TPHCM: Mở đợt cao điểm giải quyết vấn nạn tiếng ồn

Thứ Ba, 09/03/2021 15:15

|

(CAO) Sáng 9/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai về đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị.

Vận động người dân ký cam kết

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, hiện trên địa bàn TP, nguồn gây tiếng ồn có thể chia làm 4 nhóm, cụ thể: Nhóm 1 bao gồm các hoạt động dịch vụ karaoke, các điểm vui chơi, dịch vụ có quy mô lớn; Nhóm 2 là các quán nhậu vỉa hè mở nhạc, hát loa di động công suất lớn; Nhóm 3 gồm hộ gia đình có trang bị dàn âm thanh, loa, karaoke, máy phát nhạc, chiếu phim; hộ gia đình thuê dàn nhạc để ca hát hoặc phục vụ các sinh hoạt văn hóa gia đình như tiệc cưới, lễ tang, sinh nhật và các dạng sinh hoạt, đám tiệc mừng, liên hoan khác... hát ngoài trời hoặc trong nhà nhưng không đóng kín cửa. Nhóm 4 gồm các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát thanh quảng cáo, địa điểm sinh hoạt công cộng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ, trong các nhóm đối tượng trên, nhóm 2 và nhóm 3 đang được dư luận quan tâm nhiều nhất, cụ thể là tiếng ồn từ loa kéo karaoke. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ cũng cho biết: Trong 2 năm 2019 và 2020, 17/22 quận, huyện đã áp dựng xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn theo Nghị định 155/2016/NĐ - CP và Nghị định 167/2013/NĐ - CP của Chính phủ. Theo đó, đã xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn với 141 trường hợp vi phạm. Qua đó đã phạt gần 820 triệu đồng. Tuy nhiên, trong 141 trường hợp vi phạm, chỉ có 20/141 trường hợp vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt của khu dân cư bị xử phạt với số tiền 2,6 triệu đồng.

Để quản lý hiệu quả các hoạt động karaoke, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo sự bình yên cho Nhân dân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Thị Thanh Mỹ đề xuất cần tăng cường tuyên truyền nhắc nhở trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, các ứng dụng mạng xã hội; tin nhắn đến các thuê bao điện thoại; tuyên truyền trên các bảng điện tử trên toàn địa bàn TP; tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các khu dân cư thông qua các buổi họp tổ dân phố, họp đoàn thể; đưa nội dung về tuân thủ các quy định về tiếng ồn vào các tiêu chuẩn văn hóa;…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến góp ý cho rằng cần tập trung tuyên truyền vận động tại các cơ quan, trường học, nhất là tính gương mẫu của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong chấp hành các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư; giáo dục ý thức tuân thủ các quy định về tiếng ồn đối với học sinh, sinh viên thông qua công tác giáo dục, tuyên truyền trong hệ thống trường học các cấp, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Ngoài ra, cần đưa nội dung tuân thủ các quy định về tiếng ồn tại nơi ở vào nội dung đánh giá hàng năm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên…

Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, trong khi chờ các luật được sửa đổi, bổ sung thì việc có thể làm ngay là tăng cường nhắc nhở các hộ dân sau 21 giờ điều chỉnh âm thanh vừa đủ nghe. Còn Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đề xuất khi việc xử phạt bằng luật còn gặp khó thì địa phương cần vận dụng vai trò quản lý dựa vào cộng đồng thông qua hương ước, quy ước, để kiểm soát tiếng ồn tại các khu dân cư đồng thời với tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện cam kết…

Mở đợt cao điểm giải quyết vấn nạn tiếng ồn

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng hành vi gây tiếng ồn từ hát karaoke tự phát, sản xuất kinh doanh... là vấn nạn, không phù hợp đã ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt giảm chất lượng cuộc sống của người dân TP. "Chúng ta cố gắng để kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, văn hóa được hưởng thụ ở nhiều góc độ khác nhau thì dứt khoát cũng phải tìm giải pháp để xử lý cho bằng được những vấn đề tác động làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có tiếng ồn. TPHCM sẽ mở một đợt cao điểm tập trung xử lý nạn ô nhiễm tiếng ồn từ nay đến cuối năm", Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh và khẳng định sau cao điểm, TP sẽ có đánh giá, sơ kết và công việc này sẽ trở thành việc thường xuyên của các cơ quan và đơn vị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan, đợt cao điểm giải quyết vấn nạn tiếng ồn được chưa làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: từ nay đến cuối tháng 5/2021 sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động cam kết, kiểm tra, nhắc nhở và hoàn thiện các quy định pháp luật để phổ biến cho người dân. Giai đoạn này chưa có việc xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn. Giai đoạn 2: từ tháng 6 đến cuối năm 2021 sẽ tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định về tiếng ồn.

Liên quan đến vấn đề vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết có thể áp dụng 4 Nghị định của Chính phủ. Theo đó, Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định 167quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống, chống bạo lực gia đình; Nghị định 155 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và Nghị định 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường TP cần tổng hợp các quy định pháp luật có liên quan về ô nhiễm tiếng ồn, biên soạn và phát hành bộ tài liệu hỗ trợ truyền thông về hạn chế tiếng ồn trong khu khu dân cư. Sở Văn hoá và Thể thao cần thực hiện truyền thông về tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư trên các màn hình quảng cáo điện tử và các phương tiện quảng cáo khác nơi công cộng... ; tổ chức lồng ghép nội dung truyền thông về tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư trong các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền cổ động; tham mưu bổ sung tiêu chí về chấp hành các quy định tiếng ồn vào các tiêu chuẩn văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường do hành vi để, đặt dàn âm thanh không đúng nơi quy định. Công an TP chỉ đạo Công an TP Thủ Đức và Công an các quận, huyện giao trách nhiệm cho Trưởng công an xã, phường, thị trấn tổ chức nắm tình hình, khoanh vùng các khu vực thường xuyên có sử dụng thiết bị phát âm thanh gây ồn ào, huyên náo, lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè để nhắc nhở, yêu cầu các đối tượng chấn chỉnh, khắc phục hành vi vi phạm trong thời hạn ấn định.

Đối với UBND quận huyện, TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu phối hợp Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện ngay việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước đến Tổ dân phố để hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký quy ước, cam kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; quy định cụ thể khoảng thời gian hạn chế phát sinh các nguồn gây ồn tại cộng đồng dân cư; tuyên truyền, phổ biến các quy định trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, trong kinh doanh; tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến người dân với các hình thức phù hợp về những tác hại của tiếng ồn gây ra đối với sức khỏe, môi trường sinh hoạt và làm việc của động đồng…

Bình luận (0)

Lên đầu trang