Trung tướng Trần Quyết - người lãnh đạo, chỉ huy mẫu mực của lực lượng CAND

Thứ Bảy, 12/02/2022 06:49

|

(CAO) Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Trần Quyết, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an (12/2/1922 - 12/2/2022), Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an có bài viết: "Trung tướng Trần Quyết - người lãnh đạo, chỉ huy mẫu mực của lực lượng Công an nhân dân". Báo Công an TPHCM trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Thứ trưởng.

Trọn cả cuộc đời Trung tướng Trần Quyết gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

1. Đồng chí Trung tướng Trần Quyết (1922 - 2010), tên khai sinh là Phạm Văn Côn, sinh ngày 12/2/1922 tại thôn Ngọc Động, xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, cộng với lòng yêu nước nồng nàn nên đồng chí đã sớm giác ngộ và tham gia cách mạng từ sớm. Quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Quyết đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đến thăm gia đình cố Thứ trưởng Trần Quyết tại Hà Nội, ngày 22/1/2022.

Năm 1940, khi mới 18 tuổi, đồng chí đã tham gia Đội Thanh niên phản đế, làm Tổ trưởng Thanh niên cứu quốc. Từ năm 1942 đến năm 1945, đồng chí bị địch bắt giam khi hoạt động cách mạng. Tháng 4 năm 1943, đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 3 năm 1945, đồng chí đã tham gia phá trại và trở về hoạt động cách mạng, tham gia Ban lãnh đạo giành chính quyền và được chỉ định làm Ủy viên quân sự tỉnh Hà Nam.

Sau đó, đồng chí lần lượt giữ các chức vụ: Bí thư Tỉnh ủy Sơn La (1946); Khu ủy viên Khu XIV, Khu X, Liên khu Việt Bắc (1952); Phó Bí thư Khu ủy kiêm Giám đốc Công an khu Tây Bắc (1953); Cục trưởng Cục Bảo vệ nội bộ, Bộ Công an (1963); Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nay là Bộ Công an (1967 - 1987); Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (1987 - 1992). Đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa IV, V, VI; Bí thư Trung ương Đảng khóa VI; đại biểu Quốc hội khóa VII.

Gần 90 tuổi đời, hơn 50 năm hoạt động cách mạng, trong đó có gần 35 năm gắn bó với lực lượng Công an nhân dân (CAND), đó là chặng đường của những năm tháng gian khổ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như bước vào thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước. Trải qua chiến đấu từ những ngày đầu khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, đồng chí đã trở thành một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, tài ba của lực lượng CAND và ngành Kiểm sát nhân dân.

Trọn cả cuộc đời Trung tướng Trần Quyết gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Dù ở bất cứ cương vị nào, đồng chí Trần Quyết luôn nêu cao và giữ trọn phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, dũng cảm, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; luôn phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Với lối sống khiêm tốn, giản dị, chân tình và phong cách làm việc sắc sảo, quyết đoán, đồng chí thật sự là một người cha, người anh có trách nhiệm đối với thế hệ những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an đi sau và là người lãnh đạo có lối sống mẫu mực “Cần, kiệm, liêm, chính; chí công vô tư” được nhân dân và CBCS CAND kính trọng, tin yêu.

Vượt qua những thách thức, gian khổ trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí đã cống hiến không biết mệt mỏi cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Đồng chí Trần Quyết là người lãnh đạo có khả năng tập hợp, động viên, giáo dục các thế hệ CBCS trong lực lượng CAND, quy tụ cả những người trong Đảng và ngoài Đảng của các thời kỳ khác nhau để phục vụ sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Trong thời kỳ đồng chí lãnh đạo, chỉ đạo công tác của lực lượng CAND, nhất là lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, trực tiếp phụ trách lực lượng Cảnh sát nhân dân, nhiều CBCS đã tự nguyện xông pha nơi "đầu sóng ngọn gió" để thực hiện các chủ trương của Bộ Công an, không chùn bước trước khó khăn dù điều kiện sinh hoạt, làm việc vô cùng gian khổ, thiếu thốn.

Dù đã trải qua nhiều vị trí công tác trước khi giữ vai trò là lãnh đạo cao cấp của lực lượng CAND, nhưng trong thời gian đương nhiệm, đồng chí Trần Quyết luôn liêm khiết, giản dị, khiêm tốn, thẳng thắn, quan tâm đến đời sống của CBCS, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của quần chúng nhân dân; đồng thời, đồng chí luôn có phương pháp khai thác, động viên và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm tháng hoạt động cách mạng, gắn bó với lực lượng CAND, đồng chí Trần Quyết luôn thể hiện là một người cán bộ lãnh đạo có tài năng, trí tuệ thông minh, thể hiện được tài thao lược, quyết đoán, lòng quả cảm, bản lĩnh, cũng như khả năng tổ chức, tập hợp quần chúng; tư duy toàn diện về các lĩnh vực công tác công an. Trên mỗi lĩnh vực, đồng chí đều đúc rút kinh nghiệm và để lại nhiều tư tưởng, phương châm lãnh đạo, chỉ đạo cho các thế hệ CBCS CAND học tập, noi theo.

Trong chỉ đạo công tác, đồng chí luôn lắng nghe cấp dưới, chỉ đạo công việc sâu sắc, cụ thể, tỉ mỉ và có quyết sách ngay. Đặc biệt, trên lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đồng chí thường xuyên phân tích kỹ mối quan hệ giữa trật tự xã hội với an ninh chính trị, tác động của trật tự, an toàn xã hội đến an ninh chính trị như vấn đề mâu thuẫn nội bộ, vấn đề khiếu kiện, đình công, buôn lậu, tham nhũng… nguy cơ dẫn đến làm mất lòng tin của dân với Đảng, với chế độ, từ đó đề ra các chủ trương, biện pháp chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn, triển khai các biện pháp công tác quyết liệt để đẩy lùi các loại tội phạm; trong đó, việc đồng chí chỉ đạo xây dựng và đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, ổn định trật tự, an toàn xã hội, đã thể hiện tư tưởng tiến công các loại tội phạm quyết liệt, sắc bén của cá nhân đồng chí nói riêng và lực lượng CAND nói chung trong những năm đầu thống nhất đất nước.

Với những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương, phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước Việt Nam và quốc tế trao tặng.

Tại Lễ trao Huân chương Sao vàng tặng đồng chí Trung tướng Trần Quyết (năm 2007), nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu: “Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí Trần Quyết cũng phấn đấu hết sức mình vì mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng là đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh. Đồng chí luôn là tấm gương sáng về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tận tụy trong công việc, kiên quyết đấu tranh và đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng làm cản trở bước phát triển của dân tộc, xây dựng nền pháp chế xã hội chủ nghĩa vững mạnh”.

Ngày tiễn đưa đồng chí Trần Quyết về nơi an nghỉ cuối cùng (năm 2010), đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Thường Trực Ban Bí thư, nguyên Chủ tịch nước xúc động chia sẻ: “Đảng, Nhà nước mất đi một người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người đồng chí cương trực, tận tụy, mẫu mực và vô cùng giản dị; các cơ quan đoàn thể và bạn hữu mất đi một người đồng chí, người bạn chân tình, thủy chung… Đồng chí là tấm gương sáng về người chiến sỹ cộng sản kiên trung và là kỷ niệm đẹp đối với mỗi chúng ta”. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Trung tướng Trần Quyết là tấm gương tiêu biểu cho CBCS CAND học tập và noi theo.

2. Thời gian tới, dự báo tình hình có những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, tiềm ẩn và khó lường, song dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn, thậm chí có nội dung còn gay gắt và phức tạp hơn. Yêu cầu đặt ra đối với công tác công an rất nặng nề, với nhiều nhiệm vụ lớn, mang tính chiến lược, đòi hỏi lực lượng CAND phải nỗ lực, phấn đấu hết mình để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Những kinh nghiệm mà đồng chí Trần Quyết để lại là hành trang quý báu mà lực lượng CAND cần học tập, vận dụng và phát huy hơn nữa nhằm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao phó.

Lực lượng CAND sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân, với các ngành, các đoàn thể quần chúng; mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế; xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, quán triệt phương châm: Dù tội phạm có xuất hiện những biểu hiện mới tinh vi, phức tạp hơn trước rất nhiều nhưng chưa bao giờ và cũng không thể “làm khó” được lực lượng CAND; từ đó góp phần tích cực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Trần Quyết (12/2/1922-12/2/2022), chúng ta, những thế hệ đi sau luôn ghi nhớ, trân trọng và biết ơn những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với cống hiến của đồng chí cho đất nước, nhân dân và lực lượng CAND.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc,
Ủy viên Trung ương Đảng,
Thứ trưởng Bộ Công an

Bình luận (0)

Lên đầu trang