Trường Sa thật gần!

Chủ Nhật, 15/01/2023 15:54

|

(CATP) Trường Sa đâu có xa, rất gần, rất gần trong mỗi trái tim chúng ta...

Tết với bộ đội Trường Sa và các chiến sĩ trên 15 nhà giàn DK1 đều đến rất sớm, có khi cả tháng trước Giao thừa. Đó cũng là thời điểm mà bộ đội ta ở quần đảo Trường Sa đón tiếp các đoàn đại biểu đến thăm cùng những chuyến quà Tết nặng nghĩa tình đồng chí, đồng bào.

Thời điểm này, các cụm đảo Trường Sa thường có không khí lạnh kèm gió mùa Đông Bắc nên sóng to, gió lớn là chuyện thường. Nhưng những chuyến tàu chở hàng Tết đến với bộ đội vẫn cập các đảo nổi, đảo chìm, mang tới cho người lính đảo niềm vui bất tận. Vui vì những chuyến quà chứa đựng mùi vị Tết quê nhà, vui vì được chào đón đồng chí, đồng bào từ đất liền đến thăm lính đảo.

Tôi từng là người lính chiến đấu trên chiến trường Campuchia, được ăn nhiều cái Tết ở rừng với những món quà nghĩa tình từ hậu phương nên thấu hiểu tình cảm sâu nặng của những người lính giữ gìn biên cương Tổ quốc nơi đảo xa.

Một lần theo đoàn cán bộ, nhân dân thăm các đảo thuộc Trường Sa dịp gần Tết Nguyên đán, tôi thực sự ngạc nhiên trước sức sống của bộ đội ta ở các cụm đảo. Anh em bộ đội không chỉ nuôi được gà, heo mà còn trồng nhiều rau xanh. Những giàn mướp, bầu, bí trĩu trái, những luống rau xanh mướt..., dù gió trên các đảo nhiều lúc đến cấp 7, cấp 8.

 Chuyển quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây

Những hòn đảo, cụm đảo đã xanh hẳn lên giữa biển khơi muôn trùng, còn ban đêm thì rực sáng. Từ năm 2008, Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện dự án điện gió và năng lượng mặt trời trên quần đảo Trường Sa. Dự án tạo ra 155 MWh/tháng, cung cấp điện 24/24 giờ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của quân và dân trên các đảo.

Đặc biệt là các đảo chìm, đảo nhỏ có điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, địa hình khó khăn, như: Thuyền Chài B, Tốc Tan C, Đá Lớn B... cũng được trang bị hệ thống năng lượng "sạch". Trên khắp các đảo, những cột quạt gió gắn tua-bin năng lượng cùng tấm pin mặt trời được lắp đặt kiên cố, phủ kín từng mái nhà, doanh trại bộ đội.

Trên đảo Song Tử Tây còn sử dụng công nghệ lọc nước biển tiết kiệm năng lượng được vận hành bằng nguồn điện gió, năng lượng mặt trời, cung cấp 18.000 lít nước ngọt/ngày cho đảo. Đến nay, phần lớn các điểm đảo ở quần đảo Trường Sa đều được trang bị hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt.

Từ hệ thống lọc nước này cùng với nguồn nước mưa tích trữ trong các bể chứa, nguồn nước ngọt ở các đảo luôn được đảm bảo. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo còn có điều kiện hỗ trợ, cung cấp nước ngọt cho tàu bè và ngư dân ta bám biển, đánh bắt cá trên quần đảo Trường Sa...

Một điều đáng mừng nữa là hiện tại ở quần đảo Trường Sa, quân dân và ngư dân ta mỗi ngày đều có thể kết nối qua điện thoại với người thân trên đất liền một cách dễ dàng. Trường Sa ngày càng gần hơn với đất liền thân yêu!

Bộ đội Hải quân Vùng 4 cấp cứu cho ngư dân bị bệnh khi đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa

Trong một lần tiếp xúc ngư dân Khánh Hòa chuyên đánh bắt hải sản ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta, tôi nghe một ngư dân phát biểu rất hay: "Chưa bao giờ Hoàng Sa, Trường Sa của ta gần đến vậy! Ra khơi, tui kéo ga, hơn một ngày là đến vùng đánh bắt gần Hoàng Sa của ta. Gần lắm! Trường Sa càng gần hơn và rất ấm áp, bởi bộ đội ta có mặt ở rất nhiều điểm đảo nơi này. Hoàng Sa, Trường Sa gần lắm và hải sản cũng nhiều lắm!".

Quần đảo Trường Sa phát triển, sức mạnh bộ đội Trường Sa được tăng cường, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân bám biển. Hiện các đảo lớn ở quần đảo Trường Sa như Song Tử Tây, Sinh Tồn Đông, Trường Sa Lớn, Sơn Ca... đều có bệnh xá với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề được tăng cường từ các Bệnh viện Quân y. Đó là những điểm tựa giúp quân dân ta đang sinh sống, làm việc tại các đảo và ngư dân đánh bắt hải sản ở khu vực quần đảo Trường Sa yên tâm bám biển, sinh sống, làm việc trên đảo.

Đặc biệt, trong những năm qua, các tàu thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Vùng 4 Hải quân đã tặng bà con ngư dân đánh bắt hải sản trên vùng biển quần đảo Trường Sa hàng chục nghìn lá cờ Tổ quốc, hàng nghìn áo phao. Các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển còn tổ chức tìm kiếm, cứu nạn hàng trăm lượt tàu cá, với hơn 1.000 lượt ngư dân của các tỉnh gặp nạn trên biển; cung cấp lương thực, thực phẩm, nước ngọt, tổ chức sửa chữa, khắc phục hỏng hóc cho nhiều tàu cá; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho ngư dân bị ốm đau, tai nạn trên biển; hướng dẫn cho hàng nghìn lượt tàu, thuyền vào các âu tàu để tránh trú bão an toàn.

Hình ảnh những con tàu, những chiến sĩ hải quân không quản ngại hiểm nguy, gian khổ, hy sinh, dầm mình trong mưa bão, vượt qua sóng giữ, kịp thời có mặt để cứu giúp ngư dân gặp nạn trên biển để lại ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân" trong lòng nhân dân, tạo niềm tin mạnh mẽ đối với ngư dân; giúp bà con yên tâm vươn khơi, bám biển, cùng các lực lượng chức năng của nước ta khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển. Trong những năm qua, trực thăng đã nhiều lần đưa ngư dân bị đột quỵ, bệnh nặng về Bệnh viện Quân y 175 trong đất liền cấp cứu thành công. Trường Sa càng gần, rất gần...

Tặng quà Tết đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại đảo Trường Sa

Được đến quần đảo Trường Sa một lần gần Tết Nguyên đán, tôi hiểu bộ đội Trường Sa cần gì. Các anh cần điểm tựa tinh thần ở hậu phương. Hãy nhìn các anh trên tivi qua cầu truyền hình trong đêm Giao thừa, ai cũng thấy được điều đó.

Và quý giá thay, hôm 17-12-2022, trước Tết Quý Mão 2023 hơn một tháng, để chuẩn bị cho bộ đội Trường Sa đón Tết, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã tổ chức vận chuyển, gửi tặng 150 cây quất cảnh đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa và các nhà giàn DK1. Nhiều năm qua, huyện Văn Giang liên tục thực hiện công tác gắn kết hậu phương và biển đảo, kèm theo đó là những cánh thư yêu thương, thiệp chúc xuân gửi đến 33 điểm đảo ở Trường Sa và 15 nhà giàn DK1.

Thiệt ấm áp! Một món quà hết sức ý nghĩa! Và còn rất nhiều món quà tinh thần khác của nhân dân cùng chính quyền các tỉnh, thành trong cả nước đến với bộ đội Trường Sa của chúng ta, để đêm giao thừa, các chiến sĩ như có hậu phương ấm áp bên cạnh mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang