Báo Công an TPHCM và nhà tài trợ:

Nhiều hoạt động giúp đồng bào nghèo nhân dịp sinh nhật Bác

Thứ Ba, 19/05/2020 14:51

|

(CATP) Công tác XH-TT được xem là mục đích, tôn chỉ thứ hai, sau nhiệm vụ chính trị của Báo Công an TPHCM, góp phần cùng lực lượng ngành bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Hơn 40 năm qua, trên mỗi con đường dẫn đến những miền quê nghèo khó, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo không đâu là không có bước chân của cán bộ, chiến sĩ (CBCS), phóng viên, công nhân viên của tờ báo.

Để từ đó, những mái nhà tình thương, tình nghĩa mọc lên che chở cho những phận đời, những nhịp cầu bắc qua con sông, bờ kênh cho em nhỏ đến trường tránh cảnh lụy đò, những phần quà đơn sơ mà thắm đượm nghĩa tình giúp cho người dân qua cơn khốn khó hay giữa mùa thiên tai, địch họa.

Tiếp nối truyền thống đó trong bối cảnh kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn thể CBCS-CNV Báo CATP đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền và ra sức giúp đỡ đồng bào khó khăn vượt qua mùa dịch, hạn mặn.

Tất cả như là hành động thiết thực nhất mà CBCS Báo CATP thực hiện được trong Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hết lòng hết sức vì nhân dân phục vụ.

Giọt nước nghĩa tình cho vùng hạn mặn

Ngày 18-5 Báo CATP đã phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre tiếp tục trao nước ngọt cho người dân bị ảnh hưởng của đợt xâm thực mặn và khô hạn các huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm...

Toàn tỉnh Bến Tre hầu như đều bị xâm thực mặn nghiêm trọng, nước mặn hiện diện trên khắp các diện tích cây trồng là gần như toàn bộ lúa mùa, cây ăn trái đặc sản bị chết khô, người nông dân đành phải cưa bỏ.

Nghiêm trọng nhất là nguồn nước sinh hoạt, trong đó nước uống trở nên cực kỳ khan hiếm, người dân phải mua giá cao từ các xà lan, hoặc đi xin nước từ khu vực khác về. Tình trạng này kéo dài hơn 3 tháng qua và được dự báo sẽ còn kéo qua tháng 6.

Công an Bến Tre trao nước ngọt do Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ dân nghèo

Đợt công tác lần này, Báo CATP đã trao hơn 1.000 thùng nước tinh khiết AQUAFINA do Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tài trợ. Được biết, vào đầu mùa khô, Suntory PepsiCo Việt Nam cũng xuất hàng ngàn thùng nước tinh khiết cùng tặng phẩm trị giá hàng tỷ đồng giúp người dân miền Tây trong cơn hạn mặn.

Tại xã Trung Khánh Hưng, huyện Mỏ Cày Bắc, mỗi hộ dân thuộc diện nghèo nhận được hai thùng nước AQUAFINA, bà con vô cùng mừng rỡ nhận được những bình nước nghĩa tình từ nhà tài trợ.

Từ đầu mùa hạn mặn, Báo CATP đã vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm tặng hàng ngàn thùng nước ngọt cho bà con nghèo của Bến Tre và Tiền Giang. Lượng nước này được chúng tôi phối hợp với công an tỉnh, UBMTTQ và các đoàn thể tại địa phương trao tận tay cho các hộ dân nghèo. Đến nay, bà con tại các huyện duyên hải của Tiền Giang, Bến Tre cơ bản tiếp cận được nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng tinh khiết để sử dụng.

Hiện nước ngọt vẫn chưa về. Một vài cơn mưa vừa qua theo nông dân ở địa phương cho biết là không giải quyết được gì mà còn làm nghiêm trọng hơn vì tăng độ phèn sau nhiều ngày hạn mặn. Cho nên, phải qua hết tháng 5 đến giữa tháng 6 mới hy vọng có nguồn nước ngọt ban đầu từ các con sông.

Trong đợt công tác này, chúng tôi thông báo tin vui cho bà con và chính quyền địa phương, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng các cộng sự của mình đã đồng ý tiếp sức bà con vượt qua mùa hạn mặn bằng hàng ngàn thùng nước ngọt trị giá hàng trăm triệu đồng. Sau giúp đỡ của bà Nguyễn Thị Dậu - chủ Cơ sở Như Lan quận 1, TPHCM, người vẫn luôn đồng hành cùng Báo CATP giúp đỡ dân nghèo, thì nghĩa cử đẹp của “ông hoàng nhạc Việt” lần này sẽ tiếp sức thêm cho người dân ở gần cuối mùa hạn mặn, khi mà nguồn nước càng trở nên khan hiếm và người dân có phần đuối sức.

Ngôi nhà tình nghĩa, chiếc cầu nối yêu thương

Ra sức học tập 6 điều Bác dạy CAND và Cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, PV Báo CATP trong quá trình tác nghiệp xuống địa bàn đã phát hiện nhiều hoàn cảnh người dân nghèo thiếu nhà ở, những vùng quê thiếu cầu nông thôn nên người dân và học sinh phải chịu cảnh lụy đò.

Dịp kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác, Báo CATP đã triển khai kế hoạch giúp người dân còn khó khăn về nhà cửa, những vùng thiếu cầu nông thôn. Đến nay, chương trình đã triển khai xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, tình thương tại Bến Tre, Cần Thơ, xây 1 cầu nông thôn ở Trà Vinh, 1 cầu ở Cà Mau, 1 cầu ở Sóc Trăng, tổng trị giá lên đến gần cả tỷ đồng.

Tại Sóc Trăng, trong sáng 18-5, đoàn công tác XH-TT cùng nhà tài trợ đã phối hợp cùng công an và chính quyền huyện Cù lao Dung khánh thành cây cầu trị giá hơn 200 triệu đồng. Cù lao Dung là huyện nghèo, thuộc vùng sâu của tỉnh Sóc Trăng. Bà con nơi đây hằng ao ước có một chiếc cầu giúp cho các cháu nhỏ đến trường trong nhiều năm qua. Và lần này, với sự vận động của Báo CATP, các nhà hảo tâm, phật tử chùa Bảo Quang (quận Bình Thạnh) đã giúp biến ước mơ của bà con thành hiện thực. Trong ngày khánh thành chiếc cầu đúng dịp sinh nhật Bác, ai ai cũng khấp khởi mừng vui.

Lễ cắt băng khánh thành cây cầu tại Cù lao Dung, Sóc Trăng

Hàng trăm phần quà đến với người dân miền Trung

Trong hai ngày 17 và 18-5, đoàn công tác XH-TT của Báo CATP về Khánh Hòa giúp người dân vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Đoàn đã phối hợp với Công an huyện Khánh Vĩnh trao 200 phần quà gồm gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm khác cho người dân thuộc đồng bào dân tộc Raglay. Được biết, Khánh Vĩnh là một trong những huyện miền núi nghèo nhất của Khánh Hòa, nơi đây tập trung trên 70% đồng bào dân tộc Raglay sống chủ yếu nhờ nương rẫy.

Trao gạo và quà cho người dân ở Khánh Hòa

Tại huyện Diên Khánh, đoàn công tác phối hợp cùng chính quyền và Công an xã Diên Toàn phát 3 tấn gạo cho người dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đây là địa phương nằm dưới chân núi Chín Khúc. Dãy núi này từng nuôi sống dân làng những năm sau giải phóng, nhưng gần đây tình trạng phá rừng làm dự án đã làm tan hoang núi rừng, những ngọn núi không còn cây trở nên trọc lốc khiến cho mỗi năm những cơn bão hung hãn ùa vào vì không có rừng cản bớt sức gió. Điển hình là cơn bão số 12 của năm 2017 mà cho đến nay, vẫn còn là nỗi kinh hoàng cho người dân, bão từ biển cuộn theo chân núi rồi ùa vào làng cuốn và giật sập hầu hết những ngôi nhà của người dân, đến nỗi đã 3 năm rồi mà có hộ vẫn chưa khắc phục được. Đặc biệt, với tình trạng bị tàn phá như hiện nay, khi mùa mưa tới nguy cơ xảy ra lũ cuốn, lũ quét, đe dọa tính mạng và mùa màng của bà con là rất lớn.

Về tình trạng phá rừng làm dự án trái phép mà có sự tiếp tay của một số lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Báo CATP đã từng có loạt bài điều tra. Đến nay, các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương đã vào cuộc làm rõ. Song, đau xót nhất là hàng ngàn héc-ta rừng có tác dụng che chắn gió bão (Khánh Hòa mỗi năm hứng khoảng hơn 10 cơn bão), tạo cân bằng sinh thái môi trường, bảo vệ mùa màng và người dân đến nay đã không còn nữa. Và không biết đến bao giờ những cánh rừng trên núi Chín Khúc mới được hồi sinh. Điều đó cũng có nghĩa người dân nơi đây, đặc biệt là những địa phương dưới chân núi sẽ còn khổ dài dài.

Thấu hiểu hoàn cảnh của người dân, Báo CATP đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ, nhất là trong lúc các tỉnh miền Trung đang bị nắng trút như đổ lửa, làm mùa màng thất bát, người dân kiệt quệ.

Cũng trong sự chia sẻ như vậy, dịp 30-4 vừa qua, Báo CATP đã vận động các nhà hảo tâm giúp hỗ trợ 20 tấn gạo cho người dân tỉnh Bình Định, gửi 100 phần quà cho người dân bị ảnh hưởng nhất do dịch Covid-19 ở Khánh Hòa.

Tổng số quà trong các đợt vận động để giúp bà con miền Trung lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang