Cuộc đời "Điệp viên hoàn hảo" Phạm Xuân Ẩn sắp lên phim

Thứ Hai, 13/12/2021 09:06

|

(CATP) Giáo sư Larry Berman, tác giả cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo cho biết sẽ cùng đạo diễn Charlie Nguyễn làm phim về nhà tình báo nổi tiếng Phạm Xuân Ẩn.

Larry Berman nói ông luôn tin tưởng và mơ ước câu chuyện về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn sẽ được dựng thành một bộ phim điện ảnh lớn. Tác giả cuốn sách chia sẻ, ông đã ký hợp đồng với Công ty BHD để làm một bộ phim, dựa trên cuốn sách X6 - Điệp viên hoàn hảo (Perfect Spy). Đạo diễn Charlie Nguyễn sẽ chỉ đạo sản xuất phim. "Tôi tin tưởng rằng Charlie sẽ tìm được cách tốt nhất để kể câu chuyện đó”, ông bày tỏ.

"... Phạm Xuân Ẩn là nhà tình báo chiến lược cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống Mỹ. Anh đã sống một cuộc đời thật nhiệt huyết và bản lĩnh giữa hai chiến tuyến, hai làn đạn. Từng là nhà báo, phóng viên uy tín của Reuters, Time, New York Herald Tribune, The Christian Science Monitor... được chính khách và báo giới Mỹ nể trọng - Phạm Xuân Ẩn là nhà tình báo thông minh, trí tuệ và tài năng, một người yêu nước thật sự đã đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp giải phóng dân tộc với một nhân cách đặc biệt, với tấm lòng và trái tim của một người Việt Nam chân chính. Hiếm có nhà tình báo nào trên thế giới để lại những bí ẩn và tình cảm tốt đẹp cho mọi người từ cả hai phía như nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn..." (Trích Nhớ mãi một con người - Trương Vĩnh Trọng - nguyên Phó thủ tướng Nước CHXHCN Việt Nam).

Tác giả Larry Berman là nhà sử học, GS danh dự tại Trường Đại học California, Trưởng khoa đào tạo nhân tài ưu tú, Trường Đại học quốc gia Georgia. Ông đã viết nhiều chủ đề liên quan đến Việt Nam, trong đó có "Điệp viên hoàn hảo: Cuộc đời hai mặt phi thường của Phạm Xuân Ẩn - phóng viên Reuters, Time, New York Herald Tribune... & Tướng Tình báo chiến lược Việt Nam"... Ông đã đến Việt Nam hơn 30 lần để phỏng vấn Phạm Xuân Ẩn và đồng đội của ông để thực hiện cuốn sách có giá trị này. Ấn bản mới nhất được First News phát hành đã làm sống lại một huyền thoại Phạm Xuân Ẩn cùng những đồng đội của mình.

Nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn và Giáo sư Larry Berman

Cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn, cũng giống như tên của ông, chứa đựng nhiều bí ẩn về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng, bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị. Phạm Xuân Ẩn tham gia hoạt động cách mạng từ đầu thập niên 1950, năm 1953 được kết nạp Đảng và được giao nhiệm vụ hoạt động điệp báo. Nhằm tạo vỏ bọc tốt hơn để có thể thâm nhập sâu hơn vào giới chức chính quyền và quân đội Sài Gòn, năm 1957 ông được cấp trên bố trí cho sang Mỹ học ngành báo chí.

Năm 1959, Phạm Xuân Ẩn về nước, làm việc cho Hãng tin Reuters và sau đó là tạp chí hàng đầu Time, New York Herald Tribune của Mỹ. Với kiến thức uyên bác, cương trực và tài năng, tài ngoại giao khác biệt, độc đáo theo kiểu lãng tử, hào hoa, ông đã thâm nhập và là bạn tri kỷ với các tướng lĩnh, trùm an ninh mật vụ cả Mỹ và Sài Gòn, giới báo chí Việt Nam Cộng hòa và Mỹ... để khai thác những thông tin tuyệt mật mang tầm chiến lược.

Cuộc đời hoạt động tình báo đầy ly kỳ hấp dẫn nhưng cũng vô cùng hiểm nguy của Phạm Xuân Ẩn với bí danh X6 thuộc cụm tình báo H63 được thể hiện một cách trung thực, sinh động trong cuốn X6 - Điệp viên hoàn hảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang