Việt Nam đang đàm phán mua vaccine Covid-19 từ 4 nước

Thứ Hai, 04/01/2021 17:07

|

(CAO) Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ ngày 4/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết do việc nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 ở trong nước chưa hoàn tất nên hiện nay Việt Nam đang đàm phán mua vaccine Covid-19 với các đối tác từ 4 nước, gồm Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, do hiện nay, công tác đàm phán đang triển khai cùng lúc với các nước nêu trên. Quá trình đàm phán, các đối tác yêu cầu "bảo mật thông tin", tuy nhiên có một số thông tin trong giới hạn được công khai.

Theo đó, Việt Nam đã ký với đối tác tại Anh để họ đảm bảo vaccine Covid-19 cho 15 triệu dân, khoảng 30 triệu liều, thời gian cung cấp theo lộ trình quý I, II, III và quý IV/2021. Đối tác tại Mỹ cho biết sẽ cung cấp vaccine theo lộ trình đến hết quý IV/2021. Về giá của vaccine Covid-19, ông Cường cho biết phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng và tính hiệu quả của vaccine. Hiện nay, Bộ Y tế đang xin ý kiến các bộ ngành về việc mua vaccine Covid-19, trong đó tập trung vào điều kiện thanh toán và một số vấn đề quan trọng khác liên quan đến đàm phán mua vaccine Covid-19.

Về vấn đề nghiên cứu, sản xuất vaccine ngừa Covid-19 ở trong nước, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 là: Công ty TNHH MTV Vaccien và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN). Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 (Nano Covax) trên người từ ngày 17/12/2020 và đã tiêm 2 liều (25 mcg và 50 mcg) trên người tình nguyện, hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vaccine COVID-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam. IVAC đã đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vaccine Covid-19 Covivac trên người tình nguyện vào tháng 1/2021, sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang