TPHCM: Hỗ trợ 3,9 tỷ đồng cho người lao động tự do không đăng ký tạm trú

Thứ Bảy, 10/07/2021 19:29

|

(CAO) Sáng 10/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về triển khai kế hoạch Phối hợp tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chăm lo và giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tổ chức lưới an sinh xã hội đảm bảo không bỏ sót một ai lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đói kém do dịch Covid-19.

Theo đó, MTTQ TPHCM sẽ chuẩn bị cho các địa phương một khoản kinh phí để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người yếu thế, hộ khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bên cạnh việc triển khai hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng bàn phương án chăm lo cho một số đối tượng nằm ngoài gói hỗ trợ.

Tại hội nghị, Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Lý Ngọc Thạch cho biết: Kế hoạch này nhằm phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; phối hợp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Đoàn Trung phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại địa bàn tổ dân phố, tổ nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, tổ chức chăm lo các đối tượng chính sách phải đảm bảo công bằng, minh bạch và lưu ý 6 không “không đúng đối tượng, không đúng mức hỗ trợ theo quy định, không đảm bảo quy trình, không để sót diện chăm lo, không lợi dụng chính sách để trục lợi, không trùng lắp đối tượng”.

Để đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ những người lao động tự do không có đăng ký tạm trú và những đối tượng phát sinh khác ngoài 6 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP khóa X, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Dương Thị Huyền Trâm cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ xuất trích từ nguồn từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP để triển khai gói hỗ trợ với tổng trị giá là 3,9 tỷ đồng. Mỗi phần quà dự kiến trị giá 300.000 đồng.

Cụ thể: Quận 1, 3, 4, 5, 7, 10, 11, Phú Nhuận, mỗi quận được hỗ trợ 100 triệu đồng. Quận 6, 8, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và các huyện, mỗi quận/huyện được hỗ trợ 200 triệu đồng. Riêng TP Thủ Đức hỗ trợ 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để tránh trùng lắp và bỏ sót các đối tượng cần hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức cân đối chăm lo thêm từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn từ các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận phát biểu tại hội nghị.

Không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cho biết, hiện nay mặt trận các quận, huyện, TP Thủ Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn được triển khai rộng rãi trên địa bàn với những mô hình, giải pháp thiết thực mà trong thời gian này thực sự cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với những người dân trong khu vực phong tỏa đã có những gói chi nguồn mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn phải thực hiện theo Chỉ thị 16. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cho biết: Hệ thống mặt trận quan tâm hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, hoặc không có ký kết hợp đồng lao động, lao động tự do để tránh trường hợp thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. MTTQ TP cũng phối hợp với các tổ chức thành viên để vận hành các mô hình như Siêu thị 0 đồng, những bữa ăn tình thương, ATM gạo. Bên cạnh đó, cũng trích ra 1 phần 300 ngàn đồng để mua nhu yếu phẩm trao cho những trường hợp yếu thế gặp khó khăn trong lúc áp dụng theo Chỉ thị 16.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết: Trên cơ sở nắm tình hình sản xuất của nông dân trên địa bàn TP, Hội đã tổ chức các hoạt động kết nối với các Sở ngành của TP như Sở Công thương, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn và UBND các quận, huyện để giới thiệu các sản phẩm của người nông dân gửi đến các kênh phân phối trong hệ thống các siêu thị trên địa bàn TP để hỗ trợ cho người nông dân. Hội Nông dân TP cũng hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để mua sản phẩm của nông dân hỗ trợ các điểm đang cách ly và hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn trong các điểm phong tỏa.

Nói về công tác triển khai gói an sinh xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Đoàn Trung cho biết, các công đoàn cơ sở đã nhanh chóng khảo sát để làm sao hỗ trợ được ngay cho những tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, triển khai rất kịp thời đến công đoàn cơ sở về việc thống kê và tiến hành ngay các thủ tục để hỗ trợ cho người lao động phải ngưng hoặc hoãn hợp đồng lao động. Có thể nói đến thời điểm này mức độ ảnh hưởng khá căng thẳng, mặc dù chúng ta có những quyết sách rất kịp thời. Tuy nhiên, điều công đoàn TP quan tâm nhất hiện nay là làm sao thực hiện việc này hết sức khẩn trương, kịp thời vì nhu cầu cuộc sống của người công nhân, lao động không thể chờ được.

Người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian phong tỏa, cách ly xã hội.

Đánh giá cao kế hoạch công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Ngô Văn Luận cho rằng, cần phối hợp tốt giữa tuyên truyền, chăm lo cho người dân và đẩy mạnh hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Về công tác giám sát, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Ngô Văn Luận đề nghị Ban Dân vận Quận, huyện và TP Thủ Đức tham mưu cấp ủy để MTTQ và các đoàn thể chính trị ở cơ sở giám sát một số chủ trương chính sách mới, đặc biệt chăm lo cho người dân có đến nhanh, đến đúng và kịp thời… để các chủ trương chính sách của Chính phủ, TP đến với người dân một cách chính xác và kịp thời.

Về công tác chăm lo, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Ngô Văn Luận đề nghị hệ thống mặt trận thực hiện lưới an sinh xã hội, không để người dân khó khăn không được hưởng chính sách của Chính phủ, TP. Bên cạnh đó, cần tham mưu để chăm lo cho người ngoài đối tượng, đặc biệt là ở khu công nghiệp, đảm bảo “không để bất cứ ai bị bỏ lại lại phía sau, không để bất cứ người dân nào bị đói, khổ, cùng cực do dịch bệnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang