Những chuyến đi chuyên chở yêu thương

Thứ Bảy, 18/05/2019 08:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện rất thương tâm, nhưng kết thúc lại là nụ cười xen lẫn giọt nước mắt hạnh phúc.

Hồi sinh những trái tim lỗi nhịp

Chị Ngô Thị Máy (42 tuổi, Cà Mau), sống với người cha bị tai biến nằm liệt giường, bản thân chị lại mang bệnh tim. Chị nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau trong tình trạng sức khỏe suy kiệt đến mức không có mạch để rút máu thử.

Khi đoàn công tác của BV Đại học Y Dược có đợt tầm soát, phẫu thuật tim miễn phí cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại đây, chị Máy đã được các bác sĩ phẫu thuật. Sau phẫu thuật, chị Máy như được hồi sinh, trở lại cuộc sống bình thường để có thể chăm lo cho người cha bệnh tật.

Chị Máy đều xúc động: “Nhiều đêm giật mình tỉnh giấc, tôi vẫn không tin là mình đã được mổ tim. Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình được mổ tim miễn phí...”. Lời chia sẻ bùi ngùi của chị khiến các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch và nhân viên Phòng công tác xã hội xốn xang nhưng vẫn hạnh phúc vì mình đã cứu sống được một kiếp người.

Hay hoàn cảnh của gia đình bé Phạm Võ Bảo Kim (5 tuổi, ngụ tại tận xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Cả nhà sống trong căn nhà cấp 4 đã nhuốm màu thời gian, gia đình có 6 người thì đã hết 3 người bệnh nặng. Thành viên nhỏ tuổi nhất là bé Kim cần được phẫu thuật tim, anh trai là bé Phạm Võ Khánh Phồn (7 tuổi) bị cận và loạn thị nặng mỗi năm phải thay kính định kỳ nhiều lần, chi phí cho những lần điều trị lên đến chục triệu đồng.

Còn ông nội Phạm Văn Thu của bé, tuy mới 56 tuổi nhưng phải chiến đấu từng ngày với căn bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối. Lẳng lặng ngồi nghe tâm sự nghẹn nghào của chị Hằng, mẹ của bé: "Nghe làm hồ sơ để được mổ tim miễn phí, tôi mừng rớt nước mắt…”, các y bác sĩ biết rằng mình cần phải làm điều gì đó giúp bé thoát khỏi cuộc sống dường như quá khắc nghiệt này.

Khám tim miễn phí cho trẻ em nghèo

Tìm lại những nụ cười thơ ngây

Không chỉ hồi sinh cho những người mang trái tim lỗi nhịp, các bác sĩ còn mang lại nụ cười trọn vẹn cho các trẻ em nghèo.

Cuối tháng 6-2018, gần 100 trẻ em nghèo bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch ở khu vực phía Nam đã chạm đến giấc mơ lấy lại nụ cười, thông qua chương trình “Phẫu thuật nụ cười” miễn phí của BV Đại học Y Dược phối hợp với Tổ chức Operation Smiles.

Đội ngũ bác sĩ khoa Phẫu thuật hàm mặt - Răng hàm mặt của Bệnh viện là những “ông bụt, bà tiên” mang lại nụ cười vẹn tròn cho hàng ngàn trẻ em bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch ở Việt Nam. Tham gia chương trình, gia đình bệnh nhi không phải trả bất kỳ chi phí nào trong suốt quá trình thăm khám, xét nghiệm, phẫu thuật, điều trị và lưu trú tại bệnh viện.

Các bé và người nhà còn nhận được hỗ trợ phụ cấp đi lại, ăn uống và sự tư vấn y tế nhiệt tình từ mạnh thường quân, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế trước và trong phẫu thuật. Công tác theo dõi sau phẫu thuật cũng được thực hiện và hướng dẫn miễn phí cho người nhà trong vòng một năm.

Năm 2018, Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” đã khám tầm soát cho 757 trường hợp và gần 400 trẻ nhỏ đã được phẫu thuật miễn phí. Ảnh minh họa

Các bác sĩ cho biết, từ năm 2014, chương trình “Phẫu thuật nụ cười” là một trong những hoạt động thường niên. Điều trị khỏi bệnh sẽ giúp các bé ngăn ngừa nguy cơ rối loạn phát âm và chức năng nuốt, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển thể chất cũng như là tâm lý, trí tuệ. Đây chính là niềm hạnh phúc của mỗi nhân viên y tế khi được sát cánh cùng các em tìm lại nụ cười tươi sáng trên môi. Đó chính là lý do để mỗi y bác sĩ mong muốn được cống hiến hết mình cho người, cho nghề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang