Vở diễn sân khấu:

"Nợ nước non" - công trình nghệ thuật đặc biệt về Bác Hồ đến với khán giả TPHCM

Thứ Hai, 25/07/2022 11:22

|

(CATP) Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa tổ chức buổi giới thiệu vở sân khấu đặc biệt "Nợ nước non". Đây là phần I trong bộ sử thi nghệ thuật mang tên "Nước non vạn dặm".

Công trình nhằm chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022), 111 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05-6-1911 - 05-6-2022) và các ngày lễ lớn năm 2022. Vở diễn "Nợ nước non" được sáng tạo với quan điểm dân tộc và đương đại, vừa bảo tồn được giá trị của nghệ thuật sân khấu cải lương dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa của sân khấu đương đại thế giới, sẽ ra mắt công chúng TPHCM vào ngày 25 và 26-7-2022 tại Nhà hát Thành phố.

Tác phẩm "Nước non vạn dặm" có 3 phần, do nhà văn, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chắp bút; được đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên và ê kíp nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn trên các sân khấu của cả nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, tên gọi "Nợ nước non" trong phần I được lấy từ câu hát của bà Hoàng Thị Loan thường ru các con "Công danh là nợ nước non phải đền". Vở diễn khắc họa xúc động, sâu sắc hình tượng Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành và các nhân vật khác trong không gian văn hóa các vùng miền từ Bắc chí Nam, đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Tại buổi họp báo giới thiệu tác phẩm diễn ra sáng 23-7 tại Trung tâm Báo chí TPHCM, NSND Triệu Trung Kiên cho biết, trong phần I, vở sân khấu "Nợ nước non" có sự tham gia của nhiều diễn viên như: Bé Anh Đức (vai Nguyễn Sinh Cung), Minh Hải (vai Nguyễn Tất Thành), Như Quỳnh (bà Hoàng Thị Loan), Mạnh Hùng (Nguyễn Sinh Sắc), Ngân Hà (Út Huệ)... Tất cả nhân vật cho vở diễn đều được tác giả và đạo diễn cẩn thận chọn lựa nhằm thể hiện thành công nhất hình ảnh Bác Hồ từ Nguyễn Sinh Cung cho tới Nguyễn Tất Thành.

Phần 1 sẽ tập trung khắc họa những ký ức lịch sử, xã hội, những yếu tố văn hóa, tư tưởng, xã hội đã hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành - Văn Ba để Người có chuyến đi lịch sử vạn dặm từ quê nhà Nghệ An đến kinh đô Huế, qua Bình Định, Phan Thiết đến bến cảng Sài Gòn và chuyến vượt trùng khơi cứu nước ngày 05-6-1911.

Cảnh trong vở diễn "Nợ nước non"

Bằng sự nghiên cứu lịch sử, văn hóa công phu, nghiêm túc; bằng sự trải nghiệm, tích lũy vốn sống nhiều năm ở quê hương Nghệ An và nhiều vùng đất khác trong và ngoài nước, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ và đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên đã xây dựng hình ảnh các nhân vật, bối cảnh xã hội trong vở diễn một cách chân thực, sống động, giản dị, lôi cuốn người xem qua từng màn diễn. Đặc biệt là khắc họa sự chuyển biến về nhận thức, tình cảm, tư tưởng của Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành trước các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước và thế giới; các quá trình vận động lịch sử, các phong trào yêu nước và tìm con đường đi đúng đắn để giành lại độc lập, tự do cho nước, cho dân.

Hai phần tiếp theo của tác phẩm sân khấu "Nước non vạn dặm" sẽ ra mắt công chúng năm 2023, 2024, dự kiến tên gọi phần 2 mang tên "Lênh đênh bốn biển" và phần 3 mang tên "Người về". Trong 2 phần này, tác giả và ê-kíp thực hiện tiếp tục khắc họa, lý giải, ngợi ca con đường bôn ba cứu nước của Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ở nước ngoài và những năm tháng Người về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

NSND Triệu Trung Kiên, đạo diễn vở sân khấu "Nợ nước non" cho rằng, đây là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nhà hát Cải lương Việt Nam, được kế thừa từ phương pháp nghệ thuật của sân khấu cải lương cách mạng (giai đoạn 1955-1985). Vở diễn là sự hội tụ của nhiều tinh hoa nghệ thuật, thay vì dừng lại ở yếu tố cải lương đơn thuần. Bên cạnh hệ thống cải lương bài bản được bảo tồn nguyên vẹn làm chủ đạo thì phần nhạc nền cho vở diễn là âm nhạc giao hưởng. Đặc biệt, vở diễn cũng có sự kết hợp của nhiều loại hình âm nhạc truyền thống, như: ví giặm Nghệ Tĩnh, câu hò Huế, dân ca Bài chòi, hò Nam Bộ một cách nối tiếp nhau theo dấu chân của Bác.

Ngoài dàn diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam, vở diễn còn có sự phối hợp trình diễn của các diễn viên Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ và các nghệ sĩ múa TPHCM. Sau hai suất diễn phục vụ khán giả TPHCM, vở diễn "Nợ nước non" sẽ đi lưu diễn tại một số tỉnh, thành như: Bình Phước (ngày 27-7), Long An (ngày 29-7), Đồng Nai (ngày 30-7) và sau đó sẽ đến với các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế, Bình Định...

Bình luận (0)

Lên đầu trang