Tự hào một gia đình truyền thống Công an tận tụy

Thứ Năm, 30/04/2020 19:31  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trong những ngày cả nước kỷ niệm 45 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4- 1975 - 30-4-2020), được sự giới thiệu của Ban chỉ huy Công an (CA) huyện Củ Chi, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Minh Sum (SN 1953, nguyên cán bộ CAH Củ Chi) tại ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông.

Đây là một gia đình giàu truyền thống cách mạng với 3 thế hệ ông - cha - cháu đều là cán bộ lãnh đạo, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giữ gìn bình yên cho thành phố mang tên Bác kính yêu.

Vừa từ khu vườn lan sau nhà trở vào, ông Sum xởi lởi mời chúng tôi ly trà nóng và bắt đầu câu chuyện về truyền thống "có một không hai" của gia đình. Theo ông, người "thắp lửa" yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho con cháu chính là người cha đáng kính của ông - thượng tá Lê Minh Phương (SN 1928, mất năm 2012, nguyên Trưởng ban An ninh H.Củ Chi, nguyên Phó trưởng Công an H.Hóc Môn).

Vào những năm 1959 - 1960, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra vô cùng ác liệt. Lúc bấy giờ, quân đội Mỹ lập căn cứ ở Đồng Dù đồng thời chính quyền bù nhìn tay sai Ngô Đình Diệm lê máy chém khắp miền Nam xử những người tham gia cách mạng, càn quét, dồn dân vào ấp chiến lược, khiến ruộng vườn xơ xác, biết bao gia đình ly tán. Trước đó, năm 1954, ông Phương đã tham gia hoạt động bí mật ở Sở Cao su Bàu Lách, đến năm 1958 được kết nạp Đảng và công tác ở ấp Đội, rồi làm Trưởng ban An ninh xã, Bí thư X.Nhuận Đức. Năm 1967, ông Phương được phân công làm Phó ban, rồi Trưởng ban An ninh H.Củ Chi.

Thời gian phụ trách vũ trang An ninh huyện, ông Phương đã cùng Ban chỉ huy tổ chức nhiều trận đánh ác liệt, tiêu diệt nhiều Mỹ - ngụy và đồn bót của giặc, trong đó có trận diệt đoàn bình định Phước Hưng, Đại đội 132, bắt tên tình báo Nguyễn Văn Tốt, trận tập kích vào ấp chiến lược Thái Mỹ bắt trưởng và phó cục cảnh sát, đồng thời tập kích nhà làng Trung Hòa, Chi cảnh sát Phước Thạnh... Năm 1978, ông được đề bạt Phó ban chỉ huy Công an H.Hóc Môn, đến năm 1988 nghỉ hưu... Với những thành tích ấy, ông được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều bằng khen, giấy khen của ngành...

Gia đình ông Lê Minh Sum với ba thế hệ ông - cha - cháu đều trở thành cán bộ, chiến sĩ công an phục vụ nhân dân

Về phần mình, ông Sum nhớ lại: Vừa lên 6 tuổi, ông đã phải đi làm thuê cạo mủ cao su và giúp việc nhà cho các gia đình địa chủ trong vùng để đổi lúa mang về phụ mẹ nuôi đàn em. Đầu năm 1972, sau khi người em trai sinh đôi là Lê Văn Hiệp (nguyên chiến sĩ An ninh H.Củ Chi) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại X.Trung Lập Thượng, H.Củ Chi, ông được cha dẫn dắt tham gia lực lượng An ninh huyện, với nhiệm vụ đầu tiên là "Chiến sĩ An ninh vũ trang".

Nhờ hoàn thành tốt công tác, hai năm sau ông trở thành tiểu đội trưởng, rồi trung đội phó và sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông được đề bạt giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Đội trưởng Đội Hậu cần, Phó đội trưởng Đội Tổ chức, Đội trưởng Tham mưu Công an H.Củ Chi. Với những thành tích đạt được, ông Sum vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng III, Huy chương Quyết thắng, Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng... Ông cho biết: Trong số 9 anh em, ngoài ông ra còn anh Hiệp và thiếu úy Lê Minh Hùng (SN 1967, nguyên cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an Q11, mất năm 1991 do tai nạn giao thông) cũng tham gia phục vụ ngành.

Tiếp bước truyền thống ông cha, ba người con của ông Sum lần lượt vào ngành, trở thành những chiến sĩ CA giỏi nghề, tận tụy. Người con trai đầu của ông là trung tá Lê Minh Huy (SN 1978, hiện là Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự - Công an Q.Bình Thạnh). Là người chỉ huy lực lượng hình sự đặc nhiệm, Huy đã "truyền lửa" cho cấp dưới về những kinh nghiệm nghiệp vụ quý giá để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong những chiến công xuất sắc của anh có thành tích triệt phá băng cướp "Tốc độ". Với quyết tâm phá án, vào một đêm gần Tết Nguyên đán 2015, anh đã cùng đồng đội giăng lưới hốt trọn băng tội phạm nguy hiểm trên với 14 đối tượng, tất cả đã bị khởi tố. Ngoài ra, anh còn tham gia truy bắt Nguyễn Anh Tín - đối tượng giết người, cướp xe tại Q6, khi y đang trên đường đem phương tiện đi tiêu thụ tại Q.Bình Thạnh, vụ truy bắt đối tượng bán kẹo kéo giết người ở cầu Sài Gòn bỏ về Sóc Trăng lẩn trốn và bắt đối tượng cướp giật khiến nạn nhân bị té chấn thương sọ não...

Người con thứ hai của ông Sum là thiếu tá Lê Minh Hoàng (SN 1980, hiện là Trưởng CA P14Q11). Hoàng từng được Công an TPHCM chọn là gương điển hình "Tuổi trẻ thanh niên tiêu biểu" giao lưu với Thành Đoàn TPHCM và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Con út của ông Sum là Lê Minh Toàn (SN 1992, hiện là CA viên X.Phước Vĩnh An, H.Củ Chi). Nói về các con, ông Sum tâm sự: "Các con tôi tự quyết định thi vào ngành CAND. Chỉ trừ Toàn, do kết quả thi tuyển thiếu 0,1 điểm, không đủ điều kiện xét tuyển vào ngành nên quyết định xin vào làm CA xã để phục vụ quê hương. Tôi chỉ mong các con mình lúc nào cũng giữ vững tinh thần người chiến sĩ Cộng sản, người cán bộ CA hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân".

Ông Phan Văn Nom - Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Hiệp, X.Phú Hòa Đông, H.Củ Chi - cho biết: "Gia đình ông Lê Minh Sum rất được người dân địa phương quý mến. Sau khi nghỉ hưu, vợ chồng ông luôn tích cực vận động các Mạnh thường quân phối hợp đóng góp nhiều kinh phí cho Hội Khuyến học và hỗ trợ địa phương làm tốt công tác chăm lo cho bà con nghèo ở ấp và 2 xã Nhuận Đức, Phú Hòa Đông".

Bình luận (0)

Lên đầu trang