Vì bình yên của mỗi buôn làng

Thứ Năm, 30/04/2020 08:12

|

(CAO) Quá trình thực hiện chuyên án, truy quét FULRO có cán bộ, chiến sĩ nhận tin mẹ mất vẫn nén nỗi đau, tiếp tục cùng đồng đội làm nhiệm vụ; hay hi sinh khi vượt sông truy bắt các đối tượng lẫn trốn…

Và nhiều cán bộ, chiến sĩ khác của Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Gia Lai đã gắn bó tuổi xuân của mình với dân làng, địa bàn vùng sâu, với các buổi hành quân truy quét đầy gian khổ, thậm chí đổi bằng máu và nước mắt để bảo vệ cuộc sống bình yên cho buôn làng.

Chuyên án mang mật danh M306

Đối tượng Kpă Bình (ngụ H.Chư Sê, Gia Lai, được phong “tỉnh trưởng FULRO”) cầm đầu hoạt động mạnh và nguy hiểm nhất Tây Nguyên thời bấy giờ. Ngoài Bình còn có 26 đối tượng FULRO khác, chia thành 3 nhóm hoạt động tại địa bàn các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Chư Prông, Phú Thiện và H.Ia Hleo (Đăk Lăk).

“Tỉnh trưởng” Bình và thuộc cấp được sự hỗ trợ tài chính của những đối tượng FULRO lưu vong nước ngoài nên hoạt động ráo riết. Đối tượng Siu Byơi (ngụ xã Dun, H.Chư Sê) còn chỉ đạo cho đào hầm thông ra nhiều nơi để hoạt động. Chúng đã tổ chức 24 cuộc họp bí mật, với sự tham gia của 200 lượt người, nhằm phát triển lực lượng, chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, lương thực… để phục vụ biểu tình, bạo loạn.

Đặc biệt, chúng rất manh động, sẵn sàng đe dọa, khống chế quần chúng, cán bộ cơ sở, làm cho mọi người hoang mang dao động, không dám tố giác.

Hai đối tượng (ở giữa) theo "Tà đạo Hà Mòn" bị bắt khi đang trốn trên rừng (Ảnh: Thúy Trinh)

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Gia Lai đã thành lập Chuyên án lấy mật danh M306, với lực lượng chủ công là Phòng An ninh đối nội. Quá trình đấu tranh, lãnh đạo Chuyên án M306 đã có nhiều kế hoạch đột phá, táo bạo, làm cho các đối tượng phản động trở tay không kịp.

Chuyên án đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều chuyển các đối tượng cầm đầu vào thế trận trinh sát. Hơn 1.100 ngày ròng rã thực hiện chuyên án, đến ngày 22-7-2009, những đối tượng cầm đầu cuối cùng là Siu Kơch (còn gọi A Ma Lên) và Rmah Hlach (còn gọi A Ma Blut - trưởng FULRO khu vực H.Chư Pưh) bị bắt.

Kết thúc Chuyên án M306, “tỉnh trưởng” Kpă Bình và những đối tượng đầu sỏ khác là Kpă Chin, Siu Byơi và Kpuih Kre… bị bắt. Kết quả, đã truy tố 17 đối tượng, đấu tranh, bóc gỡ 464 đối tượng FULRO bên trong 62 làng, 17 xã, 3 huyện Chư Sê, Chư Prông, Phú Thiện; phá nhiều khung (bộ máy) cấp tỉnh, quận, xã, làng, thu giữ hơn 50 điện thoại và nhiều tài liệu, vũ khí thô sơ.

Tấn công vào sào huyệt

Năm 2012, một số đối tượng FUROL lợi dụng “Tà đạo Hà Mòn” đã xúi giục người đồng bào dân tộc thiểu số bỏ tôn giáo cũ đi theo tà đạo. Tại một số buôn làng, các đối tượng còn ngang nhiên lập chốt, dựng barie canh gác, ngăn cán bộ và người dân vào làng. Chúng còn không cho người dân đi khám chữa bệnh tại các trung tâm y tế, ngăn cản thanh niên đi nhập ngũ.

Ngoài ra, các đối tượng tổ chức học võ, chuẩn bị cung nỏ, hung khí tỏ thái độ chống đối với chính quyền địa phương….Mục đích vẫn là FUROL đòi ly khai, thành lập “nhà nước” riêng tại Tây Nguyên.

Anh Rah Lan Blom (ngụ H.Chư Prông, Gia Lai) sau khi theo FUROL được vận động, giờ đã chăm lo làm ăn

Ngày 8-5-2012, lực lượng Công an đã giăng “mẻ lưới” lớn để truy bắt những đối tượng cầm đầu. Bằng nhiều biện pháp, các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ 59 đối tượng, thu giữ nhiều điện thoại, tài liệu và hung khí. Tuy nhiên, lợi dụng địa hình rừng núi, một số đối tượng cầm đầu là Byưk, Ngư, Phơi, Đinh Gol, Đinh Kứ… đã trốn thoát. Sau đó, chúng vẫn nhận chỉ đạo của các đối tượng lưu vong và “Tà đạo Hà Mòn” để hoạt động chống phá.

Tháng 11-2012, Phòng An ninh đối nội đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh thành lập Chuyên án H112. Ban chuyên án đã đưa lực lượng bí mật tiếp cận một số đối tượng lẩn trốn. Thông qua trinh sát, Ban chuyên án phát hiện đối tượng Lim là cơ sở ngầm bên trong, được giao nhiệm vụ canh gác làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai. Trinh sát đã bí mật tiếp cận đối tượng để giáo dục, thuyết phục Lim phối hợp với công an.

Khi Lim nhận ra sai lầm, đồng ý hợp tác, Ban chuyên án đã xây dựng tình huống để Lim trốn vào rừng, hoạt động cùng các đối tượng cầm đầu. Lim đã cung cấp những thông tin quan trọng về các đối tượng đang lẫn trốn trên rừng. Từ đó, giúp chuyên án tấn công vào sào huyệt, vây bắt thành công các đối tượng cầm đầu còn bỏ trốn.

Kết thúc trận đánh lớn, chuyên án đã bắt, đấu tranh, xử lý 165 lượt đối tượng. Công an tỉnh Gia Lai sau đó đã khởi tố 19 bị can, gọi hỏi, đấu tranh 310 lượt đối tượng. Thành công nhất là kêu gọi 96 đối tượng ra trình diện, trong đó có cả những tên cầm đầu như: Y Gyin – đối tượng khởi xướng ra “Tà đạo Hà Mòn”, A Tách và Jơnh – phụ trách tỉnh Gia Lai, Rung – phụ trách H.Mang Yang…

Đấu tranh trong tình hình mới

Hiện các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO vẫn không từ bỏ dã tâm của mình, hoạt động của chúng ngày càng thâm độc và tinh vi hơn khi luôn nuôi dưỡng và thực hiện âm mưu, ý đồ hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh để chống phá.

Từ năm 2000 đến 2004, tại Gia Lai, tổ chức FULRO đã gây ra 2 vụ bạo loạn vào tháng 2-2001 và tháng 4-2004. Tuy nhiên, lực lượng công an đã đấu tranh, làm thất bại âm mưu của chúng. Dù vậy, hiện nay, các thế lực thù địch vẫn chưa từ bỏ mục đích mà tiếp tục móc nối, lôi kéo một bộ phận người dân đi theo.

Trung tá Nguyễn Văn Thông – Phó trưởng Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay, các đối tượng FULRO cầm đầu lợi dụng các dịp ma chay, cưới hỏi, nhà mới, Việt kiều về thăm thân…. để hoạt động tuyên truyền. Tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, chúng ngụy trang che đậy bằng hình thức cầu nguyện cho người ở tù, người ốm mau khỏe, cầu cho có cuộc sống mới….

“Những năm gần đây, FULROL lợi dụng triệt để các ứng dụng công nghệ thông tin để móc nối, tuyên truyền chống phá. Các đối tượng sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội để trao đổi tài liệu, tuyên truyền, chỉ đạo hoạt động”, trung tá Thông cho biết thêm.

Các già làng và người uy tín ở buôn làng luôn sát cánh cùng Công an tỉnh Gia Lai

Để đấu tranh có hiệu quả với tổ chức phản động FULRO trong tình hình mới, Phòng An ninh đối nội nói riêng và Công an tỉnh Gia Lai nói chung ngoài sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, còn kết hợp với quần chúng, đặc biệt là già làng và người có uy tín để tuyên truyền, kêu gọi người dân không nghe theo lời xúi dục của chúng.

Các cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh đối nội đã đến từng thôn, làng, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào để tuyên truyền và đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu của tổ chức FULRO.

Theo đó, từ tháng 10-2004 đến nay, Phòng An ninh đối nội đã phối hợp với các lực lượng bóc gỡ, phá rã 210 khung FULRO, 279 bộ khung “Tin lành Đề Ga", xử lý hàng nghìn đối tượng hoạt động FULRO và hàng nghìn đối tượng hoạt động “Tin lành Đề Ga”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang