Tuỳ thuộc tình hình ngân sách mới tính tăng lương trở lại

Thứ Sáu, 22/05/2020 11:04

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chia sẻ trước đề xuất hoãn tăng lương mà Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Quốc hội trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 9.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (22/5), Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế - xã hội, khiến thu ngân sách gặp khó.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 4 vừa rồi, ông Tân thông tin, Chính phủ đã đề cập đến việc điều chỉnh một số chỉ tiêu. Với tình hình khó khăn như thế, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã chung tay hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân
Công chức, viên chức nhà nước, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, hiện tại thu nhập vẫn được đảm bảo.

“Bộ Nội vụ đã có phối hợp với Bộ Tài chính, thống nhất đề nghị với Chính phủ trước mắt trong năm 2020 chưa tăng lương cơ sở, lương hưu từ 1/7 này” – ông Tân nói.

Theo người đứng đầu ngành Nội vụ, cơ quan này sẽ làm việc với Ban chỉ đạo cải cách tiền lương để xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình tăng lương năm 2021 có thể chậm lại.

Thời gian cụ thể sẽ do Ban chỉ đạo quyết định.

Đồng ý việc tăng lương tạm thời hoãn như trên cũng có ảnh hưởng nhất định đến người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, song Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, trong bối cảnh chung của cả nước, còn nhiều thành phần xã hội khác khó khăn hơn. Do đó, quan điểm của ông Tân là nên dành phần tăng lương này để ngân sách nhà nước hỗ trợ, giải quyết những vấn đề an sinh xã hội.

“Việc chưa tăng lương tác động làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức không đáng kể so với những người gặp khó khăn do tình hình đại dịch Covid-19 này” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhận định.

Nói về thời điểm thực hiện tăng lương cơ sở trở lại, ông Tân khẳng định sẽ phụ thuộc vào tình hình ngân sách.

“Đến thời điểm cho phép thì chúng tôi tiếp tục đề nghị tăng lương” – ông Tân chốt lại.

Trước đó, báo cáo tại Quốc hôi về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Quốc hội một số nội dung quan trọng. Đáng chú ý, bên cạnh miễn, giảm một số nghĩa vụ thuế, nộp ngân sách của các lĩnh vực, đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, Thủ tướng đề nghị Quốc hội xem xét, cân nhắc trước mắt chưa tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1/7/2020.

Việc này, theo người đứng đầu Chính phủ, là để cùng chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và có thêm nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang