Ứng dụng công nghệ tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam

Thứ Ba, 28/04/2020 09:43  | T.Nam

|

(CAO) Kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội tận dụng ưu thế từ internet và công nghệ để tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Với tour tham quan ảo 360 độ tại Di tích cách mạng Nhà và Hầm D67, du khách có thể khám phá di tích lịch sử, cách mạng có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ. Từ năm 1968 - 1975, nơi đây trở thành Tổng hành dinh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp quan trọng, phân tích đánh giá tình hình cuộc chiến và kịp thời đưa ra sự chỉ đạo đối với cách mạng miền Nam và công cuộc thống nhất đất nước.

Trong dịp này, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội sử dụng phần mềm QR CODE để hỗ trợ du khách trong việc tìm hiểu thêm những giá trị tiêu biểu của di tích, những thông tin về một số hiện vật tiêu biểu về các hoạt động của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Văn Tiến Dũng tại Nhà D67 trong giai đoạn 1967 - 1975. Kế hoạch ứng dụng phần mềm QR CODE nói riêng và ứng dụng công nghệ nói chung cho hoạt động trưng bày, triển lãm sẽ được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tiếp tục thực hiện trong những thời gian tiếp theo, nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu của du khách khi đến tham quan Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị liên quan trưng bày trực tuyến với chủ đề “Thần tốc - táo bạo - bất ngờ - chắc thắng” tại Di tích cách mạng Nhà và Hầm D67. Cuộc trưng bày giới thiệu khoảng 120 hình ảnh, tài liệu, hiện vật; với 3 chủ đề chính: quá trình chỉ đạo chuẩn bị mọi mặt cho cuộc tổng tiến công; nét đặc sắc trong chỉ đạo cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 “Thần tốc - táo bạo - bất ngờ - chắc thắng”; niềm vui chiến thắng.

“Thần tốc - táo bạo - bất ngờ - chắc thắng” là mệnh lệnh, tinh thần từ Tổng hành dinh Quân đội Nhân dân Việt Nam (Nhà D67) truyền tới các mặt trận để thực hiện nhiệm vụ giải phóng miền Nam vào mùa Xuân 1975. Đặc biệt, để phù hợp với tình hình, tại Tổng hành dinh Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo thay đổi phương châm tác chiến từ “Táo bạo - bất ngờ - kịp thời - chắc thắng” (18/3/1975) sang “Thần tốc - táo bạo - bất ngờ - chắc thắng” (31/3/1975). Sự chỉ đạo linh hoạt, kịp thời đó đã huy động tổng lực sức người, sức của của toàn dân tộc để làm nên sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh (30/4/1975), giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhân dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu ấn phẩm kỷ niệm đặc biệt: “Cơ quan Tổng hành dinh (D67): Chứng tích thời đại Hồ Chí Minh”. Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc những thông tin có giá trị lịch sử về vai trò, vị trí của Nhà và Hầm D67. Tác phẩm được làm dưới dạng sách ảnh bình luận với các bức ảnh tiêu biểu nhất về di tích Nhà và Hầm D67 trước kia và hiện nay, ảnh tư liệu có giá trị lịch sử đặc sắc về quá trình xây dựng Nhà D67, về các nhân vật và sự kiện trọng đại gắn với di tích, kèm theo các bình luận khoa học cùng với các câu chuyện sinh động trích ra từ hồi ký của các vị tướng Võ Nguyên Giáp, Văn Tiến Dũng, Hoàng Văn Thái... cùng các bài phỏng vấn nhân chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang