TPHCM: Lễ hội nào không đảm bảo an toàn thì không tổ chức, không có ngoại lệ

Thứ Ba, 02/02/2021 20:28

|

(CAO) Về phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý, việc điều chỉnh các hoạt động lễ hội đã có kế hoạch tổ chức, tuy nhiên yêu cầu đặt ra an toàn là trên hết. Nếu nơi nào thấy không đảm bảo an toàn thì không tổ chức, không có ngoại lệ.

Chiều 2/2, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM. Đến dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức...

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM

Phải tuân thủ nghiêm biện pháp 5K

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, đến nay đã có 168 trường hợp mắc bệnh COVID-19 phát hiện tại TP. Trong đó, 33 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 19,64%), 135 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 80,36%). 152 trường hợp đã được điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 90,48%. Hiện 16 trường hợp (15 nhập cảnh; 1 cộng đồng) đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Sức khỏe 15 bệnh nhân nhập cảnh ổn định, không có triệu chứng. Riêng 1 bệnh nhân cộng đồng có triệu chứng ho, đau đầu, mất khứu giác.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục đảm bảo năng lực xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế, củng cố quy trình, kịch bản xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm khẩn cấp phục vụ công tác khoanh vùng dập dịch. Mở rộng xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng cho các nhóm có nguy cơ, đặc biệt là nhân viên sân bay, nhân viên phục vụ cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời, thực hiện Công điện số 97/CĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 29/01/2021 về tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận nhằm giúp công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP chặt chẽ, hiệu quả hơn. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh cho công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp cần rà soát lại việc tuân thủ tiêu chí an toàn tại các doanh nghiệp. Sở Y tế cần rà soát, cập nhập bổ sung những tiêu chí an toàn trong các lĩnh vực đã được TP ban hành.

Liên quan đến việc giám sát những người đi - về TP trong dịp Tết, đồng chí Dương Anh Đức cho rằng, sinh viên và công nhân từ TP về quê phần lớn là những người trẻ đều có khả năng tiếp nhận công nghệ tốt nên có thể mở ra kênh khai báo trực tuyến như ngành giáo dục đã làm trước đó. Đối với việc ngành giáo dục đã có văn bản yêu cầu những ngày nghỉ trước Tết học sinh học qua internet và tự học, đồng chí đề nghị cần có kiểm tra việc thực hiện nội dung này, đảm bảo việc dạy đúng chương trình, kiến thức cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, thời điểm hiện nay TP là địa phương chưa có dịch lây lan trong cộng đồng nhưng TP là địa phương nguy cơ rất cao xâm nhập nguồn bệnh từ bên ngoài. Nguy cơ này càng cao hơn khi TP bước vào thời điểm cận Tết khi hoạt động giao thương, đi lại diễn ra sôi nổi, nhất là TP là đầu mối giao thông quan trọng.

Theo đồng chí Võ Văn Hoan, phải tuân thủ nghiêm biện pháp 5K. Việc thực hiện quy tắc này có thể áp dụng thường xuyên, hàng ngày và cần xem xét việc nâng lên thành quy định bắt buộc trong tình hình hiện nay đối với mọi cơ quan, đơn vị, người dân. Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Võ Văn Hoan yêu cầu làm việc với các doanh nghiệp để rà soát chặt chẽ, nghiêm ngặt từng trường hợp chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào TP làm việc; đánh giá lại nhu cầu cụ thể thực chất của doanh nghiệp, từ đó góp phần ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh ngay từ đầu

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang lưu ý, nếu dịch bùng phát tại TP thì hậu quả rất lớn. Vì vậy phải làm quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh ngay từ đầu. Có thể xem xét chia 2 giai đoạn để đánh giá đúng tình hình. Theo đó, từ nay đến trước Tết, chủ yếu công nhân từ TP về quê. Còn sau Tết là khi mọi người trở về TP, công nhân trở về TP, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao hơn. Từ việc đánh giá đúng tình hình có thể đưa ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm cao, kiên quyết, thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả của các tổ chức, cá nhân tại TP thời gian qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và TP. Đồng thời, đồng chí đánh giá cao tinh thần cảnh giác cao độ của từng người dân đã tham gia hoạt động phòng chống dịch rất hiệu quả. Cùng với đó, những người từ một số nơi đến TP đã tự ý thức khai báo y tế, sẵn sàng hợp tác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời điểm này TP đã kiểm soát được dịch bệnh tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp nên rất khó lường. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị của TP cần thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo từ Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và TP đặt ra nguyên tắc an toàn là trên hết. “Chúng ta tiếp tục thực hiện hoạt động của mình theo tinh thần bình thường mới đảm bảo được mục tiêu kép nhưng lúc này là mục tiêu kép cộng một. Nghĩa là vừa phòng chống dịch; vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết, chăm lo cho các đối tượng chính sách.” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, cần chú ý công tác tuyên truyền mạnh hơn, sâu hơn nữa, rộng hơn nữa, cụ thể, kịp thời, rõ ràng hơn nữa để mọi người biết và tham gia thực hiện. Phải chú trọng cảnh giác cao độ trong công tác phòng chống dịch bệnh nhưng phải hết sức bình tĩnh, không hoảng hốt. “Tăng cường phối hợp các hoạt động phòng chống dịch theo hướng theo dõi sát, phát hiện sớm, điều tra truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dứt khoát để đi đến kiểm soát an toàn” – Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Đối vơi các hoạt động lễ hội tại TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý, việc điều chỉnh các hoạt động lễ hội đã có kế hoạch tổ chức, tuy nhiên yêu cầu đặt ra an toàn là trên hết. Nếu nơi nào thấy không đảm bảo an toàn thì không tổ chức, không có ngoại lệ.

Liên quan đến 276.000 công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP, đồng chí lưu ý, tùy theo đặc điểm từng nơi mà chúng ta tính đặt ra yêu vừa an toàn sản xuất kinh doanh, vừa an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa an toàn vui Tết. Làm sao vẫn đảm bảo an toàn nhưng không hoảng hốt, “ngăn sông cấm chợ” làm ảnh hưởng đến các hoạt động khi không cần thiết.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, quá trình phòng chống dịch hiện nay phải kiên quyết hơn, bám sát tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Phòng chống dịch hiệu quả nhất là phải xuất phát từ ý thức mỗi cá nhân, tổ chức. Cần xác định trọng tâm những nơi có khả năng có dịch xâm nhập vào TP để có hướng tập trung cao điểm hơn. Một trong những mục tiêu quan trọng là bảo vệ hệ thống bệnh viện và các cơ sở y tế và các cơ sở y tế phải an toàn cao nhất.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên giao UBND TP, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID - 19 TP phối hợp TP Thủ Đức, các quận/huyện, các đơn vị tại TP phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng ăn khớp mọi hoạt động, đảm bảo TP vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng quá lớn và đảm bảo Nhân dân vui Tết trong điều kiện có thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang