Triển lãm tranh Hồi Sinh - ký ức và thực tại

Chủ Nhật, 11/12/2022 12:02

|

(CAO) Đó là tên của cuộc triển lãm sẽ khai macj và mở cửa phục vụ tự do từ ngày 16/12 đến hết 25/12 tại Lotus Gallery, Quận 7, TPHCM.

Thông cáo báo chí của Ban Tổ chức cho biết, triển lãm ‘Hồi Sinh’ sẽ giới thiệu những tác phẩm khắc hoạ về một thời đạn bom và sự trở lại của cuộc sống thanh bình tại những nơi trước kia hoang tàn bởi chiến tranh. Sự kiện triển lãm nghệ thuật này là một bản song tấu độc đáo giữa các ký hoạ của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1933 - 2019) và tranh màu nước của họa sĩ đương thời Đinh Quang Hải (Hải Tre, 1977).

50 tác phẩm ký hoạ chiến tranh chưa từng được công bố của cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm, người kể lại lịch sử bằng hội họa. Chỉ với bút sắt cán tre, một lọ penicillin đựng mực bỏ trong túi áo, ông đã ghi lại cuốn nhật ký chân thực về thời chiến. Quyển nhật ký – ký hoạ này được nhà sử học người Anh – Sherry Buchanan xuất bản tại Anh và Pháp năm 2005.

Tranh của cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm là tranh vẽ nhanh bằng chì than và màu từ lọ mực giắt trong túi áo, là tranh vẽ trong tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu, tiếng nổ của đạn bom. Từ năm 1954 đến những năm 1960-1970, ông đã miệt mài ký hoạ ngay trên trận địa, trong các hầm hào, dưới các địa đạo và ghi lại cảnh sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên Phủ và của những bà con các vùng đất lửa Vĩnh Linh, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Những bức ký hoạ chưa từng được công bố của cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm

60 tác phẩm đầu tiên trong hành trình của hoạ sĩ Đinh Quang Hải/bút danh Hải Tre (hành trình thực hiện loạt tác phẩm về phong cảnh & sinh hoạt của người Việt, sự kết hợp giữa nghệ thuật và nghiên cứu. Họa sĩ Đinh Quang Hải, người đam mê vẽ tranh phong cảnh Việt Nam, như một ‘travel blogger’ qua tranh vẽ.

Hơn 50 năm sau, khi Việt Nam vừa trải qua 2 năm dài với dịch Covid, hoạ sĩ Đinh Quang Hải cũng xách ba lô lên đường để vẽ phong cảnh đất nước và nếp sống, sinh hoạt của người dân ở thời đại ngày nay. Anh chọn những tỉnh, thành mà cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm đã đi qua để bắt đầu dự án Vẽ-Đi-Tre của mình và để ghi lại những cảm nhận của anh về các vùng từng là đất lửa ấy qua con mắt đương thời.

Các tác phẩm của hoạ sĩ Đinh Quang Hải

Theo ký giả Nguyễn Thị Xuân Phượng – một cựu phóng viên chiến trường, đồng thời là nhà sưu tập nghệ thuật, nhà sáng lập Lotus Gallery, nhân chứng những đổi thay, đây là hành trình của hai hoạ sĩ ở hai mốc thời gian khác nhau, nhưng tựu trung là những trang nhật ký nối dài của những vùng đất, câu chuyện thời sự và con người mà họ đã tiếp xúc. Cả hai đều tập trung vào tính chất ‘tài liệu’ và ‘nghiên cứu’ của tác phẩm nhưng đồng thời vẫn giữ được sự hài hoà và tính thẩm mỹ.

Triển lãm Hồi Sinh, vì thế mang đến cho công chúng, người thưởng lãm một hướng tiếp cận khác về chiến tranh và hòa bình. Ở đó, họ như bước lên chuyến tàu chạy ngang dọc hai điểm thời gian của nước Việt để cùng nhau chiêm nghiệm những đổi thay của một vùng đất. Trong không gian được sắp đặt đan xen tác phẩm của thời chiến và thời bình, triển lãm hy vọng sẽ mang đến một khúc song tấu thật lý thú và gợi mở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang