Mong Tổng thống Pháp can thiệp cuộc đấu giá Kim ấn triều Nguyễn

Thứ Ba, 01/11/2022 17:34  | Hoàng Quân

|

(CATP) Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam (hậu duệ vua, chúa nhà Nguyễn) đã có văn bản gửi Tổng thống Cộng hòa Pháp về vụ đấu giá Kim ấn triều Nguyễn và bát vàng tại Paris.

Văn bản thông tin: Hội đồng đấu tranh rất khó khăn và tuyệt vọng kể từ ngày 21-10-2022 đến ngày 31-10 khi nhà đấu giá Millon (Pháp) đăng bán đấu giá 2 bảo vật của Việt Nam, để cố gắng yêu cầu hủy bỏ chương trình bán đấu giá. Chúng tôi chỉ đạt được nửa kết quả vì cuộc bán đấu giá được hoãn lại đến ngày 10-11-2022.

Kim ấn “Hoàng đế chi bảo” nặng 10,78kg được đúc bằng vàng vào năm thứ 4 đời vua Minh Mạng (1823).

Chúng tôi, hậu duệ của chúa, vua Nguyễn là tổ chức kế thừa những nghĩa vụ của vương triều Nguyễn. Chiếc ấn “Hoàng đế chi bảo” là quốc bảo truyền từ đời vua này sang đời vua khác của vương triều Nguyễn từ 200 năm nay và cũng là một trong những chiếc ấn có giá trị nhất trong lịch sử dân tộc…

Hội đồng Nguyễn Phúc tộc bày tỏ: “Rất ngạc nhiên khi bảo vật của Việt Nam được rao bán như những thỏi vàng một cách thông thường. Chúng tôi băn khoăn về tính pháp lý việc vị hoàng đế Bảo Đại được cho là đã chuyển nhượng quyền thừa kế các đồ vật đó, trong khi chiếc ấn và chiếc bát bằng vàng đều là những quốc bảo của Việt Nam…

Nước Việt Nam đã ký Công ước UNESCO vào năm 1970 nhằm tăng cường cuộc chiến chống buôn bán các hiện vật văn hóa từ năm 2005. Liệu việc đấu giá bảo vật của Việt Nam có xem xét đầy đủ và thận trọng các khía cạnh pháp lý, dựa vào Công ước UNESCO 1970 hay không? 

Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam mong Tổng thống Pháp Emmanuel Macron can thiệp nhằm hủy bỏ cuộc đấu giá 2 cổ vật, trong khi chờ các cơ quan hữu trách điều tra.

Trước đó, ngày 26-10, Hội đồng Nguyễn Phúc tộc cũng gửi văn bản đến ông Jean Gauchet - Giám định viên của hãng đấu giá Millon yêu cầu hủy bỏ cuộc đấu giá 2 cổ vật.

Tối 31-10, hãng Millon thông tin thay đổi thời gian bán đấu giá Kim ấn “Hoàng đế chi bảo” của vua Minh Mạng với lý do: Nhà nước Việt Nam quan tâm mạnh mẽ đến chiếc ấn vàng của vua Minh Mạng nên chúng tôi hoãn bán đấu giá và mở lại vào 12 giờ (giờ Pháp) ngày 10-11-2022.

Hãng Millon thông tin, kim ấn sẽ bán với giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (khoảng từ 48 đến 72 tỷ đồng); bát vàng của vua Khải Định giá khởi điểm từ 20.000 - 25.000 Euro.

 
Kim ấn “Hoàng đế chi bảo” của vua Minh Mạng

Chiếc kim ấn lớn và đẹp nhất của triều Nguyễn, được đúc bằng vàng vào năm thứ 4 đời vua Minh Mạng (1823), nặng 10,78kg. Ấn được truyền từ đời vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại. Đây được xem là cổ vật quý hiếm của Việt Nam và được đưa đấu giá với giá trên là lớn nhất từ trước đến nay.

Millon mô tả “Hoàng đế chi bảo” là ấn triện bằng vàng quý hiếm, được chế tác với đế kép hình vuông, tay cầm đúc con rồng 5 móng, thúc chạm tinh xảo, trán của rồng có chạm khắc chữ 王 (Vương). Đuôi rồng cong lên sau đầu và uốn lượn hình xoắn ốc, vây trên lưng nổi bật tô điểm cho cơ thể khỏe mạnh, thân rồng có vảy đều đặn, phần đầu với đôi sừng hươu dũng mãnh, phía dưới là miệng sư tử uy nghi. Bốn chân rồng bám chắc trên mặt đế với 5 móng vuốt vươn ra. Phía dưới đế có khắc “Hoàng đế chi bảo”.

Chạy dọc 2 bên cạnh đế là 2 dòng chữ Hán: Minh Mạng tứ niên, nhị nguyệt, sơ tứ nhật, cát thời chú tạo. Thập thành hoàng kim, trọng nhị bách bát thập lạng, cửu tiền nhị phân. Dịch là: Đúc vào giờ tốt ngày 4-2 âm lịch năm Minh Mạng thứ tư, tức ngày 4 tháng 2 âm lịch năm 1823. Gom thành vàng ròng, có trọng lượng 280 lạng, 9 tiền và 2 phân (10,7kg).

Kim ấn là biểu tượng quyền lực của các vua Nguyễn. Kim ấn được chuyển giao nhiều lần; đến khi sang Pháp, cựu hoàng Bảo Đại mất và được chuyển thừa kế cho vợ là bà Monique Baudot, rồi được con cháu trong gia đình gìn giữ đến nay.

TS.Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, “Hoàng đế chi bảo” từng được Hoàng đế Bảo Đại trao cho chính quyền nhân dân ngày 30-8-1945 khi ông thoái vị, về sau lại rơi vào tay người Pháp. Ngày 8-3-1952, chính quyền thực dân trao lại cho “Quốc trưởng Bảo Đại”, sau đó được gia đình mang sang Pháp, gửi tại Ngân hàng châu Âu. Cho đến nay, chiếc kim ấn này chưa quay trở về Việt Nam.

Chính quyền thực dân Pháp trao kim ấn “Hoàng đế chi bảo” và thanh kiếm lại cho “Quốc trưởng Bảo Đại” vào ngày 8-3-1952.
Bát vàng của vua Khải Định.
Phiên đấu giá Kim ấn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang