Xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm

Thứ Ba, 13/11/2018 09:17

|

(CAO) Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết như vậy khi báo cáo Quốc hội sáng nay (13-11).

Khẳng định hệ thống Tòa án năm 2018 đã có nhiều đổi mới, tích cực, Chánh án Nguyễn Hoà Bình thông tin: Toà án các cấp đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản do Quốc hội đề ra về giải quyết, xét xử các loại vụ án.

“Các Tòa án đã giải quyết được 441.553 vụ việc trong tổng số 556.838 vụ việc đã thụ lý. Quá trình giải quyết đã hạn chế đến mức thấp các vụ án để quá hạn luật định. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,1%, giảm 0,2%, đáp ứng được yêu cầu Quốc hội đề ra” - ông Bình nói.

Mặc dù số lượng các vụ việc tăng nhiều, nhưng theo người đứng đầu ngành toà án, hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn luật định với chất lượng xét xử cao hơn.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình

“Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các vụ án lớn, trọng điểm, nhất là các vụ án kinh tế, tham những đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh” - Chánh án toà Tối cao nhận định đồng thời cho biết, tính đến 30-9-2018 chỉ còn 52 vụ quá hạn do lỗi chủ quan của Toà án.

Đáng chú ý, các vụ án lớn, vụ án trọng điểm, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Dẫn chứng cho điều này là vụ án Trịnh Xuân Thanh phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN); vụ án Huỳnh Thị Huyền Như phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Đinh La Thăng phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank); vụ án Phạm Ngọc Ngoạn phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty in, thương mại và dịch vụ AGRIBANK....

Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng, theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và vụ án hành chính cũng có nhiều tiên bộ. “Các toà án đã chú trọng tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính và hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự” - Chánh án nêu.

Nhìn nhận về những hạn chế, thiếu sót, Chánh án thừa nhận, tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính và quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt yêu cầu. Có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng, tiến độ giải, quyết án chậm, thời gian kéo dài.

Ngoài ra, theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, tổ chức bộ máy của các Tòa án còn có những bắt cập, chưa hợp lý và vẫn còn để xảy ra một số trường hợp cán bộ, công chức Tòa án có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang