Triển lãm tranh tưởng nhớ danh họa Nguyễn Gia Trí

Thứ Năm, 01/06/2023 13:38

|

(CAO) Hơn 50 bức tranh và nhiều tư liệu của danh hoạ Nguyễn Gia Trí - một họa sỹ hàng đầu của nền mỹ thuật Việt Nam được trưng bày trong triển lãm kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông.

Tham dự khai mạc chương trình vào sáng 01/6 có nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Gia Tuệ, con trai cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí, cùng nhiều gương mặt nổi bật của giới mỹ thuật TPHCM.

Ông Nguyễn Gia Tuệ, con trai cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí phát biểu

Chương trình do Bình Minh art gallery phối hợp với Hội Mỹ thuật TPHCM và gia đình danh hoạ Nguyễn Gia Trí tổ chức, trưng bày những bức tranh giấy, ký hoạ, phác thảo trong bộ sưu tập mà Bình Minh art gallery đã lưu giữ trong nhiều năm qua.

Trên 50 bức tranh và nhiều tư liệu của danh hoạ được trưng bày từ ngày 01/6 đến hết ngày 08/6 tại số 29A Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, TPHCM. “Hy vọng thông qua triển lãm này, công chúng sẽ có thêm một góc nhìn mới về Mỹ thuật và Học thuật đối với danh họa Nguyễn Gia Trí”, nhà sưu tập Trương Văn Thuận chia sẻ.

Nhà sưu tập Trương Văn Thuận, chủ nhân bộ sưu tập

Hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí cùng với các danh hoạ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn tạo thành bộ tứ danh hoạ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: "Trí - Vân - Lân - Cẩn".

Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908. Năm 1936, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Ông là người đi đầu trong việc chuyển những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm nghệ thuật và từ đó ông được mệnh danh là "cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam". Ông cũng là một trong những hoạ sĩ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với những đường nét vẽ thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài.

Chủ đề quen thuộc trong tranh của ông là những thiếu nữ duyên dáng, nhàn tản trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Với chất sơn ta, son, vàng, bạc, vỏ trứng, cánh gián, Nguyễn Gia Trí đã tạo cho tranh sơn mài một vẻ đẹp lộng lẫy, một chiều sâu bí ẩn, đưa kỹ thuật sơn mài lên đỉnh cao, khẳng định tầm quan trọng của chất liệu hội hoạ này trong nền mỹ thuật Việt Nam.

Công chúng có thể tìm thấy những tác phẩm của ông trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và trong nhiều bộ sưu tập cá nhân ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, ít ai biết, trước khi kỹ thuật sơn mài được thể hiện, được thăng hoa, ông đã phải thực hiện từ rất nhiều bức vẽ phác thảo; nhiều bước, nhiều chi tiết được tính toán kỹ lưỡng cả về ý tưởng, hình hoạ, màu sắc và bố cục; nhiều bức vẽ thực sự đã là các tuyệt phẩm của ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang