Israel sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo tầm vóc khu vực

Thứ Hai, 14/08/2023 22:45

|

(CAO) Trưa 14/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp ông Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel nhân chuyến công tác tại TPHCM nhằm trao đổi phương hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư, thương mại.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ ngưỡng mộ thành tựu của Israel trong nhiều lĩnh vực, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm giữa TPHCM và Israel, nhất là về công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

TPHCM mong muốn là địa phương triển khai các nội dung hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Israel, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ. TPHCM hướng tới trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực và có đầy đủ không gian, dư địa để phát triển hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo với các đối tác Israel.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết hiện nay Israel là một trong những đối tác thương mại, đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong đó có TPHCM, đặc biệt khi hai bên vừa ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel vào tháng 7 vừa qua, mong muốn các doanh nghiệp Israel tăng cường đầu tư vào TP trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, hóa chất, quản lý nước, viễn thông, đào tạo nhân lực kỹ thuật, du lịch nhằm khai thác lợi thế bổ sung và nâng cao kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và công nghiệp Israel.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cảm ơn những chia sẻ hữu ích của Bộ trưởng Nir Barkat về những bước phát triển mới của Israel, cho rằng điều này phù hợp với chiến lược phát triển của TPHCM, trong đó có việc đưa TPHCM trở thành trung tâm về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả Việt Nam và Đông Nam Á. Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết sẽ đề nghị Chính phủ cho phép TPHCM tham gia triển khai các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Israel.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Isarel Nir Barkat bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của TP và mong được kết nối hợp tác với TP. Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel cho rằng, với việc Việt Nam và Israel vừa ký Hiệp định thương mại tự do sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển hướng tới chiến lược hợp tác đôi bên cùng có lợi. Nhất là trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh như khởi nghiệp sáng tạo, cung cấp giải pháp công nghệ giải quyết các vấn đề toàn cầu như phát triển công nghệ cao, nông nghiệp, chống biến đổi khí hậu, quản trị đô thị…

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Ông chia sẻ bí quyết của Isarel là quốc gia khởi nghiệp, là đất nước tuy nhỏ nhưng tinh thần khởi nghiệp rất quan trọng, để cùng hợp tác đối phó với khó khăn thách thức, cùng kết nối doanh nghiệp toàn cầu, những gì tạo ra phải ảnh hưởng rộng đến toàn cầu. Với Việt Nam là đất nước tiềm năng, thu hút doanh nghiệp sáng tạo và TP là trung tâm khởi nghiệp, ông Nir Barkat cho biết, hiện có 7 ngành nghề mũi nhọn Isarel tập trung đầu tư phát triển là công nghệ cao, nông nghiệp thực phẩm, năng lượng, an ninh quốc gia, sức khỏe đời sống, công nghệ, du lịch.

Do đó, để có thể đạt được hợp tác trong thời gian tới, ông đề xuất có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Isarel, đây sẽ là đòn bẩy, tạo điều kiện dễ dàng cho các doanh nghiệp Isarel đến với Việt Nam; đồng thời, cần xây dựng hình ảnh truyền thông định vị TPHCM là trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ của Việt Nam mà là của khu vực ASEAN.

Bộ trưởng Nir Barkat cũng khẳng định Israel sẵn sàng giúp Việt Nam xây dựng trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, mang tầm vóc khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang