành phân tích những yêu cầu, chỉ đạo của UBND TP liên quan tới số liệu doanh thu; quy mô các ngành công thương nghiệp – dịch vụ- thương mại... trên địa bàn quận.

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 giải trình

Bên cạnh đó, quận cũng đang làm việc với các chuyên gia (hai đơn vị tư vấn) để họ sẽ tư vấn, giúp đỡ cho quận 1 có những giải pháp cụ thể, từng lĩnh vực phát triển kinh tế. Tựu trung là thương mại và dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch... Ông Thuận khẳng định: “Tuần sau, quận 1 sẽ có đề cương, trên đề bài quận đã đặt hàng. Qua ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, quận sẽ bổ sung và mời các sở - ngành có liên quan để cùng thảo luận, có giải pháp tổng thể”.

Truy đến cùng nếu không hoàn thành nhiệm vụ

Liên quan tới công tác sắp xếp, sử dụng lại vỉa hè, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, quận giao trách nhiệm cho lãnh đạo 10 phường chủ động ra quân kiểm tra và xử lý vi phạm tại địa bàn, cũng như phối hợp với lực lượng chức năng quận khi cần thiết.

Trong năm 2017, quận 1 xử lý hơn 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đến nay, quận 1 có 116/134 tuyến đường cơ bản thông thoáng, trật tự.

Bám sát chủ trương lập lại trật tự đô thị gắn với an sinh xã hội, quận 1 đang thí điểm khu vực kinh doanh tập trung có thời gian tại đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp. Sau 4 tháng hoạt động, mô hình trên nhận nhiều sự ủng hộ từ người dân, hộ kinh doanh và du khách.

Do đó, quận 1 kiến nghị UBND TP cho thực hiện chính thức trong năm 2018. Ngoài ra, qua khảo sát tại Công viên Bách Tùng Diệp, UBND quận 1 đề xuất việc mở rộng thời gian bán vào buổi tối và nhân rộng mô hình này tại một số tuyến đường khác.

Chủ tịch UBND TP.HCM thăm Trung tâm điều hành Đô thị thông minh của quận 1

“Sắp tới, quận 1 sẽ rốt ráo triển khai đề án quản lý vỉa hè, phương án quản lý sử dụng vỉa hè và các tiêu chí xây dựng tuyến đường thông thoáng, trật tự. Song song đó, quận 1 tiến hành chuyển hóa những tuyến đường có dấu hiệu tái lấn chiếm; kiên quyết không để phát sinh công trình mới không phép”, ông Thuận  nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận những nỗ lực và thành quả chính quyền, nhân dân quận 1 đóng góp vào quá trình phát triển của TP trong thời gian qua. Đặc biệt, quận 1 đạt thành tích đáng biểu dương trong công tác chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, chủ tịch Nguyễn Thành Phong lưu ý chính quyền quận 1 về tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Cơ quan chức năng cần có giải pháp, phương án tổ chức, sắp xếp lại vỉa hè một các hợp lý, rõ ràng, minh bạch. Các lực lượng ký kết hợp tác trong công tác chỉnh trang đô thị; cấp trên giao chỉ tiêu cụ thể cho cấp dưới và truy trách nhiệm đến cùng những cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: 'Sắp xếp lại chợ tự phát chứ không phải dẹp'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang