45 năm, xứng danh thành phố tên Người:

Kỳ 1: Công an TPHCM sẵn sàng xung kích vì sự bình yên của người dân

Thứ Hai, 27/04/2020 16:23  | Mỹ Thanh

|

(CATP) 45 năm, từ trang sử chói lọi, hào hùng ấy, người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung luôn tự hào. Đó là một hành trình đoàn kết và quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường. Cũng chừng ấy năm, người dân TP vẫn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền; đồng sức, đồng lòng cho sự phát triển chung về mọi mặt. 45 năm đầy vinh dự của thành phố anh hùng, thành phố mang tên Bác.

Để mang lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố; dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an, Thành ủy - UBND TPHCM, lực lượng Công an TPHCM đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên. Mỗi cán bộ, chiến sĩ với ý chí cách mạng, lòng quyết tâm cao và truyền thống đoàn kết trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân, có trí tuệ phẩm chất năng lực đã, đang và tiếp tục sẽ cống hiến hết sức mình…

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Đã gần 2 năm trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa quên được hành trình điều tra khám phá một vụ đánh bom khủng bố tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình đáng tự hào của lực lượng Công an TP.

Khoảng 14 giờ 25 ngày 20-6-2018, người dân qua lại đường Trường Chinh hốt hoảng khi nghe hai tiếng nổ lớn tại trụ sở Công an phường 12 khiến khu vực xung quanh rung chuyển, khói bụi mù mịt. Nhà dân gần đó bị ảnh hưởng lớn từ dư chấn của vụ nổ; đặc biệt có 3 người bị thương.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Ban giám đốc CATP đã họp khẩn các đơn vị nghiệp vụ, huy động toàn bộ lực lượng tinh nhuệ, tập trung cao độ điều tra, truy xét nhanh. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM được chỉ đạo giữ vai trò chủ công.

Từ những manh mối rất nhỏ giọt nhưng nhiều tổ công tác đã vào cuộc kiên trì đeo bám. Hành trình phá án ly kỳ, nghẹt thở như trong phim cũng chính là thời gian lực lượng phải trải qua vô vàn thách thức, hiểm nguy để truy lùng tận gốc rễ của vụ nổ.

Sau khoảng 10 ngày, lực lượng Công an TPHCM đã phá án, bắt giữ 9 nghi phạm trong tổ chức khủng bố xuyên quốc gia, thu giữ 38 kíp nổ, chín quả nổ tự chế đã được chế tạo thành công, 10 kg thuốc nổ loại TNT đặt quanh nhà, trong két sắt, máy giặt…, ngăn chặn được nhiều kế hoạch đánh bom khác.

Các đối tượng, tang vật và hiện trường vụ nổ

Trong số hàng nghìn vụ án được lực lượng Công an TP phá án trong thời gian qua thì vụ án trên thể hiện tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang về sự liều lĩnh và manh động của nhóm đối tượng kết cấu với tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Nhưng bằng sự quyết tâm cao độ của lực lượng, vụ án đã khép lại trong sự hân hoan của người dân thành phố.

Có thể nói, với sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Thành ủy, UBND TPHCM và sự chỉ đạo thường xuyên, phối hợp lực lượng từ Bộ Công an, các cục nghiệp vụ với CATP, sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của Ban giám đốc CATP; công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả rất tốt.

Nhờ đó, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng được kéo giảm, tội phạm băng nhóm hoạt động có tổ chức không còn lộng lành, manh động. Tỷ lệ tội phạm được kéo giảm rõ rệt theo từng năm. Trong năm 2019, lực lượng Công an thành phố đã đập tan nhiều tổ chức, xử lý nhiều đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Đáng chú ý là đối với lĩnh vực trật tự an toàn xã hội đã kéo giảm 8,25% so vụ phạm pháp hình sự so với năm 2018. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm; triệt phá được 661 băng nhóm tội phạm hình sự các loại, bắt hơn 1 ngàn đối tượng; tổ chức điều tra truy xét nhanh nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra; phát hiện nhiều đường dây tổ chức, vận chuyên, mua bán ma túy lớn, chuyên nghiệp với 1.648 vụ, bắt giữ 3.925 đối tượng, thu giữ tổng cộng hơn 356 kg heroin, 1,3614 tấn ma túy tổng hợp, 5,817 kg cocain, 40,895 kg cần sa và hơn 39 kg ma túy khác. Song song đó, TNGT cũng được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí..

Bắt tội phạm trên đường phố

Vì bình yên cuộc sống

Những kết quả đáng khích lệ ấy, theo Công an TPHCM, đó là nhờ vào sự quán triệt quan điểm “lấy dân làm gốc”, tin dân, dựa vào dân để bố trí thế trận an ninh cũng như trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Được sự hỗ trợ tích cực của quần chúng nhân dân, lực lượng CATP đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, với các ngành và đoàn thể phát huy tác dụng của các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự, giải quyết có hiệu quả tệ nạn xã hội, phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự trong mọi tình huống trọng điểm.

Chỉ tính riêng năm vừa qua, người dân đã cung cấp 17.562 tin, trong đó có gần 9 ngàn tin giá trị, giúp lực lượng Công an giải quyết 1250 vụ liên quan đến ANTT, xử lý hơn 1,9 ngàn đối tượng vi phạm pháp luật.

Đo nồng độ cồn, đảm bảo an toàn lưu thông trên đường

Chưa bao giờ có khái niệm “ngơi nghỉ”, lực lượng Công an thành phố đã liên tục mở nhiều đợt cao diểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trong các dịp lễ, Tết; đẩy mạnh triển khai các kế hoạch chuyên đề đấu tranh với từng loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án; tăng cường phòng chống tội phạm xâm phạm tài sản người nước ngoài ở khu vực trung tâm thành phố; tội phạm xâm phạm tài sản trên đường phố và nơi công cộng….

Đồng thời CATP cũng chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành các cấp của thành phô thường xuyên xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân, kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ ANTT, củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, tạo nền tảng cơ sở để triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, góp phần ổn định xã hội phục vụ cho công cuộc phát triển của thành phố.

Cảnh sát cơ động là "quả đấm thép" trong đấu tranh phòng chống tội phạm

Tiếp nối những trang sử đáng tự hào của thế hệ cha anh đi trước, 45 năm kể từ ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, vừa công tác, chiến đấu, vừa xây dựng lực lượng, luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; sẵn sàng hi sinh tính mạng để bảo vệ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Lực lượng CATP không ngừng trưởng thành về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát triển theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đặt ra trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thượng tá, tiến sĩ Nguyễn Thị Thớn: Kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của lực lượng An ninh vũ trang ANT4, kể từ sau ngày giải phóng miền Nam, lực lượng Công an TPHCM đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, lập nên nhiều thành tích vẻ vang, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó.

Thượng úy Đặng Văn Thắng- Phó bí thư Đoàn Công an TPHCM: Đại diện cho lớp trẻ của lực lượng CATP, chúng tôi vô cùng tự hào về những truyền thống và lịch sử vẻ vang của các thế hệ cha ông đi trước. Cùng với những nỗ lực hết mình trên mọi trận tuyến của lực lượng Công an TP, chúng tôi xin hứa sẽ luôn tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, vì nước quên thân, vì dân phục vụ, phấn đấu góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang