Bế mạc Trại sáng tác Văn học “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ Sáu, 12/04/2019 17:37

|

(CAO) Sáng 12-4, tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ sơ kết cuộc thi và bế mạc Trại sáng tác Văn học lần thứ II về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2017-2020.

Trại sáng tác Văn học lần thứ II về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức lần này đã thu hút rất nhiều nhà văn nổi tiếng, nhiều nhà văn lão thành và nhà văn trẻ tham gia.

Theo đó, Ban tổ chức cũng đã mời các nhà lý luận phê bình văn học tham dự để thẩm định, đánh giá tác phẩm và trao đổi chuyên môn với các đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng bản thảo dự thi.

Quang cảnh lễ sơ kết cuộc thi và bế mạc Trại sáng tác 
Trong suốt 15 ngày tại TP. Đồng Hới, các nhà văn tham dự Trại sáng tác đều có những tác phẩm xuất sắc.
Điển hình như nhà văn, đại tá Công an Nguyễn Đăng An hoàn thành tiểu thuyết “Mê cung” viết về công việc của chiến sỹ tình báo CAND cũng đã tìm thấy góc nhìn mới từ cuộc sống thực tế của các chiến sỹ CAND; tác giả trẻ Hoài Băng đã hoàn thành tiểu thuyết “Những con giun trong thành phố” và hoàn thành đề cương tiểu thuyết “Hồng nhan”.
Nhà văn Sỹ Chân đã hoàn thành tiểu thuyết phản gián “Kho báu của một điệp viên”; Thiếu tướng Nguyễn Khắc Đức qua trao đổi với các nhà văn đã có thêm cảm hứng và hoàn thành những trang cuối cùng tập ký “Chuyên án CM12” dựa theo cuốn hồi ký nghiệp vụ về chuyên án phản gián này; nhà văn Nguyễn Hiếu đã hoàn thành tiểu thuyết “Số phận kỳ quặc”; nhà văn Nguyễn Văn Học đã hoàn thành tiểu thuyết “Linh điểu”…
Đông đảo các nhà văn tham dự Trại sáng tác

Ngoài ra, một số tác giả trong ngành công an cũng đều đã gửi tác phẩm đến Ban tổ chức. Qua tham dự Trại sáng tác với chất sống và nguồn tư liệu ngồn ngộn, phong phú các nhà văn đang thai nghén cho nhiều tác phẩm xuất sắc.

Đánh giá về trại sáng tác lần này, Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước nhận định ngoài tiểu thuyết thì đề tài về chiến sỹ CAND có rất nhiều cá nhân điển hình để các nhà văn, tác giả viết truyện ngắn, bút ký…

Trong cuộc chiến giữa thời bình với tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhiều chiến sỹ CAND đã hy sinh. Sự hy sinh đó nhiều khi không phải chỉ là ở tính mạng thấy được, biết được, mà sự hy sinh, mất mát nhiều khi ẩn khuất trong chính bi kịch cuộc sống, đó là có những chiến sỹ bị nhiễm HIV trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm, có những chiến sỹ hàng tuần, hàng tháng trời theo dấu vết tội phạm và phải luôn giữ bí mật khiến vợ con cũng phải nghi ngờ, hiểu nhầm.

Tất cả đều là những sự hy sinh thầm lặng và đó là tư liệu mà chỉ văn học nghệ thuật nhất là thể loại truyện ngắn, ký…mới lột tả được hết để truyền tải.

Các nhà văn chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức cuộc thi

Thượng tá Trần Cao Kiều – Phó Cục trưởng Cục truyền thông CAND, Phó trưởng Ban thường trực cuộc thi đánh giá Trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần này đã rất thành công.

Đó cũng là nhờ sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Công an, Hội Nhà văn Việt Nam và lãnh đạo Cục Truyền thông CAND cùng với sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị - nơi các nhà văn đến đó để thực tế và khai thác chất liệu cho tác phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang