Nhạc sĩ Bảo Huy: Lan tỏa cảm xúc đẹp bằng âm nhạc

Thứ Ba, 08/11/2022 15:25

|

(CAO) “Ngàn vì sao chiếu soi trên bầu trời cao. Một vì sao sáng trong đêm thâu mịt mùng. Tìm chân lý cho dân tộc, Người đi khắp thế gian muôn trùng, để núi sông, gấm vóc mãi còn đây....”, ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời của nhạc sĩ Bảo Huy với giai điệu cảm xúc đã được trao Giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

“Năm 2018, Bảo Huy được tham gia chuyến công tác về nguồn cùng Hội Liên hiệp VHNT TPHCM tại các tỉnh miền Trung, trong đó có đến thăm ngôi nhà của Bác Hồ tại Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Tôi rất xúc động trước hình ảnh của một ngôi nhà giản dị, mộc mạc, nơi đã sinh ra một con người vĩ đại đã đưa dân tộc Việt Nam ta thoát cảnh tăm tối để có được độc lập, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Từ những cảm xúc ấy, khi ngồi trên xe để đi đến địa điểm khác, tôi đã lấy giấy bút ra, sáng tác ngay một đoạn ca khúc ngắn từ những ý tứ mới vừa xuất hiện trong đầu. Ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời đã bắt đầu được hình thành từ đấy”, nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Bảo Huy

Ca khúc được viết lời nhanh, nhưng phần âm nhạc và hoàn thiện phải mất gần 6 tháng sau đó để có tác phẩm chỉn chu nhất.

Nhạc sĩ cho biết anh muốn tác phẩm có giai điệu phải mang âm hưởng của âm nhạc Việt Nam, sử dụng những quãng trong dân ca Việt Nam và thật dễ hát. Ca từ cần ngắn gọn, gần gũi, đơn giản nhưng phải chắt lọc để đầy đủ ý nghĩa.

“Ca khúc phải tạo ra được nhiều chuyển động của trạng thái âm nhạc, lúc thì nhẹ nhàng da diết, lúc thì hào hùng sôi nổi cùng với cái kết mạnh mẽ và trong sáng”, tác giả bày tỏ.

Ngoài ca khúc "Lời Bác sáng mãi muôn đời", trong quá trình sáng tác của mình nhạc sĩ có không ít tác phẩm gây ấn tượng như: Cánh Én Mùa Xuân Năm Ấy (ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ đã vì nước quên thân hi sinh trong trận chiến Mậu Thân 1968), Màu Xanh Biên Giới (ca ngợi về những chiến sĩ biên phòng), Nơi Ấy Vùng Biên Giới (ca ngợi các chiến sĩ bộ đội bảo vệ phòng tuyến biên giới miền Đông Nam Bộ), Về Với Đền Tổ Hùng Vương (ca ngợi những bậc tiền nhân dựng nước), Biển Đảo – Đất Liền Thắm Đẹp Tình Ta (ca ngợi những chiến sĩ quần đảo Trường Sa), Hát Trên Thành Phố Mới (ca khúc viết cho TP mới Thủ Đức, diễn trong buổi lễ thành lập TP.Thủ Đức)…

Chia sẻ với Chuyên đề Công an TPHCM, nhạc sĩ Bảo Huy cho biết anh học đàn guitar và nhạc lý từ năm 1984, khi anh 6 tuổi.

Anh từng tham gia ban nhạc Doremi – Nhà Thiếu Nhi Q.1, 15 tuổi bắt đầu chơi keyboard chuyên nghiệp hàng đêm tại các sân khấu. 15 tuổi, anh cũng bắt đầu sáng tác ca khúc đầu tay là “Hành Khúc trường Marie Curie”, ca khúc được viết cho ngôi trường cấp III Marie Curie mà Bảo Huy đang theo học, cùng một vài ca khúc về học sinh cho các bạn trong trường biểu diễn trong các cuộc văn nghệ ở trường.

Tác giả được kết nạp vào Hội Âm nhạc TPHCM năm 2008. Đến nay, anh vẫn hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp trong vai trò nhạc công piano, nhạc sĩ hòa âm, sáng tác…

Bình luận (0)

Lên đầu trang