Gốm Chu Đậu: Nét tinh hoa bản sắc văn hoá Việt

Thứ Bảy, 03/12/2022 11:48  | Kim Ngự

|

(CAO) Tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 20 - Vietnam Expo 2022, đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM. Có 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, gồm nhiều ngành nghề và sản phẩm khác nhau. Trong số đó, nhiều khách tham quan rất chú ý đến gian hàng A489-490 đến từ tỉnh Hải Dương, đó là gốm Chu Đậu.

Có mặt tại gian hàng, khách thưởng lãm được tiếp xúc bằng nhiều giác quan về thương hiệu gốm Chu Đậu. Các sản phẩm mang tính nghệ thuật cao, giàu bản sắc dân tộc, đẹp về bố cục, màu sắc, chất men, đa dạng về sản phẩm… Đặc biệt, các sản phẩm của gốm Chu Đậu đều thực hiện bằng phương pháp thủ công, từ hình dáng sản phẩm, họa tiết, màu sắc, men được chiết xuất từ tro trấu thóc nếp…. rất riêng, rất tinh tế, mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Gốm Chu Đậu đã từng rất nổi tiếng trong lịch sử băn hoá dân tộc, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Minh chứng là gốm cổ Chu Đậu hiện vẫn đang được lưu giữ, trưng bày tại 46 bảo tàng danh tiếng của 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số đó, nhiều bảo tàng đã dành những không gian trang trọng để trưng bày giới thiệu về gốm Chu Đậu. Bởi lẽ, gốm Chu Đậu được xem như là văn hóa riêng biệt, độc đáo của người Việt xưa.

Gốm Chu Đậu không chỉ là đồ dùng trang trí, mà còn rất được ưa chuộng trong vấn đề tâm linh để trên các ban thờ của mỗi gia đình. Trong lịch sử, đã có rất nhiều sản phẩm gốm Chu Đậu được sử dụng trong Hoàng Cung Thăng Long. Đó là dòng gốm cao cấp Ngự dụng dành riêng cho vua chúa.

Gốm Chu Đậu tự hào và vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng 9 chữ vàng: "Gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt Nam" và  vào năm 2018 được  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng 10 chữ vàng: "Gốm Chu Đậu - Bản sắc Việt, tỏa sáng năm châu".

“Có gốm Chu Đậu trong nhà

Như là có cả ông bà, tổ tiên”.

Câu ca về gốm Chu Đậu trên đã nói lên tất cả những giá trị vật chất và tinh thần mà gốm Chu Đậu mang lại.

Gốm Chu Đậu ngày nay không những được hồi sinh mạnh mẽ, mà còn được phát triển ở tầm cao mới. Sản phẩm gốm Chu Đậu đương đại không chỉ phỏng lại những sản phẩm gốm Chu Đậu tinh hoa xưa, mà còn tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay như: gốm tâm linh, gốm gia dụng, gốm trang trí, gốm phong thủy...

Gốm Chu Đậu nhận sản phẩm thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022

Đặc biệt, các sản phẩm đều mang một ý nghĩa riêng, nhân văn, sâu sắc như: Đĩa gốm vẽ lý ngư vọng nguyệt biểu hiện cho sự khát khao mong muốn vươn đến sự hoàn mỹ, ý chí quyết tâm đạt đến sự vẹn tròn và viên mãn; hay Bộ quà tặng hoa lam - tỳ bà (còn gọi là cặp bình phu-thê, bình cha, bình mẹ) thể hiện cho mong muốn vợ chồng hạnh phúc, con cái hiếu thảo, thịnh vượng.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sau hơn 400 năm thất truyền, những năm gần đây gốm Chu Đậu đã phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu.

Gốm Chu Đậu là một trong những điểm nhấn tại các hội chợ trong và ngoài nước
Đông đảo người dân tham quan gian hàng gốm Chu Đậu

Khát khao được viết tiếp trang sử đầy tự hào, ước muốn đưa gốm Chu Đậu với hơn 400 năm lịch sử và nét riêng độc đáo đi tiếp những bước dài và xa, Tập đoàn BRG đang gìn giữ, phát triển gốm Chu Đậu đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng cả trong nước và quốc tế, để gốm Chu Đậu - đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế.

Nghệ nhân gốm Chu Đậu thả hồn vào các sản phẩm
Đĩa gốm vẽ lý ngư vọng nguyệt, một sản phẩm của gốm Chu Đậu
Cặp bình "hoa lam - tỳ bà" gốm Chu Đậu 

Hiện nay trên thị trường xuất hiện các dòng sản phẩm nhái thương hiệu gốm Chu Đậu, người tiêu dùng khi muốn sở hữu gốm Chu Đậu hết sức cẩn thận. Khách hàng có thể tham khảo sản phẩm gốm Chu Đậu qua website chudauceramic.vn, hoặc tham quan tại Công ty CP gốm Chu Đậu (Thái Tân, Nam Sách, Hải Dương);  tầng 8, 11B Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội; 111 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội...

Bình luận (0)

Lên đầu trang