Mang Tết sớm lên vùng cao

Thứ Sáu, 15/12/2017 20:30

|

(CAO) Trong 5 ngày, từ 9 đến 13-12, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, do Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế Tài chánh TƯGHPG VN làm trưởng đoàn, phối hợp với nhóm thiện nguyện của bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mang Tết sớm đến với bà con nghèo người dân tộc hai tỉnh Hà Giang và Sơn La.

Trong 5 ngày, từ 9 đến 13-12, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, do Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế Tài chánh TƯGHPG VN làm trưởng đoàn, phối hợp với nhóm thiện nguyện của bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mang Tết sớm đến với bà con nghèo người dân tộc hai tỉnh Hà Giang và Sơn La.

Tham gia chuyến từ thiện có Thiền sư Yoshimistu Daichi, Chủ tịch phái Tịnh Độ Tông của Nhật Bản; Đại đức Đồng Huệ, trụ trì chùa Quan Âm tại Hà Giang và nhiều doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm của TPHCM và An Giang.

Tại Hà Giang, sau khi viếng và dâng hương, dâng hoa và thắp hương tưởng nhớ 1.769 liệt sĩ đã hy sinh trong chiến đấu để bảo vệ biên giới phía Bắc những năm 1979 - 1986; đoàn đã đến xã Thượng Phùng, một xã nghèo của tỉnh Hà Giang, nằm ở cuối đường vành đai biên giới của Đồn biên phòng Sapon, huyện Mèo Vạc, có độ cao gần 2.000m (so với mặt nước biển), với hàng trăm khúc đèo dốc khúc khuỷu trên đường đi, do bị lở xói từ cơn lũ quét tháng 7 vừa qua.

Bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quà cho bà con

Tại đây, bà Mai Thị Hạnh không dấu được xúc động khi biết, để có thể nhận món quà Xuân từ miền xuôi mang lên, nhiều bà con đã vượt hàng chục cây số đường núi cheo leo từ đêm trước. Bà chúc đồng bào mạnh khỏe, được mùa để có cuộc sống ấm no hơn và mong có dịp trở lại vùng đất còn nhiều khó khăn này, khi có thể.

Tại mỏm đất cheo leo của vùng núi đá Mèo Vạc, trong cái giá rét cắt da, bà con người dân tộc Mông, Dao đã vui vẻ nhận quà Tết trị giá 1 triệu đồng/phần (gồm: chăn ấm, nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt). Vừ Mí Và (25 tuổi, sống ở xóm Lủng Chư), gia đình anh có đến 13 người sống chung nhau, là hộ gia đình đông người nhất đến nhận quà hôm ấy. Cứ xoắn đôi tay đen khô khốc vào vạt áo, Mí Và nói: “Nhà mình nghèo quá, nên bố mẹ, anh em, vợ con phải ở cùng nhau mà. Tết này nhà mình vui nhiều rồi. Mình cám ơn đoàn đã thương người dân tộc nghèo ở trên núi cao này”. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên UVBCH TƯ Đảng, nguyên Phó Bí Thư thành ủy TPHCM, trao quà cho hộ dân bị mất nhà tại xã Nậm Păm, Sơn La

Nhìn bà con cười nói vui vẻ, gùi quà đi men theo triền núi về bản xa, bà Liên Nhã, phụ trách đoàn thiện nguyện, bà Thúy Nga (công ty BĐS Kiến Á), bà Xuân Trang (trường John Robert Power Việt Nam - JRP.VN), bà Kim Chi (Công ty EPSI),… cứ tiếc mãi vì không mang lên đây được nhiều phần quà hơn.

Tại Sơn La, ngày 12-12, Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đoàn thiện nguyện của bà Mai Thị Hạnh đã trao 10 căn nhà, do Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty BĐS Kiến Á, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), gia đình bà Mai Thị Hạnh, Ngân hàng ACB, Công ty Tự Lực,… tài trợ. Ngoài nhà trị giá 60 triệu đồng/căn, 10 chủ nhà mới còn được hỗ trợ 4 triệu đồng tiền mặt để trang bị cho nhà mới; CO.OP Mart, Tập đoàn TTC, Top Cake cũng tặng đồ gia dụng và nhu yếu phẩm.

Buổi tặng quà tại xã Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La

Đoàn đã đến xã Ít Ong, huyện Mường La tặng 500 phần quà Tết, trị giá 1 triệu đồng/phần (gồm áo ấm, nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt) cho bà con dân tộc Thái, Khán, Mông sống tại các bản Hủa Nà, Chiềng Tè, Nà Nong.

Gần 1,2 tỷ đồng đã được bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhóm thiện nguyện của TPHCM trao đến tận tay hơn 1.000 hộ người dân tộc nghèo miền cao hai tỉnh còn khó khăn sau cơn bão, lũ quét vừa qua với ước mong bà con sẽ đón một mùa Xuân ấm áp hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang