Thừa Thiên – Huế: Tái hiện lễ Nguyên đán thời Nguyễn ở điện Thái Hòa

Thứ Tư, 03/02/2021 22:24  | Hoà Khánh

|

(CAO) Ngày 2-2, tại khu vực điện Thái Hòa (Đại nội Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lần đầu tổ chức tái hiện lễ Nguyên đán thời Nguyễn bằng hình thức sân khấu hóa.

Tại buổi lễ, các nghi tiết gắn liền điển lệ cung đình, như: các quan dâng biểu chúc mừng nhà vua, các quan truyền chỉ ban ân của vua trong dịp Tết Nguyên đán với các nghi thức trang nghiêm… lần lượt được tái hiện.

Đầu tiên là những nghi thức Đại triều ở sân Đại triều và điện Thái Hòa. Nhà vua xa giá từ điện Cần Chánh, ra Đại Cung Môn và lên điện Thái Hòa để thân hành chứng lễ…

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, Nguyên đán là một nghi lễ triều hội của triều Nguyễn, tổ chức vào ngày mồng một Tết với nghi thức thiết Đại triều ở điện Thái Hòa và thiết Thường triều ở điện Cần Chánh.

Các quan thần làm lễ

Đầu tiên là những nghi thức Đại triều ở sân Đại triều và điện Thái Hòa. Nhà vua xa giá từ điện Cần Chánh, ra Đại Cung Môn và lên điện Thái Hòa để thân hành chứng lễ… Các quan lần lượt dâng biểu chúc mừng nhà vua. Đồng thời, truyền chỉ ban ân của vua trong dịp Nguyên đán với các nghi thức trang nghiêm gắn với các tiết mục đại nhạc và tiểu nhạc.

Các quan thần làm lễ

Sau đó, vua rời khỏi điện Thái Hòa về lại điện Cần Chánh để tiếp tục các nghi thức Nguyên đán. Tại đây, các hoàng đệ và hoàng tử nhỏ tuổi, các thân công, hoàng tử sẽ lạy mừng vua. Tiếp đó là phần tuyên chỉ ban yến tiệc và thưởng xuân của nhà vua… Cuối cùng là các cuộc yến tiệc do vua ban diễn ra ở điện Cần Chánh và Tả Vu, Hữu Vu, Tả Đãi Lậu Viện, Hữu Đãi Lậu Viện.

Các hoàng nhi vào dâng lễ

Bình luận (0)

Lên đầu trang