TPHCM: Trưng dụng 5 tòa chung cư tại Thủ Thiêm làm BV dã chiến và khu cách ly

Thứ Hai, 12/07/2021 14:30  | A. Quân

|

(CAO) TPHCM đang khảo sát, sửa chữa để đưa vào sử dụng 5 tòa nhà chung cư tái định cư tại Thủ Thiêm trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 với quy mô 18.000 giường và khu cách ly tập trung...

Sáng 12/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo một số Bộ ngành liên quan tại điểm cầu Chính phủ.

Tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi.

Tại điểm cầu UBND TP có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; các Phó Chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo một số sở ngành.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TP

Đã lập hơn 550 trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, kể từ 6h ngày 11/7 đến 6h ngày 12/7, TP phát hiện 1.489 trường hợp nhiễm COVID-19, phần lớn ở khu cách ly và phong tỏa, chỉ có 29 trường hợp phát hiện qua tầm soát trong cộng đồng và 189 trường hợp phát hiện qua sàng lọc tại bệnh viện.

Toàn TP đang điều trị 14.142 trường hợp dương tính mới, trong đó 178 ca đang thở máy (8 ca phải can thiệp tim phổi nhân tạo - ECMO).

Nhằm bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã thiết lập 12 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào TP, 144 chốt tại các quận - huyện và 400 chốt tại 312 phường - xã - thị trấn. Các địa phương tăng cường siết chặt việc kiểm soát tại các chốt chặn; trong 3 ngày qua, TP đã xử phạt 1.200 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương một số quận, huyện như Phú Nhuận, Cần Giờ… đã có kế hoạch cụ thể, rõ ràng từ việc xét nghiệm, cung ứng hàng hóa đến chăm lo cho các đối tượng khó khăn… trong thời gian 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16.

Trong khi đó, cũng có một số quận, huyện vẫn làm chưa tốt, chưa có kế hoạch cụ thể trong thực hiện phòng chống dịch. Chủ tịch UBND TP yêu cầu các địa phương này phải khắc phục ngay để thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác chống dịch COVID-19.

Nhằm đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thông suốt, TP đã tổ chức cho các phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu ra vào cảng cho 5 đơn vị với 2.800 xe...

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, toàn TP hiện có 11 khu cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh trực tiếp quản lý. TP đang khảo sát, sửa chữa để đưa vào sử dụng 5 tòa nhà chung cư tái định cư tại Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) trở thành bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 với quy mô 18.000 giường và Khu cách ly tập trung...

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

Tổ chức xe bán hàng lưu động bình ổn hỗ trợ người dân

Thông tin thêm về hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu, đại diện Sở Công thương cho biết, TP dự kiến sẽ phát phiếu mua hàng cho 16.000 người dân nghèo để đi siêu thị mua những món hàng theo nhu cầu thực tế. Theo đó, thay vì nhận những gói quà tặng nhu yếu phẩm, việc này sẽ giúp người dân chọn lựa được những món đang thiếu trong gia đình.

Về hệ thống bán lẻ, hiện tại, các hệ thống này đang hoạt động hết công suất. TP đã huy động lực lượng các đơn vị logistic tham gia hỗ trợ các chuỗi bán lẻ hàng hoá cho các khu phố, nơi có chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động.

Đối với chương trình bán hàng bình ổn lưu động, ngày 11/7, TP đã tiến hành thực hiện 8 xe bán hàng lưu động, trong ngày 12/7 sẽ tăng lên 30 xe hỗ trợ theo đề nghị của từng quận, huyện khi có nhu cầu.

Các món hàng trên xe gồm thực phẩm được lấy từ các nhà máy thông qua Hiệp hội Lương thực thực phẩm và sự cung ứng rau, củ, quả từ các tỉnh. Sở Công thương cho biết sẽ nâng số lượng xe mỗi ngày thông qua việc huy động lực lượng tình nguyện viên địa phương.

Theo Sở Công thương, các xe thư báo và dịch vụ kinh doanh vận chuyển của Viettel cũng sẽ tham gia vào chương trình bình ổn. Trong ngày hôm nay (12/7), doanh nghiệp trên đã đưa vào hoạt động 32 điểm bán hàng cho người dân, góp phần hỗ trợ các điểm bán lẻ trên địa bàn...

Xem xét việc cách ly F1 tại hợp lý với tình hình thực tế

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM sẽ phải xử lý nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ứng xử với đời sống, thói quen, lợi ích của người dân. Vì vậy, hơn lúc nào hết, TP cần bình tĩnh, vận động, tuyên truyền để người dân yên tâm cùng chung tay với TP chống dịch, vượt qua khó khăn, vượt qua những tình huống bất ngờ.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM tiếp tục tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các khu cách ly, khu phong tỏa để tránh lây nhiễm chéo.

“TPHCM cần lưu ý việc chăm lo cho các đối tượng khó khăn không có hộ khẩu, không thường trú trên địa bàn. Cùng với đó, phải tăng cường việc cung ứng hàng hóa, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần xem xét việc cách ly F1 tại nhà sao cho hợp lý với tình hình thực tế của TP, hạn chế cách ly tập trung. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, có phương án vừa đảm bảo sản xuất vừa phải đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đến ngày 12/7, TP đã sử dụng hết 3 ngày giãn cách, đã xuất hiện những phát sinh và đã được giải quyết, vì vậy TP cần xác định rõ thời gian còn lại làm gì để tận dụng hiệu quả thời gian giãn các theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay với các giải pháp TP đưa ra, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đánh giá TP triển khai đúng hướng, đề nghị TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đề ra. Đây cũng là thách thức, TP phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ và sự chung tay của người dân.

Lập nhiều đường dây nóng tới cấp cơ sở để tiếp nhận phản ánh của người dân

Tại cuộc họp, trên cơ sở diễn biến của dịch bệnh và kết quả sau hơn 3 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đi cùng với xử lý nghiêm những vi phạm về phòng, chống dịch để từng người dân tự giác, chủ động chấp hành quy định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì họp tại điểm cầu Thành ủy TPHCM

Bên cạnh đó, thiết lập đường dây nóng ở từng quận - huyện, TP Thủ Đức, sở - ngành, MTTQ Việt Nam TP, HĐND TP để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. “Tinh thần là thành lập càng nhiều đường dây nóng càng tốt để người dân có nơi bày tỏ tâm tư, tình cảm, tránh việc có bức xúc mà không biết phản ánh ở đâu” – Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh.

Đồng thời, khi thiết lập đường dây nóng phải phân công lực lượng phụ trách để tiếp thu và phản hồi, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Nhắc lại mục tiêu giảm F0 tử vong, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thông tin, TP đã trưng dụng bệnh viện K để làm nơi tập trung điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng, có bệnh nền, cần phải can thiệp máy móc. Việc này nhằm tập trung nguồn lực y tế, phương tiện, tăng hiệu quả điều trị.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phải nâng cao trách nhiệm, thấy trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch của TP chứ không đứng ở vị trí "vai phụ” nữa.

“Trong lúc này cần sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để cùng hướng đến mục tiêu quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19” – Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang