Vụ “chống hạn trên giấy”: 10/11 bị cáo tham ô được giảm án

Chủ Nhật, 24/05/2020 09:44  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng vừa tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 10/11 bị cáo (BC) cùng phạm tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa (viết tắt là Công ty Nam Khánh Hòa).

Trong số 10 BC này, có 3 BC được giảm 1 năm tù gồm: Đỗ Hồng Hải (nguyên Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, SN 1978, trú Nha Trang) giảm còn 16 năm tù; Đoàn Phi Dũng (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, SN 1983, trú Diên Khánh) còn 15 năm tù; Ngô Mạnh (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, SN 1957, trú Nha Trang) còn 2 năm tù. 

4 BC được giảm 2 năm tù gồm: Diệp Thụy Khánh Trân (SN 1984, trú Diên Khánh) còn 13 năm tù; Đỗ Xuân Đoan (SN 1973, trú Diên Khánh) còn 8 năm tù; Lương Thành Nam (SN 1984, trú Nha Trang) còn 9 năm tù và Phạm Thị Ngọc Phi (SN 1989, trú Diên Khánh) còn 5 năm tù.

2 BC được giảm 2 năm 6 tháng tù là Phan Tuấn Nam (SN 1981, trú Nha Trang) và Đặng Thanh Xuân (SN 1983, trú Diên Khánh), còn cùng mức 4 năm 6 tháng tù.

BC Nguyễn Văn Tiến (SN 1967, trú Nha Trang) được giảm 9 tháng tù, chỉ phải chấp hành 1 năm 3 tháng tù.

Đồng thời, toà cũng bác kháng cáo của BC Nguyễn Văn Minh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thành Khánh Quyên, SN 1973, trú Diên Khánh), giữ nguyên hình phạt 15 năm tù bị cáo này do mức án đã tuyên ở khởi điểm khung hình phạt và không có tình tiết giảm nhẹ mới.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa có trụ sở chính tại TP Nha Trang; nhiệm vụ chính của Công ty là quản lý, khai thác, bảo vệ, xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi trên địa bàn phía Nam tỉnh Khánh Hòa. Chủ sở hữu là UBND tỉnh Khánh Hòa, vốn điều lệ 546 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc là Đỗ Hồng Hải.

Các bị cáo tại tòa

Trong 2 năm 2014 – 2015, lợi dụng chủ trương bổ sung kinh phí, khắc phục hậu quả hạn hán, phục vụ công tác tưới tiêu thủy lợi chống hạn của UBND tỉnh Khánh Hòa, Hải đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ thanh quyết toán khống các công trình nạo vét chống hạn, hỗ trợ bơm dầu chống hạn và các công trình sửa chữa thường xuyên để chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước.

Theo đó, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc, Hải đã tham ô chiếm đoạt tổng số tiền 6.146.021.784 đồng của ngân sách Nhà nước thông qua việc chỉ đạo lập hồ sơ thanh quyết toán khống các công trình nạo vét chống hạn, hỗ trợ bơm dầu chống hạn và sửa chữa thường xuyên các công trình thủy lợi. Các bị cáo khác đã tạo điều kiện giúp sức cho Hải chiếm đoạt tiền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Đối với Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Liên Hoa có liên quan đến việc ký hợp đồng, xuất hóa đơn bán hàng vật tư cho Công ty thủy lợi Nam Khánh Hòa đối với công trình nạo vét chống hạn và chuyển tiền cho Hải nhưng hiện nay Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc của Công ty này đã xuất cảnh sang Mỹ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chưa triệu tập được để làm rõ sự việc nên chưa có căn cứ để xem xét xử lý.

Đối với Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ Lộc Phú đã xuất một hóa đơn GTGT cho Công ty thủy lợi Nam Khánh Hòa đối với một công trình nạo vét chống hạn. Tuy nhiên, hành vi này thực hiện với mục đích mua bán hóa đơn nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính về hành vi bán trái phép hóa đơn với số tiền 35 triệu đồng.

Tương tự Công ty TNHH Lan Bảo xuất 2 hóa đơn dầu cho Công ty thủy lợi Nam Khánh Hòa để Hải thanh toán tiền hỗ trợ bơm dầu chống hạn cũng đã bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính 52.238.967 đồng.

Còn đối với hành vi sai phạm của các cá nhân khác có liên quan đến việc nạo vét chống hạn, hỗ trợ bơm dầu chống hạn và sửa chữa công trình thường xuyên trong 2 năm 2014-2015 trong Công ty thủy lợi Nam Khánh Hòa, các Văn phòng đại diện, các UBND xã, hợp tác xã, Phòng kinh tế, Phòng Nông nghiệp của huyện Diên Khánh, cam Lâm và TP Cam Ranh chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã kết luận điều tra sẽ có công văn kiến nghị đến các cơ quan quản lý để lý trách nhiệm hành chính, kỷ luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang