Cuộc thi sáng tác văn học "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần V

Thứ Năm, 01/12/2022 15:16  | Mai Loan

|

(CAO) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025), 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), ngày 1-12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ V (2022 - 2025). Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo cuộc thi tới dự và phát biểu.

Theo Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo cuộc thi cho biết: Cuộc thi nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà văn, người viết trong cả nước sáng tạo những tác phẩm văn học phản ánh trung thực, sinh động về hoạt động công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND, đặc biệt là xây dựng hình tượng người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Qua đó củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với Nhân dân, giúp Nhân dân hiểu, đùm bọc và giúp đỡ lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại lễ phát động

Về tác phẩm dự thi thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện ký, hồi ký, có dung lượng tối thiểu 50.000 từ, chưa được xuất bản hoặc chưa được in trọn vẹn trên các báo, tạp chí. Nội dung tác phẩm viết về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, trong đó phản ánh đậm nét, sinh động công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là đấu tranh với các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống; những chiến công, thành tích của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay. Tác phẩm xây dựng, lan tỏa hình tượng người chiến sĩ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cuộc thi dành cho các nhà văn, tác giả ở trong và ngoài lực lượng CAND. Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi. Ban tổ chức nhận bản thảo dự thi ngay sau lễ phát động và kết thúc vào ngày 15-4-2025. Chấm sơ khảo được tiến hành vào tháng 8-2025. Lễ trao giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của lực lượng CAND.

Về giải thưởng, đối với thể loại tiểu thuyết có 3 giải A trị giá 50 triệu đồng/giải; 4 giải B trị giá 30 triệu đồng/giải; 5 giải C trị giá 20 triệu đồng/giải; 7 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/giải. Đối với thể loại truyện và ký có 2 giải A trị giá 40 triệu đồng/giải; 3 giải B trị giá 20 triệu đồng/giải; 5 giải C trị giá 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích trị giá 7 triệu đồng/giải. Ngoài ra, Hội đồng Chỉ đạo sẽ quyết định cơ cấu một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giả tham gia dự thi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại lễ phát động

Tại buổi lễ, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, mặc dù đã tham gia rất nhiều cuộc thi phát động sáng tác văn học nhưng với các cuộc thi của Bộ Công an, ông luôn có những cảm xúc rất đặc biệt. Bởi lẽ, trước đây, CAND vẫn là lực lượng có rất nhiều 'bí ẩn', nhiều khác biệt, và đôi khi cảm giác như là 'vùng cấm'. Đến nay, các cuộc thi của Bộ Công an đã như cánh cửa cho các nhà văn, nhà thơ, người dân “bước vào” để cảm nhận công việc của các CBCS trong lực lượng CAND. Với sự quan tâm rất cao của lãnh đạo Bộ Công an, cánh cửa này ngày càng một rộng mở hơn.

Theo nhà văn Nguyễn Như Phong: Thông qua các cuộc thi, nhà văn có dịp tìm hiểu sâu hơn, viết nhiều hơn về lực lượng CAND, người dân hiểu hơn về lực lượng CAND. Trong xã hội phức tạp, có những biến chuyển mau lẹ, khó đoán, vai trò của lực lượng CAND trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên ngày càng phức tạp. Chưa bao giờ người chiến sĩ Công an đối diện với nhiều nguy hiểm như hiện nay.

Đó là thủ đoạn ngày một tinh vi, xảo quyệt, tàn nhẫn của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm hình sự. Đó là sự cám dỗ, mua chuộc bằng đồng tiền, vật chất của tội phạm kinh kế và tội phạm khác. Đây là mảnh đất màu mỡ để các nhà văn sáng tác. Tuy nhiên, các nhà văn để có tác phẩm hay, nhất là truyện ký thì Bộ Công an cần tạo điều kiện tối đa để các nhà văn có thể thâm nhập thực tế, tiếp cận tài liệu nhiều hơn nữa.

Các đại biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết: Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần V được tổ chức trong thời gian từ năm 2022-2025. Ngoài việc tổ chức các Trại sáng tác, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức cho các nhà văn đi thâm nhập thực tế tại Công an các đơn vị, địa phương để tiếp xúc với những nhân chứng, người thật, việc thật. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà văn thu thập được những chất liệu phù hợp với cảm hứng sáng tác; trong đó, nội dung chủ yếu tập trung vào hình ảnh người CBCS CAND và yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng CAND.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mong muốn sau khi tổng kết cuộc thi, thông qua các tác phẩm dự thi sẽ tái hiện sinh động khí thế cách mạng của các tầng lớp Nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phản ánh sinh động những chiến công, thành tích, khắc họa nên hình tượng cao đẹp của người chiến sĩ CAND: tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Đó sẽ là những tác phẩm phản ánh sinh động về cuộc chiến đấu âm thầm, lặng lẽ, gian khổ nhưng rất vinh quang của CBCS CAND, những chiến công đã tô thắm truyền thống vẻ vang trong suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng các đại biểu tại lễ phát động

Để cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V đạt được những mục tiêu, yêu cầu đề ra, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an mong muốn Hội Nhà văn Việt Nam tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức cuộc thi; mong muốn các nhà thơ, nhà văn tích cực hưởng ứng, nỗ lực tham gia và phấn đấu đạt được những thành tích cao nhất.

Đồng thời, đề nghị Ban Giám khảo, là những nhà văn, nhà báo có uy tín, kinh nghiệm làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, công tâm, khách quan để chọn ra những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc và nổi trội, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc thi. Đề nghị Ban tổ chức và các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, kịp thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ cuộc thi đạt kết quả cao nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang